‘Thủ trưởng không xuất sắc thì làm sao chúng em xuất sắc được?’

Anh Vũ
Anh Vũ
07/11/2019 16:03 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân thẳng thắn thừa nhận, việc đánh giá năng lực công chức , viên chức vừa qua còn cảm tính, nể nang lãnh đạo, khi đại biểu chất vấn tại nghị trường chiều 7.11.

Dẫn báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy, cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định con số này có phản ánh đúng tình hình thực tế thực thi công vụ của công chức hay không? Nếu không đúng thì nguyên nhân do quy định về đánh giá phân loại công chức không phù hợp, hay là do có sự nể nang, dĩ hoà vi quý trong quá trình đánh giá phân loại công chức.
Trước ý kiến của đại biểu Thuỷ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân báo cáo số liệu trên được Bộ tổng hợp từ hơn 40 tỉnh, thành báo cáo đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Mức tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của công chức khoảng 27,7%; hoàn thành tốt 67,3%; không hoàn thành 0,63%; còn lại là hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực hạn chế. Viên chức cũng có tỷ lệ tương ứng như vậy.
Bộ trưởng Tân thẳng thắn thừa nhận, tỷ lệ đánh giá, phân loại này chưa chính xác. Nguyên nhân, các địa phương khi xây dựng tiêu chí đánh giá chưa xây dựng tiêu chuẩn về mức độ hoàn thành nhiệm vụ được phân công nên đánh giá một cách chung chung.
“Ở Bộ Nội vụ chúng tôi có ghi chép hàng tháng, việc gì Bộ trưởng giao, hoàn thành ngày nào, có bảng công khai. Trong ngày này, tháng này ai còn nợ việc gì để cuối năm trừ điểm thi đua. Giao việc phải có kiểm tra, giám sát mới đánh giá đúng năng lực”, ông Tân nói.
Một lý do quan trọng khác, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, đó là sự nể nang cấp trên. “Tôi hơn 10 năm làm lãnh đạo từ cấp tỉnh lên T.Ư, chưa năm nào làm bản tự kiểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cả. Nhưng anh em nói, nếu chủ tịch, bí thư, bộ trưởng không hoàn thành xuất sắc thì làm sao chúng em xuất sắc được? Nói thật với các đại biểu chứ cũng áy náy lắm, đơn vị mình có hoàn thành xuất sắc đâu mà mình xuất sắc”, Bộ trưởng Tân bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.