Thu hồi, đấu giá dự án giao sai lấy tiền bồi thường cho người dân Thủ Thiêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
21/09/2018 17:58 GMT+7

Hướng xử lý của UBND TP.HCM sẽ thu hồi những dự án giao đất không đúng trình tự pháp luật, dự án chậm trễ để đấu giá lấy kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ người dân Thủ Thiêm.

Sáng 21.9, UBND TP.HCM họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Trước câu hỏi về hướng giải quyết, hỗ trợ người dân Thủ Thiêm ảnh hưởng bởi dự án, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay UBND TP.HCM tiếp tục rà soát lại tính pháp lý về quy hoạch của dự án để có hướng giải quyết phù hợp, đúng pháp luật.
Ông Tuyến cho biết thời gian tới việc triển khai thực hiện giải quyết sẽ tập trung vào số hộ dân nằm ngoài 4,3 ha được kết luận Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch. Còn những vấn đề nào thành phố đã triển khai đúng chính sách pháp luật sẽ không xem xét lại.
“Những sai sót của TP.HCM mà kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu thì TP.HCM sẽ sửa. Còn những vấn đề nằm ngoài kết luận thanh tra thì thành phố không xem xét vì đây là những vấn đề đã được thực hiện và không thể hồi tố”, ông Tuyến nói và cho biết thêm TP.HCM cũng sẽ rà soát, lắng nghe số bà con bức xúc, khiếu nại kéo dài để giải quyết cho thấu đáo.
[VIDEO] Nỗi mong mỏi trong nước mắt ở khu tạm cư Thủ Thiêm
Liên quan đến 51 dự án được giao đất nằm trong dự án khu đô thị, ông Tuyến cho hay UBND TP.HCM sẽ rà soát tất cả dự án này để có hướng xử lý.
Ông Trần Vĩnh Tuyến trả lời báo chí trong cuộc họp báo sáng 21.9 Ảnh: Ngọc Dương
Theo đó những trường hợp nào giao đất đúng trình tự pháp lý thì TP.HCM sẽ giữ nguyên để doanh nghiệp phát triển, còn những trường hợp đã giao đất mà chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính sẽ bị truy thu.
“Những trường hợp giao đất sai trình tự, giao đất mà không triển khai dự án, chậm trễ sẽ bị thu hồi để đấu giá tìm nguồn ngân sách chi cho việc thực hiện bổ sung chính sách cho người dân Thủ Thiêm. Hiện UBND TP.HCM giao cho Sở Tài chính xem xét vấn đề này để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Tuyến khẳng định.

Trước đó, khi trình bày kế hoạch thực hiện triển khai theo kết luận Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho hay UBND TP.HCM đã giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng ,khu vui chơi giải trí, công trình công công… với diện tích hơn 144 ha.

UBND TP.HCM đã không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 trước khi giao đất cho dự án. Thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, UBND TP.HCM tạm thời giao cho 6 dự án với diện tích 27,7 ha và quyết định giao đất chính thức  cho 45 dự án với tổng diện tích khoảng 117 ha.

“Bên cạnh đó, trong một số dự án thành phố giao đất cho doanh nghiệp không đúng giấy phép kinh doanh, không đúng thẩm quyền, không có quy hoạch chi tiết 1/2.000 được phê duyệt, giao đất không thông qua bán đấu giá… Các dự án đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng, tính toán tiền sử dụng đất không đúng quy định”, ông Hoan phát biểu.

Đồ họa: Cẩm Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.