Thủ tướng chỉ điểm 3 đột phá của khoa học-công nghệ

09/01/2018 16:51 GMT+7

“Người Việt Nam đâu phải kém, giới khoa học nghiên cứu rất giỏi, học sinh đi thi đều đạt giải cao…quy định nào khiến chúng ta chậm phát triển như vậy. Đó chính là thể chế chính sách , những vấn đề này cần phải tháo gỡ”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo như vậy tại Hội nghị tổng kết Khoa học - Công nghệ (KH-CN) năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, do Bộ KH-CN tổ chức sáng nay, 9.1.
Theo Thủ tướng, việc phát triển KH-CN nhiều nơi, nhiều lúc chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa huy động nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đặc biệt là cơ chế tài chính còn bất hợp lý, chưa tạo cơ chế cho KHCN phát triển, chưa cởi trói cho KHCN. Cơ quan Quản lý nhà nước về KH-CN chưa làm tròn trách nhiệm, nhất là đề xuất chính sách mới thu hút nhân tài đi chậm hơn các nước trong khu vực; KHCN trong nhận thức và hành động còn nhiều bất cập trong các cấp, các ngành, cấp ủy và chính quyền, nhất là nhận thức công nghệ 4.0.
“Chúng ta không nghiên cứu, áp dụng KH-CN trong phát triển đất nước trong những năm tiếp theo thì chúng ta tiếp tục tụt hậu. Thu nhập của chúng ta trên 2.300 -2.400 USD/đầu người thấp quá. Một dân tộc Việt Nam anh hùng mà nghèo khó như thế, chúng ta phải thấy trách nhiệm của chúng ta, trong đó có trách nhiệm của giới khoa học, để đóng góp phát triển đất nước”, Thủ tướng nhắc nhở.
3 đột phá của KH-CN
Tại hội nghị, Thủ tướng đã chỉ ra 3 đột phá cho ngành khoa học, trong đó có đột phá về thể chế chính sách. Lấy dẫn chứng từ Singapore và Thái Lan đã trở thành nước công nghiệp phát triển, Thủ tướng cho rằng, thành công đó là do thể thế. Còn KH-CN của Việt Nam ở mức thấp cũng là do thể chế.
“Người VN đâu phải kém, giới khoa học nghiên cứu Việt Nam rất giỏi, học sinh đi thi đều đạt giải cao…Quy định nào khiến chúng ta chậm phát triển? Đó chính là quy định từ tài chính, ngân hàng đến xét duyệt, đăng ký, thanh toán… Những vấn đề thể chế cần được tháo gỡ để KH-CN phát triển”, Thủ tướng chỉ đạo.
Bên cạnh vấn đề đột phá thứ 2 về sở hữu trí tuệ để hội nhập sâu rộng hơn, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến đột phá thứ 3 trong đổi mới chính sách trọng dụng và sử dụng cán bộ. Ông Lưu ý cần quan tâm đến 3 đối tượng: các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao nhiệm vụ chủ trì các đề tài khoa học cấp quốc gia và các nhà khoa học trẻ tài năng.
Tại hội nghị, Thủ tướng nhắc nhở Bộ KH-CN trả lại trụ sở cũ để làm gương cho các bộ, ngành khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.