Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp vợ chồng Bill Gates

04/04/2007 00:11 GMT+7

** Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Giao thông Trung Quốc Hôm qua (3.4), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật Chủ tịch Tập đoàn Microsoft kiêm Chủ tịch Quỹ nhân đạo Bill và Melinda Gates Bill Gates cùng phu nhân.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng nhấn mạnh về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe nhân dân qua các chương trình: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bệnh lao... Thủ tướng cũng đề nghị Quỹ Bill và Melinda Gates do nhà tỉ phú Bill Gates sáng lập ủng hộ cho các hoạt động nghiên cứu và sản xuất vắc - xin cũng như các chương trình chăm sóc sức khỏe đang được Việt Nam triển khai.

Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, một phần quan trọng của chuyến đi đến Việt Nam lần này của vợ chồng tỉ phú Bill Gates là đi thực địa, tìm hiểu về các hoạt động triển khai tiêm chủng tại Việt Nam. Chuyến đi thực địa này sẽ giúp ông đưa ra những quyết định mới trong việc hỗ trợ cho các hoạt động tiêm chủng. Sau chuyến đi thực địa tại xã Trung Màu (Gia Lâm, Hà Nội), tìm hiểu về cách thức tổ chức triển khai hoạt động tiêm chủng, trực tiếp thấy hình ảnh người dân đưa trẻ em đi tiêm chủng, người sáng lập ra quỹ Bill và Melinda Gates đã có cảm nhận tốt về hoạt động này tại Việt Nam.

Trước đó, cũng vào buổi sáng, tại KS Hillton nhà tỉ phú Bill Gates và Viện trưởng Viện VSDT T.Ư Nguyễn Trần Hiển, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Jica (Nhật Bản) đã tham gia thảo luận bàn tròn về hoạt động tiêm chủng tại Việt Nam. Bill Gates nhận xét: Việt Nam có hệ thống y tế hoạt động tốt, việc tổ chức tiêm chủng cho trẻ em rất tốt. Các bên cũng thảo luận về các vấn đề lồng ghép chương trình tiêm chủng với các chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống bệnh hô hấp... và các vấn đề liên quan đến việc đưa các vắc - xin mới vào các quốc gia nghèo cũng như lựa tiêu chí cho lựa chọn vắc - xin: sử dụng vắc - xin nhập khẩu hay tăng cường sản xuất trong nước.

Bill Gates cho rằng, quan trọng nhất là chất lượng của vắc - xin phải đảm bảo và giá thành thấp. Hai yếu tố này nhằm giúp cho nhiều trẻ em có cơ hội được tiếp cận với dịch vụ y tế, công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Với các vắc - xin mới dù còn đắt nhưng cũng nên sớm đưa vào sử dụng.

* Cùng ngày, chiều 3.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Bộ trưởng Bộ Giao thông Trung Quốc Lý Thịnh Lâm. Thủ tướng nhấn mạnh: Trước mắt, hai bên sớm triển khai đầu tư hạ tầng dự án "hai hành lang, một vành đai kinh tế", trong đó vấn đề cốt lõi là cùng nhau phát triển hệ thống giao thông đường bộ từ Nam Ninh (Trung Quốc) đi Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Đông Hưng (Trung Quốc) và tuyến Vân Nam (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội, đây là hai trục hành lang rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, đầu tư triển khai xây dựng vận tải và hệ thống cảng biển trên vịnh Bắc Bộ.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Bộ về thúc đẩy các dự án cụ thể như: Tập đoàn Hàng hải Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Chinamerchants thỏa thuận hợp tác xây dựng cụm cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu trị giá gần 1 tỉ USD, quy hoạch các trục đường bộ thuộc dự án "hai hành lang, một vành đai kinh tế"... Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án triển khai nhanh cũng như việc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước...

Liên Châu - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.