Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh 'đừng biếu xén Tết nữa'

28/12/2017 16:24 GMT+7

Thủ tướng cho rằng một số bộ như Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hay Xây dựng đã dám cắt bỏ 1/3 đến 1/2 số điều kiện, thủ tục kinh doanh là đã dám 'từ bỏ quyền lực '.

Chiều 28.12, khi nhận xét về một số báo cáo của Chính phủ do các Bộ trưởng, trưởng ngành trình bày tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đã có một số người đứng đầu đã dám "từ bỏ quyền lực" khi giải quyết thủ tục trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng con số này chưa nhiều và mới chỉ ở một số ít bộ, còn ở các địa phương chưa có nhiều chuyển động.
Cụ thể, theo Thủ tướng, trong cắt giảm thủ tục điều kiện kinh doanh, năm 2017 có khoảng 5.000 thủ tục được cắt giảm, trong đó các bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng là mạnh mẽ nhất.
Dẫu vậy, Thủ tướng mong muốn các địa phương cũng chuyển động quyết liệt, nếu không thì mọi chuyện vẫn như cũ, không cách gì bứt phá. "Ví dụ chúng ta đang nói rất nhiều về nền kinh tế số, cách mạng 4.0, hay thành phố thông minh. Vậy câu hỏi đặt ra là cách mạng 4.0 ở Bộ mình, địa phương mình là cái gì, phải bắt đầu từ đâu", Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu lãnh đạo các tỉnh đưa vấn đề này để Hội đồng nhân dân thảo luận, bàn bạc.
Tương tự, nói về công tác giải quyết khiếu nại, Thủ tướng khẳng định về cơ bản, lãnh đạo dưới cơ sở vẫn né tránh, nên tình trạng khiếu nại đông người về lên T.Ư vẫn nhiều. "Đó là vì chúng ta không đối thoại với dân. Tôi nói thẳng là dân tỉnh nào mà kéo lên Hà Nội khiếu kiện là tôi mời Chủ tịch tỉnh đó lên nhận, đón người dân về để đối thoại, giải quyết", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hay khi nói về công tác phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cho rằng báo cáo ở địa phương toàn thành tích, trong khi thực tế thì nguồn lực như đất đai chủ yếu ở địa phương, nên tham nhũng từ đó mà ra. "Nhưng vừa qua chúng ta chống ở T.Ư nhiều. Người dân nói trên nóng dưới lạnh là nói cái đó", Thủ tướng chia sẻ.
Thủ tướng cũng phát đi thông điệp các lãnh đạo địa phương không được về Hà Nội để biếu xén dịp tết nhất, để tránh tình trạng huy động ngân sách bằng cách viết lách hóa đơn… "Lãnh đạo tỉnh không lên T.Ư nữa, đừng biếu xén tết nhất nữa. Phải phòng chống tham nhũng từ cơ sở ngay từ bây giờ", Thủ tướng yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.