Tiếng khóc giữa đêm rét cho những người nằm lại mỏ đá khi Tết đến

23/01/2016 10:08 GMT+7

Suốt đêm 22.1, bất chấp cái lạnh tê buốt, các lực lượng chức năng và người dân vẫn đội mưa dùng máy móc, thiết bị đào bới, di chuyển khối lượng đất, đá khổng lồ, tìm kiếm 2 nạn nhân đang bị vùi lấp trong mỏ đá…

Suốt đêm 22.1, bất chấp cái lạnh tê buốt, các lực lượng chức năng và người dân vẫn đội mưa dùng máy móc, thiết bị đào bới, di chuyển khối lượng đất, đá khổng lồ, tìm kiếm 2 nạn nhân đang bị vùi lấp trong mỏ đá…

Người dân bàng hoàng theo dõi công tác tìm kiếm các nạn nhân vụ sập mỏ đáNgười dân bàng hoàng theo dõi công tác tìm kiếm các nạn nhân vụ sập mỏ đá
Hết hi vọng
Do không xác định được vị trí chính xác của 2 nạn nhân Phạm Văn Phi (23 tuổi, ngụ tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) và Trần Văn Năm (53 tuổi, ngụ tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định), khiến công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.
Càng về khuya, công tác tìm kiếm lại càng trở nên phức tạp, đồng nghĩa với niềm hi vọng mong manh về một phép màu có thể xảy đến với 2 nạn nhân đang nằm đâu đó dưới lớp đất đá dần tắt…
Biết vậy, nhưng trước nỗi đau mất mát của gia đình nạn nhân, những người tìm kiếm vẫn nhẫn nại đào bới đất đá, hòng sớm tìm thấy thi thể những người xấu số. Bên ngoài kia, người thân đã chuẩn bị sẵn hai chiếc quan tài chờ lo hậu sự…
Sau một đêm khẩn trương tìm kiếm, đến 5 giờ sáng 23.1, 2 nạn nhân còn lại vẫn chưa được tìm thấy.
Có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác tìm kiếm các nạn nhân, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) liên tục nhắc nhở các lực lượng phải bảo đảm an toàn trong quá trình đào bới, di chuyển đất, đá. Bởi việc phá, di chuyển những phiến đá lớn trong điều kiện mưa gió, rét mướt cực kỳ vất vả và nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Mặc dù đã hết sức nỗ lực, nhưng đến 5 giờ sáng nay 23.1, các lực lượng vẫn chưa tìm thấy 2 lao động bị vùi lấp trong đá. Hi vong cứu sống hai nạn nhân tắt hẳn.
Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 10 giờ 30 ngày 22.1, tại mỏ đá của Doanh nghiệp Tuấn Hùng (khu vực núi Hang Cá, thôn Đông Sơn, huyện Yên Định) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khi 8 lao động bị vùi trong đá, 1 công nhân trong máy xúc may mắn thoát chết.

Nếu hôm nay gia đình tôi không có việc, chắc giờ tôi cũng đang nằm dưới đống đá kia thôi. Lúc nghe tin tôi cũng chỉ nghĩ chắc chỉ một vài người gặp nạn thôi, ai ngờ lên đến nơi, biết 8 người bị nạn, chỉ có duy nhất một công nhân trong máy xúc là thoát chết. Kinh hoàng quá

