Thợ đóng tàu đa năng

18/02/2015 09:00 GMT+7

(TN Xuân) Hàng loạt tàu đa năng, đặc chủng đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam và xuất khẩu sang các nước đều qua tay những người lính thợ ở Tổng công ty Sông Thu.

(TN Xuân) Hàng loạt tàu đa năng, đặc chủng đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam và xuất khẩu sang các nước đều qua tay những người lính thợ ở Tổng công ty Sông Thu.

Tàu Cảnh sát biển đa năng CSB 8002 hạ thủy tại Đà Nẵng
Tàu Cảnh sát biển đa năng CSB 8002 hạ thủy tại Đà Nẵng
Tại lễ đặt ky đóng mới tàu DN 2000 mang tên CSB 8004 cho Cảnh sát biển Việt Nam hôm 22.11.2014, đại tá Hà Sơn Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Sông Thu, tự tin cam kết sẽ hoàn thành con tàu này trong 12 tháng để bàn giao. Đây là loại tàu đa năng hiện đại, dài hơn 90 m, có sân đỗ trực thăng, công suất mạnh, tầm hoạt động xa bờ, chịu được gió bão, có khả năng cứu kéo các tàu bị nạn. Trước đó, ngày 4.10, chiếc DN 2000 đầu tiên cũng đã hạ thủy và được đặt tên CSB 8002.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thời điểm đóng CSB 8002 cũng là lúc phải di dời nhà máy cũ ở sông Hàn sang vị trí mới ven vịnh Đà Nẵng. Bên cạnh đó, một số thiết kế của CSB 8002 cũng thay đổi như sân đỗ trực thăng, khu vực be chắn sóng phía mũi và một số chi tiết khác cho phù hợp với thực tiễn và điều kiện của Việt Nam. “Khó khăn trong giai đoạn này rất lớn, nhưng chúng tôi đã vượt qua, vừa đóng tàu cho Cảnh sát biển vừa hạ thủy bàn giao 12 tàu xuất khẩu các loại đạt chuẩn châu Âu cho các nước bạn”, đại tá Hà Sơn Hải chia sẻ. Một cán bộ kỹ thuật của Tổng công ty Sông Thu nói thêm như để minh chứng cho việc tiếp cận, làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại: “Lần đầu tiên anh em chúng tôi đóng tàu kéo cứu hộ, cứu nạn đa năng phải mất 18 tháng, còn nay chỉ cần 10 tháng là hoàn thành”. Thiện nghệ đến mức có năm tới 8 chiếc tàu kéo cảng đa năng xuất khẩu được hạ thủy, bàn giao.
Những người thợ Việt Nam tiếp cận và làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại - Ảnh: H.T
Tổng công ty Sông Thu được xem như nhà máy đóng tàu đa năng và những cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ở đây cũng được ví như những người thợ... đa năng. Bên cạnh tàu cảnh sát biển, có thể kể ra một loạt các loại tàu đa năng, thuộc diện khó nhằn từng qua tay những người thợ như: tàu ứng phó sự cố tràn dầu, tàu đo đạc biển, tàu kéo cảng, tàu vận chuyển tốc độ cao, tàu kéo cứu hộ - cứu nạn...
Hạ thủy loạt tàu kéo cảng đa năng xuất khẩu
Hạ thủy loạt tàu kéo cảng đa năng xuất khẩu
Để làm chủ công nghệ đóng tàu đa năng, đã có hơn 340 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cán bộ, kỹ sư, công nhân đề xuất, áp dụng vào thực tiễn đóng tàu trong thời gian qua, trong đó có nhiều sáng kiến khiến chuyên gia, kỹ sư của Tập đoàn Damen (Hà Lan) phục lăn. Ông Kommer Damen, Chủ tịch Tập đoàn Damen, nhận xét tại lễ đặt ky đóng tàu chuyên dụng nạo hút bùn cho Liên bang Nga vào cuối tháng 11.2014: “Người Nga rất khó tính. Việc công ty của Nga đồng ý chọn đóng tàu chuyên dụng nạo hút bùn tại Việt Nam là điều hết sức có ý nghĩa, nó thể hiện sự tin tưởng của chủ tàu với trình độ tay nghề của đội ngũ kỹ sư, công nhân ở đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.