Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện

Thu Hằng
Thu Hằng
28/07/2019 15:54 GMT+7

Trong tình hình mới, việc thực hiện cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu trên khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam diễn ra sáng nay, 28.7.
Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, công đoàn các cấp đã tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; xây dựng các thiết chế công đoàn, tháo gỡ các vấn đề bức xúc về nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa, chăm sóc sức khỏe tại các khu công nghiệp; tổ chức gặp gỡ, đối thoại hàng năm giữa Thủ tướng với công nhân…
Tuy nhiên, để công đoàn tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả to lớn và truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành, định hướng, dẫn dắt phong trào công nhân cả nước trong tình hình mới, Thủ tướng nhấn mạnh: “Việc thực hiện cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện". 
Theo Thủ tướng, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tập thể Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước

Ảnh Sơn Tùng

Trước những yêu cầu về công tác đổi mới xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Thủ tướng gợi mở 5 vấn đề tổ chức công đoàn cần nghiên cứu, thực hiện.
Thứ nhất, các cấp công đoàn, trước hết là Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng. Nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động và cán bộ công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác sát với thực tế, khoa học, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của người lao động và tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam.
Thứ hai, công đoàn cần tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn; chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng và phục vụ nhân dân. Phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là pháp luật về lao động. Động viên, khích lệ người lao động không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, lao động cần cù, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đói nghèo, lạc hậu.
Thứ ba, là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, công đoàn phải coi đây là một nội dung then chốt để thu hút đông đảo người lao động tham gia ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức công đoàn. Quan tâm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống người lao động, gây mất an ninh, trật tự xã hội.
Bên cạnh đó, chủ động tham gia xây dựng chính sách về việc làm, tiền lương, về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động và xây dựng môi trường làm việc an toàn; bảo đảm sức khỏe cho người lao động, hỗ trợ, bảo vệ kịp thời quyền lợi của người lao động trong các tranh chấp lao động tập thể, cá nhân.
Thứ tư, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi mà đoàn viên, người lao động quan tâm, đồng thời, mang lại lợi ích trước mắt, lâu dài, hài hòa cho người lao động, người sử dụng lao động và cho đất nước.
Thứ năm, công đoàn cần hoàn thiện mô hình tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn ngang tầm nhiệm vụ, bộ máy công đoàn các cấp cần được thiết kế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ ba

Ngày 28.7.1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ chính thức được thành lập, do lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đứng đầu.
Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
90 năm xây dựng và phát triển, trải qua 12 kỳ đại hội, với các tên gọi khác nhau: Công hội Đỏ, Nghiệp đoàn ái hữu, Hội Công nhân phản đế, Hội Công nhân cứu quốc, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Công đoàn Việt Nam và nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam đã lớn mạnh toàn diện, với gần 10,5 triệu đoàn viên, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, tham gia đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ghi nhận những cống hiến to lớn và thành tích đặc biệt xuất sắc, tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2019), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3 cho Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.