Thủ tướng LB Nga Mikhail Fradkov thăm Việt Nam

15/02/2006 23:37 GMT+7

Hôm nay 16.2, Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Fradkov bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16 - 17.2 nhằm tăng cường cơ chế tiếp xúc chính trị, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, đồng thời đẩy mạnh hợp tác hai nước trên các diễn đàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đông Á và ASEAN.

Theo TTXVN, Thủ tướng Phan Văn Khải, khi trả lời phỏng vấn hãng tin Ria Novosti của Nga, đã đánh giá cao chuyến đi này của ông Fradkov, cho biết đây là dịp để hai bên thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống, trong đó có lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, dầu khí, năng lượng, khoa học công nghệ, nông nghiệp và hàng tiêu dùng. Thủ tướng Phan Văn Khải cũng tin tưởng rằng hai nước sẽ tiếp tục phát triển những dự án ngang tầm với mối quan hệ chiến lược giữa hai bên như Liên doanh dầu khí Vietsovpetro và Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Nga và ASEAN mà Việt Nam là một thành viên. Việt Nam hy vọng nhận được sự phối hợp và hỗ trợ từ phía Nga để tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 sắp đến tại Hà Nội. Việt Nam cũng ủng hộ Nga tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á.

Hãng tin RBC của Nga dẫn lời một nguồn tin trong Chính phủ Nga cho biết Nga sẵn sàng xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam và hy vọng Việt Nam sẽ sớm tổ chức đấu thầu các dự án này.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga liên tục tăng trong những năm qua, từ 573 triệu USD năm 2001 đến năm 2005 lần đầu tiên vượt mức 1 tỉ USD. Tính đến hết năm 2005, Nga có 47 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn 278 triệu USD. Việt Nam cũng có 11 dự án đầu tư sang Nga với tổng số vốn 38 triệu USD. Hợp tác năng lượng, dầu khí là lĩnh vực hợp tác truyền thống và hiệu quả giữa hai nước. Hiện nay, hai bên đang nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác đầu tư chế biến nông sản, lắp ráp ô tô, khai thác than đá ở Việt Nam.

Thanh Hằng (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.