Thủ tướng chỉ đạo huy động mọi nguồn lực ứng cứu người dân vùng lũ

17/12/2016 11:45 GMT+7

Sáng nay 17.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai nhằm xử lý một số việc cấp bách ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh nam miền Trung.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, thống kê từ giữa tháng 10 đến nay, các tỉnh miền Trung đã có 111 người chết và mất tích do mưa lũ. Trong đó, riêng tỉnh Bình Định đợt mưa lũ từ ngày 11 - 17.12 đã có 31 người chết và 5 người vẫn mất tích. Bình Định cũng là địa phương thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản.
Thông tin cụ thể về hậu quả mưa lũ xảy ra ở địa phương, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tình hình hiện nay của Bình Định là “hết sức khó khăn”, lần đầu tiên địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề do một tháng có đến 5 đợt “lũ khủng khiếp”. Toàn tỉnh có 11 đơn vị huyện, thị thì đều bị lũ tấn công và toàn bộ xã nông thôn của Bình Định đều chìm trong nước. Trong đó, lực lượng công an, quân đội, hỗ trợ sơ tán trên 7.000 hộ dân do nước ngập đến nóc nhà và trên 40.000 nhà dân bị ngập nước.
Bên cạnh đó, mưa lũ cũng phá hủy gần như toàn bộ hệ thống giao thông thủy lợi, 27 cây cầu bị sập hoàn toàn. Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, chưa có đánh giá tổng thể thiệt hại về kinh tế xã hội, nhưng đợt mưa lũ này khiến toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của tỉnh Bình Định trở lại hiện trạng của 10 năm về trước.
Ông Hồ Quốc Dũng thông tin, cho đến sáng nay, toàn tỉnh Bình Định vẫn còn 70 xã với hàng nghìn hộ dân đang bị nước lũ cô lập. Ở trận lũ lịch sử năm 2013, lũ chỉ có 1 - 2 ngày, nước rút người dân có thể trở về nhà ổn định cuộc sống. Nhưng trong 1 tháng vừa qua, toàn tỉnh đón 5 trận lũ khủng khiếp. Người dân ở trong vùng lũ mất toàn bộ lương thực thực phẩm. “Cả tháng có lũ, người dân không thể ăn ăn mì tôm mãi được, nước ngập cũng không thể nấu được mì tôm. Đề nghị Chính phủ tiếp tục viện trợ lương khô, nước uống cứu đói cho người dân vùng lũ”, ông Dũng kiến nghị.
Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, toàn bộ cơ số lương khô do Bộ Quốc phòng xuất kho ứng cứu khẩn cấp đã được vận chuyển về địa phương. Trong ngày hôm nay, địa phương sẽ huy động các phương tiện để đưa lương khô, nước uống đến người dân ở những vùng bị cô lập. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo có phương án cấp phát sách giáo khoa cho khoảng 50.000 học sinh toàn tỉnh, do trường học bị ngập, toàn bộ cơ sở vật chất bị hư hỏng; có chính sách miễn học phí cho học sinh vùng lũ, tránh tình trạng các em phải bỏ học khi gia đình mất trắng tài sản.
Không để người dân đói khát
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với người dân về những thiệt hại do mưa lũ gây ra, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị chết và mất tích.
Thủ tướng chỉ đạo, việc ứng phó cứu hộ cứu nạn người dân vũng lũ phải đảm bảo kịp thời, đặc biệt là lương thực thực phẩm thiết yếu, không để tiếp tục xảy ra các thiệt hại về người, tài sản; đảm bảo an toàn hồ đập, di sản văn hoá ở các địa phương. Các địa phương huy động mọi nguồn lực và phương tiện để ứng cứu người dân, không để dân đói khát, dân rét và bệnh tật xảy ra ở các vùng lũ. Nước rút đến đâu tập trung dọn dẹp ổn định cuộc sống đến đó, không để người dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, theo nhiệm vụ phải trực tiếp xuống các địa phương để hỗ trợ cho người dân, hỗ trợ địa phương sớm khôi phục cơ sở vật chất về y tế, giáo dục, giao thông vận tải; lực lượng công an, quân đội tăng cường lực lượng giúp dân ở các vùng mưa lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.