Thủ tướng: 'Vụ việc ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/07/2018 10:16 GMT+7

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay 2.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian phân tích những vấn đề xã hội còn bức xúc trong 6 tháng qua.

Sáng 2.7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 6 tháng qua, có 3 vấn đề xã hội còn bức xúc. Thứ nhất là thiên tai đang dồn dập, không chỉ ở Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai.
Thứ 2 là vấn đề an ninh trật tự xã hội. Theo Thủ tướng, vụ việc vừa qua ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong việc giữ gìn bình yên, ổn định trật tự xã hội.
Thủ tướng cho hay, lực lượng tại các địa phương về cơ bản chủ động nắm tình hình nhưng vẫn còn địa phương chủ quan.
Về vấn đề này, Ban Bí thư và Thủ tướng đã có cuộc họp bàn theo ý kiến của T.Ư, Bộ Chính trị. “An ninh trật tự là việc quan trọng, là điều kiện tiên quyết tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế xã hội”, Thủ tướng nói và khẳng định, phải lập lại trật tự, kỷ cương phép nước.
“Chúng ta dân chủ với số đông, dân chủ với nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý những kẻ cầm đầu, chống đối”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, qua kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều vấn đề còn bức xúc trong xã hội như sự xuống cấp của đạo đức xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, tham nhũng và nhóm lợi ích…
“Những vấn đề này đang nhức nhối trong quản lý xã hội. Chúng ta có trách nhiệm với nhân dân về vấn đề này”, Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định, không thể để bức xúc kéo dài, ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài của đất nước, đến niềm tin của nhân dân.
"Nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án xảy ra nhưng không vì thế mà chùn bước"
Đánh giá những nét chính trong tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 7,08%, trong đó tăng cao nhất là nông nghiệp. Đây là điều rất đáng mừng.
Thủ tướng cho biết, 6 tháng qua, với sự cố gắng của các cấp, ngành, thu ngân sách nhà nước tăng trên 14%, xuất khẩu tăng trên 6%, cân đối thương mại tiếp tục xuất siêu 2,71 tỉ USD, đặc biệt có nhiều sản phẩm mới được xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm.
“Đáng mừng nhất là an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện. Bộ máy và biên chế có tiến bộ so với cùng kỳ. Đây là mục tiêu chúng ta phấn đầu quyết liệt”, Thủ tướng khẳng định.
Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, nhiều ngành, địa phương năng động, sáng tạo trong phát triển. Nhiều bí thư, chủ tịch các địa phương năng động, quyết liệt cao trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhiều địa phương đạt kết quả tốt.
“Có thể nói đạt được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Đây là thành quả quan trọng cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Đã có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án xảy ra nhưng không phải vì thế mà chùn bước trong phát triển và thực thi công vụ, với tư cách là lãnh đạo ngành, địa phương”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng cho biết, hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng vì đã đi được một nửa chặng đường của năm 2018. “Đây là lúc chúng ta đánh giá, nhìn nhận những kết quả đạt được, chỉ ra những yếu kém, tồn tại, những nguy cơ đối với sự điều hành quản lý kinh tế - xã hội của đất nước để từ đưa ra những giải pháp cụ thể hơn khắc phục kịp thời trong những tháng cuối năm”, Thủ tướng chỉ rõ.
Từ đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị không nêu nhiều thành tích mà phải tập trung chỉ ra các giải pháp đúng với các địa phương, vùng miền của mình. “Đề nghị các địa phương nêu rõ các khó khăn, trở ngại, các lãnh đạo, bộ trưởng nêu rõ chủ trương, định hướng giải quyết từng vấn đề đặt ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.