Thứ trưởng Bộ Công an nói về việc 'xin đi chữa bệnh' của cựu lãnh đạo PVTEX

04/11/2016 13:07 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, một khi chưa chứng minh người ta phạm tội, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này kia để hạn chế quyền công dân, như việc xin đi chữa bệnh.

Bên hành lang Quốc hội sáng 4.11, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn và mới đây nhât là việc Vũ Đình Duy (cựu Tổng giám đốc PVTEX) vắng mặt bất thường.

Thưa ông, vừa qua có nhiều đối tượng trong các vụ án kinh tế thường bỏ trốn và sau đó công an phải truy bắt rất vất vả. Vậy với những người thuộc diện đã vào "tầm ngắm" thì lực lượng công an có biện pháp gì để ngăn chặn?

Bộ luật Hình sự nói người ta chỉ có tội khi tòa án có bản án và có hiệu lực thi hành. Ngay với ngành công an, muốn bắt giữ người thì phải bắt quả tang, giữ khẩn cấp thì cũng phải báo cáo Viện Kiểm sát phê chuẩn.
Trong khi quản lý công dân qua nhân hộ khẩu hiện đã rất thông thoáng. Ví dụ như đăng ký thường trú chỗ này song lại tạm trú chỗ khác một thời gian, chưa nói chuyện đi làm ăn thế này thế khác. Bối cảnh thế, nên lực lượng công an rất khó khăn. Chỉ có đối tượng hình sự, có tiền án, hoặc nghi vấn có vi phạm hình sự thì còn có biện pháp để quản lý chặt chẽ được. Trong khi nhiều đối tượng này đa phần cán bộ công chức, viên chức nhà nước, có trường hợp đảng viên thì làm sao mà tiến hành biện pháp quản lý như nhà báo nêu được.

Với trường hợp như cán bộ thuộc Tập đoàn Hóa chất của Bộ Công thương mới đây xin đi chữa bệnh nước ngoài thì quan điểm của Bộ Công an thế nào, Bộ Công thương có thông báo gì không?

Tôi chưa biết cụ thể trường hợp cán bộ Bộ Công thương mà các bạn nêu là thế nào, tôi chưa biết chính xác, Bộ Công an chưa nhận được thông báo. Nhưng về nguyên tắc cán bộ có bệnh thì phải đi chữa.
Nhưng với tội phạm kinh tế thường có quá trình điều tra dài mà trong quá trình ấy không có biện pháp thì rất dễ bỏ trốn, ví dụ như Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh chẳng hạn?

Anh chưa chứng minh người ta phạm tội, nghĩa là chưa bị khởi tố, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này lý do kia để cấm người ta được, vì thế là vi phạm quyền công dân. Hiến pháp quy định rất rõ về quyền công dân. Con người ta chỉ bị hạn chế quyền khi pháp luật quy định, công an cũng không "đẻ" ra để hạn chế người ta được, vì lực lượng công an phải tuân thủ pháp luật. 
Trên thực tế rõ ràng là có sơ hở, khiến nhiều cán bộ liên quan các vụ án kinh tế, tham nhũng xin đi chữa bệnh rồi bỏ trốn, ông nhìn nhận thế nào?
Đúng là có sơ hở trong quản lý cán bộ. Nhưng còn lỗi ở đâu, lỗi thế nào, tại sao như thế thì phải xem xét mới đánh giá kết luận được, chứ không thể nói cứ đi ra nước ngoài là bỏ trốn. Bởi có thể hôm nay anh nói họ bỏ trốn nhưng mai kia họ ấy về và nói đi chữa bệnh thì ai cải chính cho.
Trịnh Xuân Thanh khó mà lẩn trốn được

Liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Vương cho biết, đây là đối tượng thuộc trường hợp truy đến cùng, không có thời hiệu. Ông Vương khuyên Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. "Tôi cũng muốn nói điều đó với Trịnh Xuân Thanh. Ông ấy sinh ra trong một gia đình đáng quý, có truyền thống. Bây giờ gây ra hậu quả như vậy cũng phải chịu trách nhiệm, bản thân còn có quan hệ với gia đình, bạn bè, anh em. Luật pháp của Việt Nam chúng ta có lượng khoan hồng rất lớn. Con người Việt Nam cũng có truyền thống nhân đạo, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Tôi nói là khó mà lẩn trốn được", thượng tướng nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.