Ông Nguyễn Văn Đức

Ngoài các nạn nhân bị thiệt mạng đã tìm thấy thi thể là: Trương Văn Danh (33 tuổi), Hà Văn Đức (36 tuổi), Lê Văn Quảng (35 tuổi), Phạm Văn Trường, Đinh Văn Hoàng (34 tuổi, đều ngụ tại xã Thiết Ống), đến tối 22.1, nạn nhân bị thương là ông Trần Như Dũng (55 tuổi), ngụ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) cũng đã tử vong.
Như vậy, đến thời điểm này đã có 6 chết, 2 người đang bị vùi trong đá. “Mặc dù chưa có kết luận chính thức, nhưng khả năng sống sót của cả 2 nạn nhân Phi và Năm là không còn”, ông Bình nói.
Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Đức (50 tuổi, ngụ tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định) vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi chứng kiến vụ tai nạn. Ông Đức cũng là lao động làm thuê tại mỏ đá của Doanh nghiệp Tuấn Hùng, nhưng vào sáng 22.1, ông đã xin nghỉ làm một hôm để lo việc gia đình nên đã không có mặt tại mỏ đá.
“Nếu hôm nay gia đình tôi không có việc, chắc giờ tôi cũng đang nằm dưới đống đá kia thôi. Lúc nghe tin tôi cũng chỉ nghĩ chắc chỉ một vài người gặp nạn thôi, ai ngờ lên đến nơi, biết 8 người bị nạn, chỉ có duy nhất một công nhân trong máy xúc là thoát chết. Kinh hoàng quá”, ông Đức nói.
Người nhà nạn nhân bị ngất xỉu trước nỗi đau mất mát người thân.Người nhà nạn nhân bị ngất xỉu trước nỗi đau mất mát người thân.
Tang tóc xã nghèo
Thất thần ngồi chờ các lực lượng chức năng đưa thi thể con trai từ trên mỏ đá xuống, ông Trương Đức Tính (bố của nạn nhân Trương Văn Danh, 33 tuổi), ngụ tại làng Cú, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước liên tục đấm vào ngực mình, rồi lại vật vã ôm đầu đau đớn.
Chốc chốc lại có tiếng khóc, tiếng gào thét gọi tên con, em của bố mẹ, anh chị các lao động bị nạn, khiến ai cũng xót xa, thương cảm. Nhiều người dân theo dõi vụ việc đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến những thi thể không còn nguyên vẹn của các nạn nhân được đưa ra từ mỏ đá…
Ánh mắt thất thần của gia đình những người bị nạnÁnh mắt thất thần của gia đình những người bị nạn
Được biết, trong số 8 nạn nhân thì có tới 6 lao động thuộc xã Thiết Ống, huyện Bá Thước bị thiệt mạng. Đến chiều tối ngày 22.1, các lực lượng chức năng đã đưa được xác 5 nạn nhân gồm: Trương Văn Danh (33 tuổi), Hà Văn Đức, Lê Văn Quảng, Đinh Văn Hoàng và Phạm Văn Trường, đều ngụ tại xã Thiết Ống về quê nhà; nạn nhân Phạm Văn Phi cùng với nạn nhân Trần văn Năm (ngụ tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định) vẫn đang bị vùi trong đá.
 Người thân của 2 nạn nhân còn nằm trong đống đá thẫn thờ chờ tin Người thân của 2 nạn nhân còn nằm trong đống đá thẫn thờ chờ tin
Trao đổi với Thanh Niên, anh Bùi Trung Hạnh, Bí thư Xã đoàn xã Thiết Ống cho biết, vụ tai nạn đã gây chấn động xã Thiết Ống. Suốt đêm 22 và rạng sáng nay 23.1, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã cắt cử cán bộ xuống hỗ trợ gia đình đưa xác các nạn nhân về nhà, chuẩn bị tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.
“Chưa bao giờ xã Thiết Ống lại cùng một lúc có người chết vì tai nạn lao động nhiều đến vậy. Nhất là thời điểm năm hết, tết đến như thế này, khiến tất cả mọi người dân trong xã đều bàng hoàng, đau xót. Chính quyền và các địa phương đang tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ để những gia đình có người thiệt mạng sớm ổn định cuộc sống...”, anh Hạnh nói.
Những lao động làm nghề đá vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạnNhững lao động làm nghề đá vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn
Cũng theo anh Hạnh, thì trong số các nạn nhân trên có 2 nạn nhân là Hà Văn Đức và Lê Văn Quảng thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Gia đình anh Đức có 3 con nhỏ, vợ ốm đau bệnh tật liên miên, cuộc sống của cả nhà chỉ trông chờ vào công việc khai thác đá của Đức.
Những nạn nhân thiệt mạng đều là những trụ cột trong gia đình, nên vụ tai nạn khiến cuộc sống của các gia đình như Đức, Quảng càng thêm khó khăn chồng chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.