Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét sông

21/03/2017 11:28 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT dừng toàn bộ việc cấp phép liên quan đến nạo vét sông , và chuyển nhiệm vụ này về cho các địa phương.

Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết ngay đầu buổi làm việc của Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ với Bộ GTVT sáng nay 21.3. Theo Bộ trưởng, về vấn đề nạo vét cát sông luồng, các địa phương rất phản ứng.
“Hôm qua Thủ tướng có nói với tôi việc cấp phép của Bộ GTVT nên giảm, giao cho địa phương cấp phép”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết thêm: Trên dòng sông rất nhiều Bộ quản lý, nạo vét theo luồng sông là trách nhiệm của bộ GTVT, quản lý tài nguyên cát sỏi đá của bộ Tài nguyên môi trường, nước của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Nhưng thực trạng khi cấp phép nạo vét luồng sông, chủ đầu tư lợi dụng không thực hiện đúng quy định cấp phép, khai thác, nạo vét ngay gần bờ gây sạt lở, không riêng gì Bắc Ninh, Bắc Giang, mà còn toàn bộ tuyến Thái nguyên, Thái Bình cũng tương tự. Đây là vấn đề nóng mà tất cả địa phương phản ứng.
Ai đứng sau vụ đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh
Đã có ít nhất 10 cán bộ, chuyên viên các sở ngành, thậm chí cả lãnh đạo cao nhất của UBND tỉnh Bắc Ninh bị những kẻ lạ mặt nhắn tin đe dọa, khiến UBND tỉnh phải có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT không cấp phép và dừng toàn bộ lại, giao cho địa phương quản lý. Địa phương phải thống nhất với cơ quan quản lý. Ông Dũng cũng nhắc lại câu chuyện tại Bắc Ninh, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Công an xử lý. “Rất phức tạp, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng khi khai thác, san lấp cát bán đi xây dựng. Lỗ hổng này nếu được quản lý tốt sẽ tránh thất thu cho nhà nước”, Bộ trưởng Dũng nói.
Nhắc lại các nhiệm vụ do Chính phủ giao Bộ GTVT từ tháng 1.2016 đến tháng 3.2017, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay Bộ GTVT đã hoàn thành 509 nhiệm vụ, đạt 83%, trong đó 488 nhiệm vụ trong hạn, 21 quá hạn, chưa hoàn thành 101 nhiệm vụ, chiếm 17%.
Trong đó có 2 nhiệm vụ được Thủ tướng, Chính phủ giao nhưng chưa hoàn thành quá hạn, như trách nhiệm bồi thường ảnh hưởng do thi công quốc lộ 1, chủ trương đầu tư sân bay Chu Lai thành trung chuyển quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.