Tiêm nhầm thuốc, bệnh nhi tử vong

6
(TNO) Chiều nay 27.1, ông Phan Văn Tư, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, xác nhận trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện này vào buổi sáng cùng ngày là do tiêm sai thuốc.

(TNO) Chiều nay 27.1, ông Phan Văn Tư, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, xác nhận trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện này vào buổi sáng cùng ngày là do tiêm sai thuốc.

Nạn nhân là bé L.N.P.L (6 ngày tuổi), con của anh Lê Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Lài, ngụ xã Phúc Thọ, H.Nghi Lộc, Nghệ An. Bé L. được gia đình đưa đến bệnh viện vào chiều 26.1 với triệu chứng nghi vàng da.

Tại đây, bác sĩ Trần Kiều Anh (Khoa Điều trị tự nguyện) khám, chỉ định làm xét nghiệm máu, chụp X-Quang và kết luận cháu bị đờm mắc ở họng và mũi rồi kê đơn cho gia đình đi mua thuốc. Theo đơn thuốc này, có 1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g).

Sau khi được hút đờm, rửa rốn, điều dưỡng viên đã tiêm cho bé L. một mũi Chloramphenicol (1g) và được bác sĩ Anh hẹn 3 ngày sau quay lại để rửa rốn.

Khoảng 2 giờ sau khi tiêm, bé L. bỏ bú, quấy khóc. Đến khuya cùng ngày thì bé có biểu hiện khó thở, tím tái và được gia đình đưa trở lại Bệnh viện Sản - Nhi. Đến gần trưa 27.1, bé L. đã tử vong.

Sau khi bị người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây tử vong của bé L., Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã tổ chức họp để làm rõ. Theo kết luận ban đầu của bệnh viện, nguyên nhân gây tử vong là do “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g x 1 lọ cho trẻ 6 ngày tuổi”.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Văn Tư cho biết: “Thuốc Chloramphenicol 1g cũng có thể dùng để rửa rốn cho trẻ sơ sinh, nhưng trong đơn, bác sĩ Anh không ghi cụ thể là rửa nên điều dưỡng đã nhầm tưởng là để tiêm nên đã tiêm cho bệnh nhi chỉ mới 6 ngày tuổi và gây ra hậu quả đáng tiếc”.

Ông Tư cũng cho biết trưa cùng ngày, bệnh viện đã làm việc với gia đình, thừa nhận sai sót và hỗ trợ ban đầu cho gia đình bệnh nhi. Chiều nay, gia đình đã đưa thi thể bé L. về quê để mai táng.

Khánh Hoan

>> Lần đầu ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhi
>> Mổ lấy đạn trong chân một bệnh nhi
>> Tìm hiểu bệnh nhi tử vong nghi do amip ăn não người
>> Bệnh nhi nguy kịch vì dị ứng thuốc 

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
V.Tính

V.Tính

Bé 6 ngày tuổi sao không chẩn đoán bằng siêu âm mà lại chụp X Quang ? Bây giờ các bạn cứ đi khám một bệnh 2 bác sỹ là sẽ thấy có hai kết quả khác nhau. Thông cảm cho các bác ấy, vì môi trường đào tạo nào thì sẽ ra trình độ đó mà thôi .
Hung Hoang

Hung Hoang

Lại bao che cho nhau nữa rồi. Mặc dù ai cùng biết Chloramphenicol cũng có thể dùng để rửa rốn e bé. Tuy nhiên, Chloramphenicol 1g là thuốc tiêm. Nếu không nói rõ là dùng để rửa rốn thì y lệnh là tiêm. Theo tôi, điều dưỡng làm đúng y lệnh. Đừng vì một số lý do ..... gì đó mà đổ oan cho người ta......Sống phải có cái tình.
nampham

nampham

Ai cũng có thể lầm lẫn nhưng bác sĩ và y tá mà làm sai thì chết người là đương nhiên. Chuyện này không có lý do gì để biện hộ. Phải cho bác sĩ Anh ngưng công tác và đi học lại chuyên môn một thời gian
Vũ Hà

Vũ Hà

Không chỉ định tiêm ,không biết về thuốc mà dám tiêm,gây chết người-chỉ có ở nền y tế của ta.
phuonglien, ĐN

phuonglien, ĐN

Đọc xong bài viết này thì tôi mới biết được nguyên nhân cháu bé bị tử vong. Rõ ràng là do Bác sĩ chứ sao lại là điều dưỡng. Mặc dù điều dưỡng cũng có sai nhưng cái sai là do chuyên môn chưa vững mà thôi. Người sai chính là Bác sĩ kê đơn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm