Bảo vệ tài sản của người dân để họ yên tâm đầu tư

25/11/2016 16:53 GMT+7

Tiếp xúc cử tri quận Hải An, TP.Hải Phòng sáng 25.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: 'Phải có cách để người dân yên tâm bỏ tiền phát triển, kinh tế đất nước. Tiền, vàng trong dân còn nhiều lắm'.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng báo cáo về quá trình làm việc tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, cử tri Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: ngành vận tải gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách, trong đó việc kiểm soát trọng tải trên sông rất kém, việc bị thu phí chồng phí ảnh hưởng lớn đến cước vận tải.
Ông Vũ Văn Viên, Giám đốc Cảng hàng không Cát Bi nêu khó khăn trong việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế gây thiệt hại lớn. Cử tri Ngô Văn Nhân, phường Đông Hải 2, quận Hải An bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng của Nhà máy phân bón Đình Vũ DAP trên địa bàn. Một số cử tri khác thì mong có nhiều chính sách cởi mởi để có thể yên tâm đầu tư, phát triển.
Thủ tướng tiếp xúc cử tri
Cử tri Lê Văn Tiến Ảnh Lê Tân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa 14 rất thành công với nhiều quyết sách đúng đắn. Chính phủ được Quốc hội ủng hộ và đóng góp nhiều ý kiến trong việc điều hành đất nước. Thủ tướng cũng đánh giá: đất nước ta đang trong thời kỳ khó khăn với nợ công cao, nợ xấu nhiều, thiếu việc làm và bất ổn về môi trường, thế giới nhiều biến động...
Tuy nhiên Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn cố gắng xây dựng một xã hội phát triển có hoài bão, ước mơ, đặc biệt là một nền kinh tế độc lập tự chủ. Thủ tướng cho rằng, để làm được điều đó, bộ máy chính quyền phải nhạy bén. “Chúng ta phải đi hai chân, ba chân. Bên cạnh phát triển công nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường thì phải phát triển nông nghiệp hiện đại với sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt là hướng mũi nhọn vào du lịch. Về vấn đề này, Hải Phòng phải là nơi đi đầu vì có nhiều lợi thế tự nhiên. Tôi nhớ ngày xưa phải là chiến sĩ thi đua mới được đi Đồ Sơn nghỉ 2 ngày, vinh dự lắm chứ. Nhưng bây giờ thì sao, 1.000 khách đến Hải Phòng chỉ có 10 người ở lại vì dịch vụ du lịch ở Hải Phòng không có gì. Phải có khách sạn 5 sao, sân golf để phát triển du lịch”, Thủ tướng nói.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải bảo vệ được tài sản của nhân dân để họ bỏ vốn làm kinh tế lâu dài" Ảnh Lê Tân
“Như sân bay Cát Bi lớn như thế mà chỉ có 2 triệu lượt khách một năm là quá thấp, ít nhất phải 5 đến 6 triệu lượt khách. Các đồng chí phải tổ chức lại, giám đốc cảng hàng không phải có phương án với thành phố, Bộ GTVT để xem xét. Đơn vị nhà nước không làm được thì để tư nhân làm. Phải xã hội hóa thì mới mạnh được”, Thủ tướng nhận xét và đánh giá rất cao tinh thần xã hội hóa và cần phải làm việc đó mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao. “Tiền, vàng trong dân còn nhiều lắm. Nhưng Chính phủ cứ phải đi vay nước ngoài khiến nợ công cao. Chúng ta cần phải có cách huy động nguồn vốn trong dân. Muốn làm như thế phải bảo vệ được tài sản của nhân dân khiến nhân dân chịu bỏ vốn ra làm kinh tế lâu dài chứ không phải “nay đến kiểm tra, mai đến kiểm tra” như cử tri vừa có ý kiến được”, Thủ tướng nói.
Về các vấn đề doanh nghiệp nêu ý kiến như hàng quá tải, phí chồng phí... Thủ tướng cho là đúng. “Hải Phòng với sân bay quốc tế, cảng biển lớn vốn là trung tâm vận tải, cần phải có hệ thống vận tải minh bạch, công bằng, chất lượng cao. Chính phủ sẽ ghi nhận các ý kiến và giao các bộ, ngành giải quyết. Trong năm 2017 sẽ không tăng giá phí bảo trì đường bộ, tính lại BOT, không để việc phí chồng phí", Thủ tướng nói.
Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng trực tiếp kiểm tra dự án Nhà máy phân bón DAP Đình Vũ xem mức độ gây ô nhiễm thế nào để giải quyết. Về việc xử lý các vấn đề liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng, Thủ tướng cho biết sẽ dựa trên chủ trương của Ban Bí thư TƯ Đảng và pháp luật để làm nghiêm túc, hợp lý, hợp tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.