Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khuyến khích sinh viên giỏi theo đuổi nghiên cứu toán

15/12/2017 10:07 GMT+7

Thủ tướng bày tỏ niềm tin với tư chất thông minh, ý chí phấn đấu và lòng tự hào dân tộc, chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà khoa học, nhiều nhân tài làm rạng rỡ cho Tổ quốc như GS Hoàng Tụy.

Ngày 14.12, dự hội thảo quốc tế “Các thuật toán tối ưu và các vấn đề liên quan”, do Viện Toán học - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN tổ chức nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy, nhà toán học hàng đầu thế giới về các thuật toán tối ưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp to lớn của GS Hoàng Tụy đối với nền khoa học.
Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước đã tặng GS Hoàng Tụy giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt 1 năm 1996. GS cũng là người đầu tiên nhận được giải thưởng Constantin Caratheodory năm 2011 do Đại hội quốc tế tối ưu toàn cục đề xướng.
Thủ tướng bày tỏ niềm tin với tư chất thông minh, ý chí phấn đấu và lòng tự hào dân tộc, chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà khoa học, nhiều nhân tài làm rạng rỡ cho Tổ quốc như GS Hoàng Tụy.
Thủ tướng mong thế hệ trẻ VN tự tin, dấn thân vào khoa học; dũng cảm, bền bỉ, đương đầu với những thách thức, khó khăn để học tập, nghiên cứu, sáng tạo, phục vụ thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước. Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ, cho các nhà khoa học, cho Viện Toán học phát huy khả năng và trí tuệ của mình, vươn tới những đỉnh cao mới khoa học, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Thủ tướng đề nghị các nhà toán học tích cực hơn nữa nghiên cứu phát triển toán ứng dụng trong các lĩnh vực mà nền kinh tế VN đang rất cần, rất thiếu, nhất là ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống của người dân.
Cũng trong ngày 14.12, làm việc với Viện Toán học, Thủ tướng nhấn mạnh phải có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất cho Viện Toán, không để thể chế, quy định đã cũ, lạc hậu, làm chậm sự phát triển của một cơ quan nghiên cứu, đào tạo quan trọng này.
Đối với kiến nghị của viện về cấp học bổng tiệm cận mức học bổng quốc tế cho các học viên trong nước và quốc tế theo học tại Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, Thủ tướng đồng ý về chủ trương với tinh thần khuyến khích, động viên những sinh viên giỏi theo đuổi lĩnh vực này. Về vấn đề biên chế cho trung tâm này, Thủ tướng ủng hộ việc tăng thêm một số biên chế, nhất là các nhà toán học trẻ tuổi, tài năng, và lưu ý với những người giỏi, tài năng thì không khắt khe vấn đề biên chế.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động khoa học cho cán bộ có trình độ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.