Thủ tướng nhắc nhở Hà Nội 4 vấn đề lớn

27/09/2016 09:39 GMT+7

Thủ tướng nhắc nhở Hà Nội 4 vấn đề lớn: an toàn vệ sinh thực phẩm; chống buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng; an toàn giao thông và vấn đề nổi cộm về quản lý đô thị như chỉnh trang đô thị, cây xanh, bến xe...

Sáng 26.9, tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao từ 1.1.2016 đến 15.9.2016 tại UBND TP.Hà Nội.
Báo cáo với tổ công tác, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết từ đầu năm tới ngày 15.9, Thủ tướng giao UBND TP.Hà Nội thực hiện 95 nhiệm vụ, TP đã hoàn thành 47 nhiệm vụ, còn 48 nhiệm vụ đang thực hiện, không có nhiệm vụ nào quá hạn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Hà Nội đang có tới 9 nhiệm vụ quá hạn, trong đó đáng lưu ý là vụ xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực - đã quá hạn 76 ngày. Đặc biệt theo ông Dũng, Thủ tướng cho rằng 2 vụ tai nạn làm chết người do tôn cứa cổ trên đường mới đây rất thương tâm, đáng lo lắng, Hà Nội cần tìm giải pháp.
Ông Dũng cũng cho biết, Thủ tướng nhắc nhở Hà Nội 4 vấn đề lớn: an toàn vệ sinh thực phẩm; chống buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng; an toàn giao thông và vấn đề nổi cộm về quản lý đô thị như chỉnh trang đô thị, cây xanh, bến xe...
Liên quan đến tiến độ phá dỡ chậm trễ tòa nhà 8B Lê Trực, theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội và Chủ tịch UBND Q.Ba Đình Đỗ Viết Bình, hiện đã phá xong sàn tầng 19 và đang chuẩn bị phá dỡ các dầm, cột của tầng này. Dự kiến ngày 28.9 sẽ lắp đặt xong cần cẩu để cắt dầm và cột, hoàn tất việc phá dỡ tầng 19 trong tháng 10.
Giải thích về việc cắt tỉa cây xanh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay năm 2016 dự toán kinh phí của Hà Nội cho việc duy tu, cắt tỉa cây xanh là 886 tỉ đồng, nhưng sau 6 lần họp giữa lãnh đạo TP và 24 doanh nghiệp thấy mức này không hợp lý, chỉ bao gồm cắt cỏ, trồng hoa mà không tỉa cây. TP đã thống nhất lại định mức, đơn giá, giảm kinh phí xuống còn 178 tỉ đồng, tiết kiệm 708 tỉ đồng.
“Hà Nội vẫn sẽ cắt tỉa cây xanh và làm đẹp hơn nhưng tiết kiệm hơn. TP sẽ thiết kế dải phân cách giữa ở các đường phố gồm 4 tầng cây, một tầng cây xanh và 3 tầng hoa”, ông Chung nói. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc cắt tỉa bằng thủ công, chuyển sang cơ giới hóa. Trước đây như khu vực quảng trường Ba Đình cần đến 40 - 50 người nhặt cỏ, nhưng nếu dùng máy móc thì chỉ cần một người. Vừa qua, Hà Nội đầu tư máy móc mới cho công ty công viên cây xanh, giảm chi phí cắt tỉa cây gỗ từ 4 triệu đồng xuống còn 700.000 đồng.
Theo ông Mai Tiến Dũng, Hà Nội cần triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn với các vấn đề Thủ tướng đã nhắc, như tình trạng xe dù, bến cóc, xe ba gác cồng kềnh để xảy ra tai nạn thương tâm, người dân vẫn kêu ca, phàn nàn lo lắng thì phải có biện pháp mạnh hơn. Hay vụ việc 8B Lê Trực, ông Dũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo nhắc nhở, phải lên phương án tổng thể cắt chiều cao công trình, có thời hạn hoàn thành cuối cùng, không nói chung chung đang cắt tầng. Đừng để người dân hiểu khác đi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.