Thủ tướng gọi điện yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ vụ án hình sự 'cà phê Xin Chào'

22/04/2016 07:53 GMT+7

Sáng 21.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ vụ án hình sự chủ quán cà phê Xin Chào .

Sáng 21.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ vụ án hình sự chủ quán cà phê Xin Chào.

Quán cà phê Xin Chào nằm đối diện với cổng chính Công an H.Bình Chánh - Ảnh: Công NguyênQuán cà phê Xin Chào nằm đối diện với cổng chính Công an H.Bình Chánh - Ảnh: Công Nguyên
Thông tin này được Thủ tướng đưa ra tại cuộc họp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Cũng trong buổi sáng 21.4, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Viện KSND H.Bình Chánh trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan. Nếu có sai phạm phải có hình thức xử lý phù hợp; nếu có vướng mắc, Chủ tịch UBND TP.HCM cần báo cáo kịp thời để xử lý, giải quyết.

“Có gì thì giúp đỡ, làm gì mà đến mức đó!”
Chiều 21.4, ông Nguyễn Thành Phong cho biết đã chỉ đạo UBND H.Bình Chánh, các cơ quan liên quan báo cáo lại cụ thể, chi tiết vụ việc. Trên cơ sở báo cáo chi tiết đó, TP sẽ rút kinh nghiệm và có biện pháp xử lý phù hợp. “Việc như vậy mà ảnh hưởng đến đời sống, kinh doanh của người dân. Thật ra cái giấy phép kinh doanh trễ nhưng người ta đã xin phép, có vấn đề gì thì tạo điều kiện cho người ta làm ăn. Chuyện rất nhỏ, có thể xử lý được trong điều kiện người ta cần kinh doanh. Có gì thì giúp đỡ, làm gì mà đến mức đó!”, ông Phong nói.


Thật ra cái giấy phép kinh doanh trễ nhưng người ta đã xin phép, có vấn đề gì thì tạo điều kiện cho người ta làm ăn. Chuyện rất nhỏ, có thể xử lý được trong điều kiện người ta cần kinh doanh. Có gì thì giúp đỡ, làm gì mà đến mức đó!

