Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: 'Bắc Kinh cần ngừng ngay hoạt động cải tạo đảo'

19/05/2015 18:09 GMT+7

(TNO) Các hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc so với những gì đã làm của các nước khác có tranh chấp tại quần đảo Trường Sa là hoàn toàn lấn át về quy mô, thay đổi hiện trạng và để ngăn tình hình xấu hơn, Bắc Kinh cần ngừng ngay các hoạt động này, theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp báo ở TP.HCM chiều 19.5.

(TNO) Các hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc so với những gì đã làm của các nước khác có tranh chấp tại quần đảo Trường Sa là hoàn toàn lấn át về quy mô, thay đổi hiện trạng và để ngăn tình hình xấu hơn, Bắc Kinh cần ngừng ngay các hoạt động này, theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp báo ở TP.HCM chiều 19.5.

Trung Quốc đang ồ ạt cải tạo đất và xây đảo nhân tạo ở các bãi đá chiếm của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa với quy mô hoàn toàn lấn át các nước có tranh chấp khác. Trong ảnh là toàn cảnh đá Gạc Ma với các công trình do Trung Quốc xây dựng trái phép, ảnh chụp giữa tháng 5.2015 - Ảnh: Mai Thanh Hải

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã nêu rõ quan điểm này tại buổi tiếp xúc báo giới trong và ngoài nước vào chiều nay 19.5 tại Lãnh sự quán Mỹ (TP.HCM).

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online vì sao Mỹ chỉ tập trung đặc biệt quan ngại đối với quá trình cải tạo, bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam dù trên thực tế không chỉ Bắc Kinh tiến hành các hoạt động này, ông Blinken nhấn mạnh:

“Các hành vi xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc - xét về phạm vi và quy mô - là hoàn toàn lấn át các nước khác cũng có tranh chấp tại Trường Sa. Không ai có thể sánh được với Bắc Kinh khi nói đến vấn đề này. Các hành vi của Trung Quốc có khả năng dẫn đến thay đổi hiện trạng; và để ngăn tình hình xấu hơn, cách tốt nhất là cần ngừng ngay các hoạt động xây dựng này”.

Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào ngày 14.5, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam liên quan đến các bức ảnh vệ tinh thể hiện Việt Nam mở rộng Đá Tây, đảo Sơn Ca, xây dựng một số cấu trúc quân sự ở quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định:

“Các hoạt động nhằm cải thiện các cơ sở vật chất trên quần đảo Trường Sa để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý tại quần đảo Trường Sa là hoàn toàn bình thường, phù hợp với luật pháp, Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông. Những cấu trúc này không làm tổn hại môi trường, không làm phức tạp tình hình khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại buổi tiếp xúc báo giới trong và ngoài nước vào chiều 19.5 tại Lãnh sự quán Mỹ (TP.HCM) - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trong cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hà Nội ngày 18.5, ông Blinken tái khẳng định lập trường của Mỹ là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình, thông qua các kênh ngoại giao, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các chuẩn mực chung, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

Tại buổi họp báo chiều 19.5, ông Blinken cũng bày tỏ quan ngại về khả năng quân sự hóa các đảo nhân tạo, và khẳng định những động thái gần đây của Trung Quốc sẽ càng tạo động lực cho ASEAN gấp rút tiến hành hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

“COC là công cụ tối ưu nhất để ngăn chặn các hành vi dùng vũ lực, cưỡng chế để thực hiện các tuyên bố chủ quyền đơn phương trên Biển Đông. Chủ đề Biển Đông sẽ tiếp tục được đưa ra trong chương trình nghị sự tại Đối thoại quốc phòng Shangri-La (diễn ra vào cuối tháng 5.2015 tại Singapore - NV)”, Thứ trưởng Blinken cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhận định, tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng hay không sẽ “lệ thuộc rất lớn vào Trung Quốc và sự tuân thủ luật pháp quốc tế của nước này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.