Thí điểm xây dựng chính quyền đô thị tại TP.HCM

15/09/2007 00:31 GMT+7

Ngày 14.9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM để cho ý kiến về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 18.11.2002 của Bộ Chính trị (khóa IX); phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2010 và Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP.HCM.

Sau khi nghe Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo, ý kiến của Bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Chính trị về cơ bản nhất trí với Báo cáo sơ kết của TP.HCM, đồng thời nhấn mạnh thêm một số điểm: Đảng bộ TP đã quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc, tích cực, nội dung của Nghị quyết đã được cụ thể hóa trong các nghị quyết và chương trình hành động của Đảng bộ TP, UBND TP, các cấp, các ngành của TP... Nhìn chung, TP tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về những tồn tại và hạn chế, Bộ Chính trị cũng chỉ rõ: Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Nghị quyết đề ra trên một số lĩnh vực còn chậm, lúng túng, kết quả đạt được còn hạn chế. Nguyên nhân của các hạn chế, yếu kém, Bộ Chính trị cho rằng: Cơ chế, chính sách chung chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền TP chưa phù hợp với yêu cầu của chính quyền đô thị ở một TP lớn. Việc phân cấp của Trung ương cho TP trong nhiều lĩnh vực còn hạn chế, dẫn đến TP chưa có điều kiện để phát huy tính năng động, sáng tạo và huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển...

Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển TP.HCM đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, Bộ Chính trị khẳng định: Nghị quyết 20-NQ/TW là đúng đắn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của TP và vẫn còn nguyên giá trị, cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc. Bộ Chính trị tán thành mục tiêu tới năm 2010, tầm nhìn năm 2020 là xây dựng TP.HCM trở thành địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững, trở thành một TP xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, một trung tâm lớn về nhiều mặt của cả nước. Việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị, Bộ Chính trị về cơ bản nhất trí với chủ trương thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM và đề nghị thành phố lập đề án để trình Chính phủ và Quốc hội quyết định.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.