‘Thực phẩm bẩn đe dọa giống nòi’

07/12/2015 09:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM hôm qua 6.12.

Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM hôm qua 6.12.

Chủ tịch nước thăm hỏi cử tri TP.HCM - Ảnh: D.Đ.MinhChủ tịch nước thăm hỏi cử tri TP.HCM - Ảnh: D.Đ.Minh
Có 17 ý kiến chất vấn của cử tri về những bất cập, yếu kém nổi cộm trong công tác quản lý, đặc biệt là thực phẩm bẩn, nhiễm độc tràn lan trên thị trường. Theo các cử tri, cách trả lời của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành T.Ư trong kỳ họp QH vừa qua khiến cử tri thêm lo, vì không biết đến bao giờ mới chấn chỉnh được tình trạng “dân ta hại dân ta do hám lợi trong kinh doanh thực phẩm”.
"Hết sức báo động"
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước đánh giá an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề hết sức bức xúc, đi đến đâu người dân cũng lên án; bộc lộ nhiều yếu kém trong quản lý của cơ quan chức năng.
“Trong lúc nghe cô bác, anh chị phản ánh, tôi bàn với anh Trần Du Lịch (Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM) giờ mình phải làm cách nào đây. Mình về mình phóng một công văn qua thì chắc là không ăn thua. Nó (thực phẩm bẩn, độc hại - PV) cứ tràn lan chi địa. Thuốc kháng sinh, hóa chất bán buôn tự do, kinh khủng, vô chính phủ, kiểu như không có nhà nước, không có chính quyền”, Chủ tịch nước nói và chia sẻ: “Tôi đang bàn với các cơ quan chức năng xem giải quyết triệt để bài toán này thế nào, để từ việc điều hành, xử lý phải rốt ráo, chứ để dai dẳng nữa là hết sức báo động... Thực phẩm độc hại nó mênh mông chi địa, thả lỏng thế này thì rất nguy hiểm, là mối đe dọa cho giống nòi”.
“Chúng tôi xin ghi nhận để hệ thống hóa lại mà giải quyết, không thể bỏ qua được. Các cơ quan chức năng bây giờ phải hành động, xử lý nghiêm minh cho ổn thỏa chứ không thể để nó nóng, bức xúc như vậy”, ông nhấn mạnh.
“Phải kêu báo chí vào...”
Liên quan đến vấn đề oan sai với những vụ án rúng động dư luận mà cử tri chất vấn, Chủ tịch nước khẳng định đây là nội dung được T.Ư hết sức chú ý trong những năm qua khi tiến hành cải cách tư pháp. Quan điểm xuyên suốt là không được gây ra oan sai cho người vô tội nhưng tuyệt đối không được bao che, bỏ sót tội phạm.
“Mà nói thật lòng là trước đây có hay không? Chắc chắn là có nhưng không được dân chủ hóa, công khai như bây giờ. Cái này cũng phải khuyến khích tính công khai của các cơ quan chức năng khi gây ra oan sai. Chứ giấu kín bưng thì thôi rồi”, ông bày tỏ và đánh giá công khai hóa chuyện oan sai "là một sự mạnh dạn nhận ra cái sai của cơ quan chức năng trong tiến hành tố tụng".
Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Trước đây xét xử thường dựa vào bản kết luận của cơ quan công an, nhưng nay thì không hẳn như thế, còn phải dựa vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa giữa kiểm sát viên, người bào chữa…, và kêu báo chí vào. Chúng tôi đấu tranh mãi về việc này. Phải kêu báo chí vào để công khai hóa. Nhờ áp dụng đổi mới này mà có một số vụ phát hiện ra oan sai trước khi tuyên án, sót tội phạm cũng được phanh phui ra, khởi tố tại tòa luôn”.
Trước chất vấn của cử tri liên quan đến nợ công, tăng trưởng kinh tế…, Chủ tịch nước khẳng định phải khắc phục cho bằng được những yếu kém về hiệu quả đầu tư công, môi trường kinh doanh... Theo Chủ tịch nước, chủ trương khắc phục những tồn tại, yếu kém đã có nhiều, tổ chức bộ máy chỉ đạo cũng có rồi, “vấn đề cốt lõi là chức trách của mỗi cán bộ, công chức phải làm cho tròn, chứ chuyện nhỏ làm không xong thì chuyện lớn đọng trên giấy thôi”.
Chủ tịch nước có ứng cử lại không?
Trả lời câu hỏi này của cử tri tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước chia sẻ: “Câu hỏi này khó trả lời quá. Nếu nói bây giờ thì sớm quá. Cô bác, anh chị có lẽ cũng có cảm tình với chúng tôi nhưng tháng 3.2016 còn kỳ họp QH lần thứ 11, tháng 5.2016 mới tổng tuyển cử, còn thì giờ nhiều lắm. Chúng tôi nghĩ những đồng chí được lòng dân, còn điều kiện tham gia thì tốt thôi”.
Trong bài phát biểu riêng về thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động của ĐBQH khóa 13 tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước cam kết: “Tôi sẽ rà soát những nội dung còn hạn chế, có kế hoạch thực hiện tiếp tục thực hiện đến hết nhiệm kỳ để phát huy vai trò người đại biểu nhân dân theo quy định của hiến pháp, pháp luật”.
Chia sẻ thêm với cử tri, Chủ tịch nước cho rằng muốn thay đổi, phát triển đáp ứng kỳ vọng của cử tri, phải chọn được đội ngũ cán bộ có đức, có tài, tâm huyết phụng sự nhân dân, “chứ giao cho ông bất tài mà bất đức nữa thì tiêu đất nước thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.