Thường vụ Quốc hội bàn về việc sửa đổi Hiến pháp

26/08/2010 00:54 GMT+7

Có nên sửa Hiến pháp tại kỳ họp thứ 8 hay không là một trong những nội dung thu hút sự tranh luận sôi nổi của các thành viên Ủy ban TVQH tại phiên họp chiều 25.8, khi góp ý về chương trình kỳ họp do Văn phòng QH đề xuất.

 Tại kỳ họp thứ 8, dự kiến QH sẽ nghe Báo cáo tổng kết việc thực hiện nghị quyết 26 của QH về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, vì vậy, trong Tờ trình xin ý kiến Ủy ban TVQH chiều 25.8, Chủ nhiệm văn phòng QH Trần Đình Đàn đề xuất, “nếu không tiếp tục tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường thì có thể phải sửa một số điều của Hiến pháp 1992 ngay tại kỳ họp này (vì tháng 1.2011 đã phải công bố ngày bầu cử HĐND diễn ra vào tháng 5.2011)”. Theo đó, phải sửa đổi, bổ sung một số luật có liên quan như Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND, Luật Tổ chức HĐND và UBND...

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH Trần Thế Vượng tỏ ra ngạc nhiên trước đề nghị trên và cho rằng, đặt vấn đề “có thể phải sửa một số điều của Hiến pháp 1992 tại kỳ họp này” là điều không thể chấp nhận được, vì theo ông Vượng, một việc hết sức hệ trọng mà lại đặt ra gấp gáp, không có sự chuẩn bị kỹ như thế là điều không thể. “Muốn sửa Hiến pháp thì ngay từ kỳ họp thứ 7 đã phải lập Ủy ban sửa đổi Hiến pháp, lấy ý kiến nhân dân, xin ý kiến Bộ Chính trị, thậm chí BCH Trung ương mới trình ra kỳ họp QH”, ông Vượng nêu quan điểm.

Cùng quan điểm với ông Vượng, Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng: “Không thể tại kỳ họp 8 sửa nội dung Hiến pháp, dù sửa vài chi tiết rất bé cũng không thể nghĩ đơn giản được”.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 8 QH khóa XII sẽ diễn ra từ 20.10 – 27.11.2010. Trong 32 ngày họp, QH sẽ dành 3 ngày rưỡi xem xét, quyết định về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; 6 ngày rưỡi xem xét một số báo cáo và thực hiện giám sát; 18 ngày cho công tác xây dựng pháp luật, 1 ngày góp ý cho văn kiện ĐH XI; 2 ngày rưỡi khai mạc, bế mạc, trình bày các văn bản… Ngoài các nội dung do văn phòng QH đề xuất, TVQH thống nhất yêu cầu Chính phủ báo cáo thêm về số liệu thống nhất về việc cho DN nước ngoài thuê đất rừng; báo cáo về tình hình thực hiện trái phiếu Chính phủ từ năm 2003 - 2010 và hướng thực hiện từ 2010 - 2015; báo cáo về tình hình phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí…

Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị nên tổ chức một kỳ họp nữa của QH sau kỳ họp thứ 8 để thảo luận riêng nội dung sửa đổi Hiến pháp trong vài ba ngày để thống nhất chủ trương sửa đổi đến cách thức triển khai...

Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, dù có sửa một số điều của Hiến pháp ngay tại kỳ họp thứ 8 tới được hay không thì vẫn phải làm tốt khâu chuẩn bị để sẵn sàng cho việc sửa đổi. Ông Lưu cho biết, Ủy ban Pháp luật của QH đã chuẩn bị sẵn quy trình cho việc sửa đổi Hiến pháp, trong đó dự kiến đề nghị trình nội dung này ra đầu kỳ họp thứ 8, làm theo quy trình thủ tục chặt chẽ, sau đó mới trình QH xem xét, thông qua. “Đó là phương án rất cập rập, rất vội nhưng hợp lý ở chỗ thời gian sau kỳ họp 8 đến thời điểm phải công bố ngày bầu cử HĐND (ngay sau ĐH Đảng XI) không còn nhiều. Cũng có thể tổ chức thêm kỳ họp nữa để thống nhất vấn đề này nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ từ bây giờ rồi thì trong một kỳ họp vẫn có thể sửa đổi một số điều của Hiến pháp được”, ông Lưu quả quyết. Phó chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết thêm, hiện chúng ta chưa có văn bản nào của QH quy định trình tự thủ tục sửa đổi Hiến pháp, chỉ yêu cầu phải được 2/3 số ĐBQH tán thành. Nhưng đứng trước tình hình gấp gáp liên quan tới bầu cử HĐND vào tháng 5.2011, cần thiết phải sửa Hiến pháp trước khi sửa Luật Tổ chức HĐND.

Cân nhắc việc yêu cầu Chính phủ báo cáo về Vinashin

 Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình, kỳ họp cuối năm các đại biểu có thể quan tâm tới tình hình Vinashin, trong trường hợp ĐBQH có đề nghị thì TVQH nên yêu cầu Chính phủ báo cáo bằng văn bản. “Cứ báo cáo đi vì chắc chắn khi chất vấn, nhiều ĐBQH sẽ chất vấn về vấn đề Vinashin. Nếu có báo cáo sẽ phục vụ nội dung chất vấn tốt hơn”, ông Bình gợi ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền “phát hiện” ra trong chương trình dự kiến kỳ họp thứ 8 chưa có nội dung yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về nâng cao năng lực, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như nội dung nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 6 năm ngoái. Vì vậy, ông Hiền đề nghị bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị các thành viên Ủy ban TVQH cân nhắc việc có nên yêu cầu Chính phủ báo cáo tình hình Vinashin tại kỳ họp tới hay không, vì vừa qua Bộ Chính trị đã có kết luận về vấn đề này, Chính phủ cũng đã báo cáo về phương án tái cơ cấu Vinashin khá cụ thể. Riêng về sửa Hiến pháp, ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “dù Trung ương quyết định như thế nào chúng ta vẫn phải chủ động chuẩn bị, nếu chuẩn bị kịp, không vi phạm pháp luật thì sẽ xin ý kiến QH về quy trình sửa đổi tại kỳ họp này. Còn phương án chặt chẽ hơn là có điều kiện chuẩn bị thì chỉ có thêm một kỳ họp “xép” của QH sau đó, vào lúc nào sẽ tính sau”.

Chủ tịch QH cũng nhất trí với ý kiến số đông là không đưa nội dung báo cáo về biển Đông vào chương trình kỳ họp như đề xuất của ông Lê Quang Bình. 

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.