Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng hạn chế xe máy của Hà Nội

29/09/2017 15:18 GMT+7

Đánh giá cao ý tưởng hạn chế xe máy trong bối cảnh ùn tắc, áp lực lớn về hạ tầng tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc đến nhiều thách thức với phát triển của Thủ đô hiện nay.

Tại buổi làm việc sáng 29.9 với thành phố Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hà Nội đang phát triển ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh có chuyển biến mạnh mẽ đáng mừng, tiến bộ. Người dân Thủ đô cảm nhận được tinh thần kiến tạo, sự cố gắng phục vụ nhân dân của các sở ngành. Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển con người, nhất là chất lượng giáo dục, đây là cách phát triển bền vững lâu dài của Thủ đô, an ninh trật tự cơ bản đảm bảo ổn định.
“Tôi đánh giá cao một số ý tưởng của Hà Nội như đặt vấn đề đến năm 2030 hạn chế xe máy, không Thủ đô nào dày đặc xe máy như vậy, đây là ý tưởng tốt”, Thủ tướng nói.
Biểu dương những thành quả đạt được của Hà Nội trong 2 năm qua, Thủ tướng cũng nêu những thách thức của Hà Nội như diện tích đứng thứ 17 trên thế giới, dân số cao, nên việc phát triển hạ tầng xã hội, dân cư, rác thải, không khí, an ninh an toàn là vấn đề lớn đặt ra, rất phức tạp so với các địa phương khác. Chưa kể Hà Nội phải cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực, trong bối cảnh hội nhập sâu.
Thứ hai là thách thức chuyển đổi hiệu quả mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, cách mạng 4.0, thách thức về nguồn lực nhất là phát triển hạ tầng, khi trần nợ công đã hết. Thách thức giữa kỷ luật, kỷ cương, dân chủ với vấn đề đảm bảo kỷ luật, không thể dân túy tràn lan, tự phát, nhất là trong quản lý nghiêm các đô thị.
Theo Thủ tướng, xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương, quan điểm này cần được đặt ra bền vững hơn với Hà Nội. Thủ tướng đề nghị Hà Nội đẩy mạnh hợp tác phát triển, chọn lọc và tập trung hệ sinh thái, cộng đồng khoa học công nghệ.
Đặc biệt, tối ưu hóa nguồn tài nguyên đất, phải khai thác sử dụng tốt, chống tham nhũng tiêu cực. Nếu Hà Nội làm được sẽ tạo được bước chuyển lớn cũng như tăng uy tín, hút được nguồn lực đất đai rất lớn cho phát triển thành phố. TP.HCM đất còn rất ít trong khi Hà Nội tiềm lực đất còn rất lớn, nhất là khu vực đất các vành đai, dự kiến xây dựng thêm cầu sẽ giải quyết thêm nguồn lực đất đai cho Hà Nội…
“Giá trị cốt lõi mà Hà Nội hướng tới là gì? Thứ nhất là đô thị văn minh từ hạ tầng công nghệ đến con người, tiêu chí thành phố vì hòa bình, năng động và hội nhập, thành phố văn hóa tiêu biểu cho Việt Nam. Hà Nội phải là nơi điển hình thu hút người tài, người giàu, mọi người đều có cơ hội bình đẳng…”, Thủ tướng nhấn mạnh. 
Cũng theo Thủ tướng, để làm được những điều này, cần xây dựng cơ chế phân cấp vượt trội cho Hà Nội như nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đã đặt ra, xã hội hóa mạnh mẽ hơn nguồn lực tư nhân... Kiên quyết di dời các cơ sở bệnh viện, đại học như quy hoạch, ra khỏi nội đô, nếu không rất khó giải quyết ùn tắc.
Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất hơn 20 kiến nghị. Để đẩy nhanh các dự án hạ tầng quan trọng, ông Chung đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét sửa điều 17 luật Đầu tư công theo hướng giao cho HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành phố. Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư… Thủ tướng cơ bản đồng ý về mặt chủ trương với các kiến nghị này của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.