‘Thủ tướng hỏi có nâng được gấp đôi công suất Tân Sơn Nhất không’

6 Thanh Niên Online
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu lại câu hỏi của Thủ tướng tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với các doanh nghiệp ngành hàng không sáng nay, 16.8.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vấn đề nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất /// Ảnh M.H Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vấn đề nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh M.H
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vấn đề nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất
Ảnh M.H
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hết sức quan tâm 6 vấn đề lớn của ngành hàng không và yêu cầu các tổng công ty báo cáo, giải trình.
Thứ nhất, công tác bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay ngành hàng không phát triển nhưng tiên quyết phải đảm bảo an toàn. Nhắc lại sự cố kiểm soát không lưu gần đây tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), ông Dũng yêu cầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn.
Thứ hai, có ý kiến về việc phải nâng tần suất cất, hạ cánh. “Tần suất tương đối thấp, do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất hiện nay không, khi chúng ta chưa thể nâng cấp mở rộng sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, ông Dũng nói.
Vấn đề thứ ba là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Đây là vấn đề rất quan trọng với Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), cần có giải pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay, tuy các vụ việc vừa qua chưa để xảy ra hậu quả lớn.
Vấn đề thứ tư là tình hình hủy, hoãn chuyến bay. Trong 7 tháng qua, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines có tăng mạnh so với năm trước, nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị?
Thủ tướng cũng lưu ý về văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không, nhất là Vietnam Airlines, trong những tháng đầu năm, doanh thu tăng gần 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ Giao thông vận tải và ACV cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt.
“Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải xem xét lại quan điểm, chủ trương. Ngay cả đường băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cùng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn, bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, nhà nước. Thủ tướng đề nghị các anh hết sức tạo điều kiện, có cơ chế thu hút đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất khó khăn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.
Vấn đề thứ năm, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện tiến độ cổ phần hóa tại ACV còn chậm.
Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17 - 20%/năm thời gian qua. “Đề nghị ngành hàng không phải có giải pháp căn cơ tăng đội tàu bay, nâng cao chất lượng quản trị, khai thác, tiết kiệm chi, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn bảo đảm giá vé hợp lý”, ông Dũng nói.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Tèo

Nói lui nói tới vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất. Tôi nghĩ thế này, cho họ 6 tháng, nếu ai làm được việc thì tiếp tục, không làm được việc thì cho nghỉ.

Nguyễn chính Thắng

Ở Hồng kong 40 giây xuống một chuyến bay. Tắc là do trình độ thôi.

Đào Hồng Phúc

Tân Sơn Nhất là gần 2 Phút

NVH

Có biết qui mô, trang bị của sân bay Hong Kong như thế nào không mà so sánh?! Nó là sân bay tốt nhất nhì thế giới đó.

Nguyễn Trình

Nếu là người hay đi công tác thường xuyên bằng máy bay, các bạn sẽ nhận thấy ngay và dễ dàng so sánh Tân Sơn Nhất và sân bay nội bài, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) là quá nhỏ để có thể so sánh được với Nội Bài (NB) (ngay cả mở rộng sân Golf). Nếu so với nước ngoài thì gần nhất là Thái Lan thì càng quá nhỏ. Do vậy nên sớm làm xong sân bay Long Thành để chuyển các chuyến bay quốc tế ra ngoại ô, như vậy TSN sẽ không còn quá tải. Các giải pháp hiện nay chỉ giải quyết được tình thế mà thôi, không giải quyết được bản chất vấn đề.

copza

nếu bạn là người đi công tác nhiều bằng đường hàng không và chịu khó tham khảo thêm thông tin, bạn có thể so sánh sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Changi của Singapore. Chắc rằng sau đó bạn sẽ có câu trả lời khác.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm