Thúc đẩy hình thành Cộng đồng ASEAN

10/04/2010 00:45 GMT+7

Hội nghị cấp cao ASEAN 16 chính thức bế mạc hôm qua tại Hà Nội với việc thông qua hai tuyên bố về phục hồi và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010, cho biết hội nghị đã tái khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hành động hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào 2015; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch khẩn trương đưa Hiến chương ASEAN đi vào cuộc sống.

Về vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực, hội nghị nhất trí cần tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang nổi lên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết lãnh đạo ASEAN đồng ý việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng theo công thức ASEAN+8.

Hội nghị cũng nhất trí tăng cường phối hợp lập trường trong ASEAN về các vấn đề khu vực và toàn cầu, cũng như tại các diễn đàn quốc tế. Trên tinh thần đó, các nước ASEAN ủng hộ VN, với tư cách Chủ tịch ASEAN, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G-20 trong 2010 và Chủ tịch ASEAN sẽ tiếp tục tham dự G-20 như một cơ chế thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, Thủ tướng khẳng định vấn đề duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn trên biển Đông là lợi ích chung và cũng là mối quan tâm lớn của các nước ASEAN cũng như các nước trong khu vực. Các quan chức ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất sẽ sớm nhóm họp để bàn biện pháp thúc đẩy triển khai Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.