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong


Theo Chủ tịch UBND H.Bình Chánh Võ Văn Quận, trường hợp ông Nguyễn Văn Tấn là hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ, chưa có hậu quả gì về việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương, vệ sinh an toàn thực phẩm có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân.
Trả lời PV Thanh Niên chiều 21.4, ông Nguyễn Hải Phong, Phó viện trưởng Viện KSND tối cao, cho biết Viện KSND tối cao đã có văn bản gửi Viện KSND TP.HCM yêu cầu báo cáo. “Theo như thông tin chúng tôi nắm được thì chiều nay các cơ quan tư pháp TP đã họp về vụ việc này và sẽ có thông tin chính thức vào chiều mai (22.4 - PV)”, ông Phong nói.
Cũng trong hôm qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cho biết đã đề nghị Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí và Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tại TP.HCM báo cáo đầy đủ vụ việc xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn, xem có đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý hay chưa, đồng thời Ủy ban Tư pháp Quốc hội sẽ cùng giám sát kết quả giải quyết vụ việc.
Vụ việc… “nhỏ như móng tay”(!)
Cũng trong sáng hôm qua 21.4, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, chủ trì cuộc họp thông tin về vụ khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, chủ quán cà phê Xin Chào).
Ngay khi bắt đầu cuộc họp, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết vụ án đã được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn nên theo luật thì thẩm quyền giải quyết là của Viện KSND H.Bình Chánh. Nhưng Công an TP.HCM muốn tổ chức buổi gặp mặt để nói rõ, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, đối thoại.
Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, sau khi Bí thư Thành ủy TP.HCM và Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xem xét, báo cáo, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã tổ chức cuộc họp, xem kỹ hồ sơ và ngay trong tối 20.4, ông đã báo cáo. Ông Minh khẳng định đến giờ phút này, Công an TP chưa phát hiện Công an H.Bình Chánh lạm quyền và mọi thủ tục pháp lý từ khâu điều tra, chứng cứ cho thấy Cơ quan CSĐT của Công an H.Bình Chánh khởi tố là có cơ sở.
Qua xác minh, ông Tấn không có khiếu nại về kết luận điều tra của Công an H.Bình Chánh. Ông Tấn có khiếu nại về cáo trạng của Viện KSND H.Bình Chánh nhưng do hết thời hiệu khiếu nại (quy định sau 15 ngày) nên Viện KSND H.Bình Chánh bác đơn khiếu nại... Trong lúc TAND H.Bình Chánh đã phân công cho thẩm phán thụ lý vụ việc, dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 28.4 sắp tới thì ông Tấn đến “kêu cứu” báo chí.
“Hiện hồ sơ vụ án đang nằm ở tòa, thẩm phán đã ra quyết định xét xử, chưa một lần trả hồ sơ điều tra bổ sung; tức tòa cũng đồng tình với hành vi cáo trạng do Viện KSND H.Bình Chánh ban hành... Cũng phải nói thêm vụ này dư luận đã quá quan tâm rồi, tôi đánh giá vụ việc này nhỏ như móng tay nhưng báo chí lại tốn nhiều giấy mực. Giờ thì có rất nhiều chỉ đạo rồi, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Viện KSND TP.HCM, yêu cầu Viện KSND H.Bình Chánh xem xét, báo cáo lại. Việc giữ hay rút cáo trạng là thuộc thẩm quyền của Viện KSND, không còn thẩm quyền của Công an TP.HCM... Việc của chúng ta là nên chờ kết quả, nếu kết quả khẳng định việc xử lý hình sự ông Tấn là đúng thì chúng ta không có gì để nói, nhưng nếu kết quả khẳng định cơ quan tố tụng làm sai thì công an sẵn sàng xử lý cấp dưới vi phạm”, ông Phan Anh Minh nói.
Sau khi ông Minh phát biểu, nhiều phóng viên đã không đồng tình. Một PV nói: “Ông cho rằng vụ của ông Tấn nhỏ xíu, không đáng báo chí quan tâm. Nhưng thưa ông, với ông là nhỏ nhưng với gia đình ông Tấn, bố mẹ ông Tấn chuyện ông Tấn phải đi tù là chuyện rất lớn”.
Sợ quán cà phê phát sinh “cò” là suy diễn
Trong buổi họp báo ông Minh khẳng định giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là giấy phép riêng, trong trường hợp của ông Tấn, không vi phạm pháp luật. Ông nói: “Theo quy định của luật Hình sự và các hướng dẫn dưới luật thì giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cũng được hiểu là giấy phép riêng”. Khi PV đề nghị được cung cấp quy định, điều luật cụ thể, ông Minh nói rằng: “Đấy là cách áp dụng tiền lệ, chẳng hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC là giấy chứng nhận nhưng cũng được coi là giấy phép riêng. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC sẽ bị xử lý ngay”.
Tuy nhiên, ông Minh cũng phê bình ông Quý (đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh - PV) trả lời báo chí nói “do sợ quán cà phê này mọc lên sẽ phát sinh “cò” gây mất trật tự” là suy diễn. Ông Minh thừa nhận công an huyện giải quyết vụ việc này nôn nóng, máy móc. Bởi ngày 4.9.2015, ông Tấn đi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và Phòng Nghiệp vụ của UBND H.Bình Chánh đưa giấy hẹn ngày 29.9.2015. Trong khi đó, ngày 10.9, Công an H.Bình Chánh phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện quán của ông Tấn chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm nên ngày 25.9 khởi tố vụ án.
Trả lời câu hỏi, với cương vị thủ trưởng cơ quan CSĐT, ông có nhận định tính chất hành vi của ông Tấn có nguy hiểm phải đến mức khởi tố vụ án, ông Minh thừa nhận hành vi của ông Tấn có nguy hiểm thấp nên điều luật này dự liệu chỉ bị xử phạt hành chính và phạt cải tạo không giam giữ. Thậm chí từ ngày 1.7 sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh kinh doanh trái phép.
Đại biểu HĐND cũng bức xúc
Bên hành lang của kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM khóa 8 diễn ra vào ngày 21.4, chúng tôi đã gặp một số đại biểu và ghi nhận bức xúc của các đại biểu về vụ án quán cà phê Xin Chào. Đại biểu Trần Văn Thiện nhìn nhận: “Trong trường hợp này thì về tình và lý có gì đó không ổn. Chủ quán đã khắc phục thiếu sót ban đầu nhưng vẫn bị khởi tố là quá gắt gao”.
Tương tự, đại biểu Võ Văn Sen nói: “Đối với vụ việc này, cá nhân tôi thấy khởi tố là không phù hợp. Chuyện đó chỉ xử lý hành chính thôi, chứ có gì đâu mà đưa đến khởi tố hình sự. TP.HCM chủ trương xây dựng tinh thần, lối sống, cách ứng xử nghĩa tình, cổ súy phong trào khởi nghiệp, làm ăn của người dân nên các cấp chính quyền cũng phải quán triệt tinh thần này trong vấn đề điều hành, quản lý, phục vụ người dân. Tôi nghĩ bây giờ đình chỉ vụ án là điều nên làm, cần thiết”.
Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung
Chiều 21.4, Chánh án TAND H.Bình Chánh Phạm Thái Lâm cho biết sáng 21.4 tòa án đã có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “kinh doanh trái phép” đối với ông Tấn cho Viện KSND H.Bình Chánh để làm rõ về 2 biên bản xử phạt hành chính ngày 13.8.2015 và ngày 17.8.2015 đối với các hành vi vi phạm của quán cà phê Xin Chào.
“Quyết định xử phạt hành chính ngày 18.8.2015 đối với việc kinh doanh quán cà phê của ông Tấn căn cứ vào 2 biên bản này để xử phạt nên chúng tôi thấy cần phải làm rõ. Viện KSND H.Bình Chánh cũng đã nhận lại toàn bộ hồ sơ vụ án vào 11 giờ trưa 21.4. Song song đó, thẩm phán Trần Hữu Ngôn, chủ tọa phiên tòa cũng đã ra quyết định hoãn phiên tòa (vụ án dự kiến đưa ra xét xử ngày 28.4) xét xử ông Nguyễn Văn Tấn với lý do thẩm phán đi công tác đột xuất theo quyết định của lãnh đạo TAND TP.HCM”, ông Lâm nêu.
Công Nguyên - Phan Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.