Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các doanh nghiệp hãy yên tâm đầu tư vào Việt Nam

22/05/2014 16:33 GMT+7

(TNO) Đó là thông điệp của Thủ tướng khi phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Đông Á 2014 chiều ngày 22.5, tại thủ đô Manila, Philippines.

(TNO) Đó là thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á 2014 chiều ngày 22.5, tại thủ đô Manila, Philippines.

>> Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại họp báo với Tổng thống Philippines
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hành động 'cực kỳ nguy hiểm' của Trung Quốc đe dọa hòa bình biển Đông

Nền kinh tế có độ mở ngày càng rộng, ắt kèm theo những cơ hội, vì lẽ đó khi mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng khuyến nghị các doanh nghiệp nước ngoài: “Tôi tin rằng đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư với Việt Nam cũng như với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các doanh nghiệp hãy yên tâm đầu tư vào Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á 2014 - Ảnh: Anh Vũ

Thủ tướng cho rằng, không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định. Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào hòa bình, ổn định và lạc quan về tương lai hợp tác phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chia sẻ quan ngại của Giáo sư Klaus Schwab đưa ra tại WEF Davos về “nguy cơ bất ổn đang tăng lên”. Bởi sự tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Số liệu thống kê cho thấy, hiện có trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, đáng nói 2/3 số đó đi qua biển Đông. Vì vậy, theo Thủ tướng những bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

Thủ tướng lưu ý về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở biển Đông, khi Trung Quốc điều hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ, đưa giàn khoan Hải Dương – 981 hạ đặt trong vùng biển của Việt Nam. Trước tình hình trên, theo Thủ tướng cả dân tộc Việt Nam đã phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc. Nhiều nơi, người dân tự phát biểu tình phản đối, trong đó một số người đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng ngay sau đó, Việt Nam đã có các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc, hiện tình hình đã hoàn toàn ổn định. Các doanh nghiệp đã được giúp đỡ hỗ trợ phù hợp và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Trước đó, vào buổi sáng, Thủ tướng đã tiếp Chủ tịch khu vực ASEAN của Coca Cola, Chủ tịch HĐQT Mitsubishi và Chủ tịch Công ty Swiss Re (Thuỵ Sĩ). Thủ tướng thông báo về tình trạng một số kẻ xấu lợi dụng, kích động cuộc biểu tình của công nhân Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc, dẫn đến những hành động quá khích, gây thiệt hại về tài sản cho một số doanh nghiệp nước ngoài. “Đây là điều hết sức đáng tiếc. Chính phủ Việt Nam đã có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc, đồng thời cam kết bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho các doanh nghiệp và nhân viên nước ngoài”, Thủ tướng nói. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khuyến khích các tập đoàn tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Anh Vũ (từ Malina, Philippines)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.