Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời CNN: Đâm tàu là hành động chủ ý, vô nhân đạo

31/05/2014 00:45 GMT+7

Tiếp nối các hoạt động ngoại giao và truyền thông nhằm khẳng định rõ sự thật về tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông liên quan đến việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng biển VN, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn trong chương trình New Stream (tạm dịch Dòng sự kiện) của Đài CNN của Mỹ phát ngày 29.5.

Tiếp nối các hoạt động ngoại giao và truyền thông nhằm khẳng định rõ sự thật về tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông liên quan đến việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng biển VN, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn trong chương trình New Stream (tạm dịch Dòng sự kiện) của Đài CNN của Mỹ phát ngày 29.5.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời CNN: Đâm tàu là hành động chủ ý, vô nhân đạo
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh phát biểu trên CNN - Ảnh: chụp màn hình

Trả lời biên tập viên nổi tiếng Kristie Lu Stout bằng tiếng Anh, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, đồng thời phản đối các hành vi của TQ liên quan tới giàn khoan, vốn đe dọa cả an ninh hàng hải và tự do đi lại ở biển Đông. Khi được hỏi VN sẽ đi xa đến đâu trong việc bảo toàn chủ quyền của mình, ông đã trả lời: “Chúng tôi tái khẳng định rằng chúng tôi rất kiên định và kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình, sẽ tiếp tục làm như vậy và áp dụng tất cả những biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế…”.

Về vụ tàu cá VN bị tàu TQ đâm chìm vào ngày 26.5 tại khu vực đánh cá truyền thống thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh đây là hành động “làm leo thang căng thẳng trong khu vực và là hành động có chủ ý. Chúng tôi đã phản đối hành động này và coi đây là hành động vô nhân đạo. Chúng tôi yêu cầu những hành động vô nhân đạo như vậy phải được chấm dứt trong tương lai”.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh kết thúc bằng khẳng định: “Các quốc gia dù lớn dù nhỏ đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Đó chính là thế giới của chúng ta ngày hôm nay”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.