Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Malaysia

04/04/2014 20:16 GMT+7

Trên cơ sở sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhất trí sẽ tiến tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới-đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malysia Najib Abdul Razak - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/4. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Najib Razak trên cương vị Thủ tướng Malaysia.

Sáng ngày 4/4, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib đã tiến hành hội đàm.

Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát; Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao và lãnh đạo các bộ,ngành liên quan.

Về phía Malaysia có Bộ trưởng Ngoại giao Datuk Anifah Aman; Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế YB Dato’ Sri Mustapa Mohamed; Bộ trưởng Nông nghiệp YB Dato’ Sri Ismail Sabri Yaakob; Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Azmil Mohd Zabidi và các quan chức cao cấp của Malaysia.

 
Hội đàm cấp cao Việt Nam-Malaysia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Tại hội đàm, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước và chúc mừng những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới Thủ tướng Najib Razak, Chính phủ và nhân dân Malaysia cùng gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370.

Về phía mình, Thủ tướng Najib bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Trao đổi về quan hệ hợp tác song phương, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong hơn 40 năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Malaysia là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2013 đạt trên 9 tỉ USD (tăng 67% so với năm 2010). Về đầu tư, hiện nay, Malaysia đứng thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 451 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 11 tỷ USD trước năm 2015; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường thương mại, đầu tư lẫn nhau.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về hợp tác thương mại gạo giữa hai nước gần đây với hơn 60% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Malaysia từ Việt Nam; nhất trí sớm ký kết Bản ghi nhớ (MOU) riêng về thương mại gạo; đồng thời tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như lao động, nông nghiệp, dầu khí, giáo dục, luật pháp, tư pháp…

 
Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Hai Thủ tướng hoan nghênh việc ký MOU về Hợp tác Nông nghiệp Việt Nam-Malaysia nhân dịp này và giao cho bộ, ngành liên quan hai nước triển khai sớm các nội dung hợp tác để khai thác tiềm năng và thế mạnh về nông nghiệp của hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu nông sản và thủy sản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao Malaysia là một trong những đối tác hợp tác lao động hàng đầu của Việt Nam với hơn 80.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí giao cho các bộ, ngành hữu quan hai nước xem xét việc sửa đổi “Bản ghi nhớ về Tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Malaysia” ký năm 2003 cho phù hợp với tình hình hiện nay, hạn chế các tranh chấp lao động và đảm bảo lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam làm việc tại Malaysia.

Hai Thủ tướng cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; nhất trí sớm thúc đẩy ký kết các văn kiện như: Thỏa thuận về phối hợp tuần tra chung và thiết lập đường dây nóng giữa Hải quân hai nước, Bản ghi nhớ về Hợp tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia.

Trên tinh thần nhân đạo và quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, Thủ tướng Malaysia khẳng định sẽ sớm giải quyết số ngư dân Việt Nam hiện đang bị bắt giữ tại Malaysia.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam- Malaysia về kinh tế, khoa học, kỹ thuật tại Malaysia để triển khai các thỏa thuận đã đạt được.

Ngoài các vấn đề song phương, hai nhà Lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước ASEAN khác, phấn đấu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết vào năm 2015, cũng như xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam ủng hộ Malaysia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2015.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ lập trường chung của ASEAN thể hiện trong Tuyên bố về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai nhà Lãnh đạo cam kết tiếp tục hợp tác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề về hòa bình, an ninh của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Trao đổi về Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai Thủ tướng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau, thúc đẩy kết thúc đàm phán, đồng thời bảo đảm dành sự linh hoạt, thời gian chuyển đổi hợp lý, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực thực thi cho các nước đang phát triển.

 
Bộ Nông nghiệp hai nước ký kết hợp tác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trên cơ sở sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Malaysia, hai Thủ tướng đã nhất trí sẽ tiến tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới-đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trên tinh thần đó, hai nhà Lãnh đạo nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước làm đầu mối cùng các bộ, ngành liên quan sớm trao đổi về nội hàm cụ thể của đối tác chiến lược, trình Lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Najib Razak đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Malaysia vào thời gian phù hợp để hai bên chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời và giao Bộ Ngoại giao thu xếp thời gian thích hợp cho chuyến thăm.

Kết thúc Hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm.

Sau buổi hội đàm, hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký MOU về hợp tác nông nghiệp giữa Bộ NNPTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm Malaysia.

*Trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Malaysia và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Malaysia.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.