Thời cơ và vận hội mới đang chờ đón chúng ta

03/09/2005 00:23 GMT+7

* Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp thân mật đoàn kiều bào có công về thăm đất nước Đúng 7 giờ sáng 2/9, ngọn lửa truyền thống đã được rước từ Bảo tàng Cách mạng, nơi lưu giữ những kỷ vật quý báu trong cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ tịch và cách mạng VN đến Quảng trường Ba Đình, mở đầu buổi lễ mít tinh diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập nước VN dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN.

Tham dự buổi lễ có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; các nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Phan Văn Khải; nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều lãnh đạo cấp cao, các vị lão thành cách mạng và đông đảo nhân dân thủ đô.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương đọc diễn văn khai mạc, diễn văn nêu: "Kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra trong khí thế cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng đại hội các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng. Mọi người VN không phân biệt quá khứ, dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội tập hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng quyết tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch nhà nước năm 2005, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất


(ảnh: L.Q.Phổ)

nước. Đồng bào VN định cư ở nước ngoài hãy đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động, học tập, thành đạt trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng".

Lễ diễu binh, diễu hành quần chúng diễn ra tiếp sau diễn văn của Chủ tịch nước. Dẫn đầu là xe mang Quốc huy, 54 trai tài gái sắc tượng trưng cho 54 dân tộc anh em đoàn kết, tương thân tương ái trên đất nước VN thống nhất. Đoàn diễu binh của Quân đội Nhân dân VN tiến vào lễ đài với khoảng 2.000 quân nhân, sĩ quan đại diện cho các lực lượng vũ trang tự hào đã đóng góp sức lực và trí tuệ bảo vệ sự bình yên của đất nước. Dẫn đầu đoàn diễu hành quần chúng là khối của giai cấp công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên, khối doanh nhân, khoa học công nghệ, y tế, tài nguyên - môi trường, giáo dục, báo chí... kết thúc là màn trình diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ, diễn viên khối văn hóa - thông tin.

* Chiều 2/9, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật đoàn kiều bào có công về thăm đất nước và dự lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh 2/9. Tổng bí thư bày tỏ sự vui mừng về việc cộng đồng người Việt ở nước ngoài ngày càng ổn định cuộc sống và hòa nhập tốt hơn vào đời sống xã hội nước sở tại, đồng thời vẫn duy trì được bản sắc văn hóa VN, thương yêu đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và quan tâm tới thế hệ trẻ; có nhiều hoạt động tích cực hướng về Tổ quốc. Tổng bí thư nhấn mạnh: Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới. Tình hình đó đòi hỏi sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng của mỗi người VN, không phân biệt ở trong nước hay ở ngoài nước. Mong rằng các vị đại diện kiều bào về thăm quê hương dịp này, dù đa số tuổi đã cao song vẫn là những người gắn bó, tâm huyết với đất nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc hãy tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, xứng đáng là con cháu Lạc Hồng, đoàn kết giúp đỡ và hướng dẫn thế hệ trẻ hướng về đất nước.

* Dịp này, hơn 100 đại biểu đến từ 37 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế như Hội đồng Hòa bình thế giới, Tổ chức Đoàn kết nhân dân Á - Phi - Mỹ La-tinh, Liên hiệp Công đoàn thế giới... đã gửi một bức thư ngỏ bày tỏ sự đoàn kết với nhân dân VN. Bức thư có đoạn: "Chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới để tham dự cuộc gặp gỡ bạn bè quốc tế vì đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với VN và cùng nhân dân VN kỷ niệm lần thứ 60 ngày lễ Độc lập. Đó là thành quả của cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ và anh dũng của một dân tộc vì phẩm giá, công bằng xã hội và nền độc lập của mình. Đây là một sự kiện lớn trong lịch sử thế giới. VN đã trở thành một biểu tượng của tinh thần đấu tranh giải phóng chống chủ


(ảnh: L.Q.Phổ)
nghĩa thực dân và chiến tranh xâm lược đế quốc. Chúng tôi cám ơn các bạn về lòng dũng cảm, về tấm gương và sự khích lệ đó. Các bạn đã giúp chúng tôi giữ được hy vọng trong đấu tranh và duy trì niềm tin vào sức mạnh giải phóng của con người".

* Tối 2/9, Hà Nội đã tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm: Khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm có 2 điểm, Công viên Thống Nhất, Vườn hoa Lý Tự Trọng và khu vực hồ Ngọc Khánh.

* Tại TP.HCM: Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 tối 2/9, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật do Bộ Chỉ huy quân sự thành phố phụ trách đã đồng loạt khai hỏa tại bốn địa điểm là Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM (Q.4); Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi); Khu di tích lịch sử Ngã Ba Giòng (huyện Hóc Môn) và Trung tâm Hành chính huyện Nhà Bè. Trước đó, lễ mít tinh và lễ đón nhận danh hiệu "Thành phố Anh hùng" đã diễn ra trong buổi sáng 1/9.

* Tại Cần Thơ: Tiếp sau lễ mít tinh trọng thể sáng qua, tại sân vận động thành phố, Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL cũng đã khai mạc. Dịp này, các đơn vị: phường Lê Bình (quận Cái Răng); phường Phước Thới (quận Ô Môn) và xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang do Chủ tịch nước trao tặng.

T.Nhung - X.Danh - T.C.K - V.K - P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.