Tiền cõi âm tràn ngập cõi dương

05/02/2010 15:20 GMT+7

Kẹp thử một tờ tiền âm phủ vào xấp tiền thật, rất khó phát hiện sự khác biệt.

Một người dân ngụ huyện Hóc Môn-TPHCM phản ánh với Báo NLĐ: Chị đang lưu thông trên đường thì nhìn thấy một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Khi nhặt lên, chị mới biết là... tiền âm phủ nhưng lại giống tiền thật một cách kỳ lạ. Thời gian gần đây, ở TPHCM và các tỉnh, thành khác xuất hiện một loại tiền rất giống tiền thật làm mọi người dễ bị mắc lừa.

Dễ gây nhầm lẫn

Chúng tôi dạo qua khu bán nhang đèn, vàng mã chợ Bình Tây (quận 6) hỏi mua loại tiền vàng mã giống tiền thật về đốt cho ông bà trong ngày Tết. Sau khi dò xét, chủ một gian hàng gọi chúng tôi vào phía bên trong xem “tiền”.

Dù đã nghe phản ánh nhiều về loại tiền này nhưng chúng tôi không khỏi giật mình khi tận mắt nhìn thấy xấp vàng mã ghi mệnh giá 500.000. Tờ tiền này được làm bằng giấy có kích thước nhỉnh hơn tiền thật một chút, in khá sắc sảo và không khác tiền polymer thật đang lưu hành là mấy.

Ngoài dòng chữ “Ngân hàng địa phủ” in phía trên và không có ảnh Bác Hồ, còn lại từ màu xanh lá, hình ảnh ngôi nhà tranh đến cách bài trí các chi tiết hoa văn, kiểu chữ, số xê-ri... trên tờ tiền vàng mã đều trùng khớp với các chi tiết trên tờ tiền thật. Kẹp thử một tờ tiền âm phủ vào xấp tiền thật, rất khó phát hiện sự khác biệt. 


Tiền âm phủ mô phỏng tiền polymer thật có mặt khắp nơi tại TPHCM. Ảnh: N.Hữu

Biết là vàng mã để đốt trong ngày giỗ, Tết nhưng từ hình thức của tờ tiền mô phỏng không loại trừ trường hợp cố ý phạm pháp khi người sử dụng có mục đích xấu bởi lẽ trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc người mắt kém khó phân biệt được.

Không chỉ chúng tôi, những người mua hàng khác cũng rất bất ngờ khi biết những xấp tiền 500.000 đồng chủ tiệm cầm trên tay là tiền âm phủ mô phỏng tiền thật, họ chuyền tay nhau, lật qua lật lại và không ngớt xuýt xoa: “Giống tiền thật quá!”.

Sử dụng là phạm pháp

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, tất cả các loại tiền có màu sắc, mệnh giá, kích cỡ, hình ảnh... giống như tiền thật là loại tiền không được pháp luật chấp nhận. Tổ chức, cá nhân in ấn, phát hành, mua – bán loại tiền giống như tiền thật do Ngân hàng Nhà nước phát hành đều vi phạm pháp luật.

Ông Hạnh khuyến cáo: Người dân không nên sử dụng các loại tiền giống tiền thật để phục vụ cho các nhu cầu về tín ngưỡng vì khi mua các loại tiền đó tức người mua đã vi phạm pháp luật. Ngân hàng Nhà nước sẽ khảo sát cụ thể các loại tiền giống tiền thật để có biện pháp xử lý.

Th.Thơ

Trước sự ngạc nhiên thích thú của khách, người bán hàng tiếp tục lôi thêm dưới gầm tủ vài xấp tiền vàng mã với nhiều mệnh giá khác nhau: từ 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng..., loại nào cũng có và được in khá giống các loại mệnh giá tiền polymer thật đang được lưu hành từ kích thước đến màu sắc, kiểu dáng. 

Mỗi loại được đóng thành xấp khoảng 600 tờ với giá bán dao động từ 20.000-25.000 đồng. Những người bán hàng cũng gọi tiền vàng mã này là polymer và cho biết loại tiền này mới xuất hiện và rất được ưa chuộng vì hình dáng của chúng.

Hầu hết các gian hàng đều có bán loại polymer âm phủ này nhưng được giấu khá kỹ, chỉ khi nào có khách mua mới đem ra. Tuy nhiên, cũng có một vài gian hàng bạo gan “câu khách” bằng cách kèm vài tờ tiền này vào bộ vàng mã dùng để cúng ông  bà.

Không biết ở đâu ra?

Qua nguồn tin của Báo NLĐ, sáng 4-2, lực lượng QLTT TPHCM đã tổ chức kiểm tra và bắt quả tang một vụ buôn bán tiền vàng mã được mô phỏng theo tiền thật. Kiểm tra 12 sạp hàng buôn bán vàng mã tại đây, đoàn phát hiện hơn 30 xấp tiền (khoảng 20.000 tờ) mô phỏng tiền polymer Việt Nam đang lưu hành với nhiều mệnh giá.

Không chỉ mô phỏng tiền polymer của Việt Nam, các gian hàng bán vàng mã còn có rất nhiều loại tiền mô phỏng đô la, euro... Toàn bộ số hàng này không có nguồn gốc xuất xứ, các chủ gian hàng khai nhận họ mua qua trung gian nên không biết nơi sản xuất và cũng không có hóa đơn, chứng từ. Lực lượng QLTT đã niêm phong, lập biên bản và thu giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tiền Giang: Bán đầy ở các chợ

Ngày 4-2, rảo một vòng quanh các chợ ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi phát hiện các điểm kinh doanh mua bán vàng mã đã tung ra chào bán số lượng lớn tiền âm phủ với nhiều “mệnh giá”, trong đó phổ biến nhất là loại 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng, rất giống tiền thật đang lưu hành.

Chúng tôi hỏi mua với số lượng lớn, người bán cho biết phải đặt hàng mới có. Cũng theo người này, số tiền trên được một thanh niên chào bán tận nơi, không rõ nguồn gốc sản xuất. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, một cán bộ QLTT tỉnh Tiền Giang cho biết: “Chưa phát hiện tiền âm phủ giống tiền thât bày bán ở Tiền Giang!?”.

M.Sơn

Theo Thu Sương / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.