Thủ tướng yêu cầu thanh tra dự án ‘quốc lộ ngàn tỉ như ruộng cày’

30 Thanh Niên Online
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lập đoàn thanh tra dự án quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên để làm rõ những nội dung Báo Thanh Niên phản ánh, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12 tới.
Mặt quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước, Bình Định  /// Ảnh H.Trọng Mặt quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước, Bình Định - Ảnh H.Trọng
Mặt quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước, Bình Định
Ảnh H.Trọng
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lập đoàn thanh tra dự án quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên, sau khi đọc bài viết Quốc lộ ngàn tỉ như ruộng cày trên Báo Thanh Niên
Cụ thể, công văn của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Báo Thanh Niên số ra ngày 9.10 có bài Quốc lộ ngàn tỉ như ruộng cày, phản ánh quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên mới đưa vào sử dụng 3 năm đã lộ ra nhiều vấn đề chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương. Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung bài báo phản ánh, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12 tới.
Như Thanh Niên trước đó đưa tin, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài 118 km, tổng kinh phí 7.798 tỉ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được chia làm 3 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án BOT Bắc Bình Định qua địa bàn huyện Hoài Nhơn có chiều dài 28,7 km, tổng mức đầu tư gần 1.645 tỉ đồng, do Tổng công ty CP BOT Bắc Bình Định thực hiện.
Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 60,6 km qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn, tổng vốn đầu tư hơn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) thực hiện.
Dự án BOT Nam Bình Định có chiều dài 40,66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 18,66 km, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 22 km), tổng vốn đầu tư 2.045 tỉ đồng, do Công ty CP BOT Bình Định thực hiện.
Các dự án thành phần đều được khởi công từ đầu năm 2013, do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ) phụ trách (bao gồm cả dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên). Tuy nhiên, quá trình thi công liên tục bị chậm tiến độ do các nhà thầu không đủ năng lực, Ban Quản lý Dự án 2 không kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện, khiến người dân rất bức xúc. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thay đổi một số nhà thầu thi công dự án.
Tháng 2.2015, Bộ Giao thông vận tải thay Ban Quản lý Dự án 2 bằng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, thay giám đốc điều hành dự án, yêu cầu rà soát lại năng lực các nhà đầu tư...

Bình luận 30

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi tá Vinh

Bùi tá Vinh

Hoan hô Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lên tiếng chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc “thanh tra” đoạn đường qua tỉnh BÌNH ĐỊNH này và người dân cũng mong Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo nhiều tuyến đường ở các tỉnh khác cũng chẳng khác gì đoạn đường qua tỉnh BÌNH ĐỊNH, ví dụ như đường cao tốc ĐÀ NẴNG-QUẢNG NGÃI...
Quảng ngãi

Quảng ngãi

Kiểm tra luôn đoạn quảng ngãi
Đặng Duy Linh

Đặng Duy Linh

Cảm ơn Thủ tướng, cảm ơn báo Thanh Niên! Tôi là một người dân Bình Định nhiều khi tự lái xe đi trên đoạn đường này các bạn muốn tránh ổ gà nhưng cũng xin thua gần như cả đoạn đường dài suốt toàn bộ tỉnh chỗ nào cũng có ổ gà, và xin nói thêm hiện tượng này xuất hiện được 2 đến 3 năm rồi. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc.
TOM

TOM

Sao không thanh tra đoạn đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi?
Phạm Văn Trường

Phạm Văn Trường

Thật là một chỉ đạo kịp thời và đúng. Phải thanh tra toàn diện dự án này... Xin cám ơn Thủ tướng.
Yêu Dân Tộc Việt Nam

Yêu Dân Tộc Việt Nam

Thủ tướng nên điều tra tất cả dự án đầu tư công, không nên chỉ điều tra những dự án mà báo chí và người dân đưa lên. Vấn đề sai phạm dự án đầu tư công ai cũng biết chỉ nhà nước biết sau!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm