Tiếp tục đề xuất quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ

03/04/2015 07:00 GMT+7

Ngày 2.4, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã hội thảo truyền thông về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia tại Hà Nội.

* Ra mắt diễn đàn Uống có trách nhiệm VN

Ngày 2.4, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã hội thảo truyền thông về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia tại Hà Nội.

Mỗi năm, người VN tiêu tốn khoảng 3 tỉ USD cho bia rượuMỗi năm, người VN tiêu tốn khoảng 3 tỉ USD cho bia rượu - Ảnh: Hạ Huy

Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế, cho biết tiêu thụ rượu bia bình quân/người/năm của thế giới là 6,2 lít và không thay đổi trong 15 năm qua, nhưng tại VN, trong 10 năm qua tốc độ tiêu thụ bia đã tăng hơn 150%, từ gần 4 lít/người/năm (giai đoạn 2003 - 2005) hiện là 6,6 lít/người/năm.

Theo TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương, ĐH Y tế công cộng, nghiên cứu về kiểm soát rượu bia trong năm 2013 - 2015 tại VN cho kết quả lo ngại: tỷ lệ người sử dụng rượu bia ở mức độ nguy hại rất cao với khoảng 50% nam giới lứa tuổi 20 - 24 uống nhiều hơn 8 đơn vị rượu, bia (từ 8 - 10 chai, cốc bia/lần uống). VN tiêu thụ 3 tỉ lít bia mỗi năm. Với giá trung bình 22.000 đồng/lít thì tiền “đổ” cho bia khoảng 3 tỉ USD/năm. Bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, tái khẳng định trong dự thảo mới nhất về luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia vẫn đề xuất Chính phủ quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ.

* Cũng vào ngày 2.4, diễn đàn Uống có trách nhiệm VN (VARD) đã làm lễ ra mắt với sự tham gia của đại diện Chính phủ, tổ chức quốc tế, một số nhà sản xuất đồ uống có cồn. Đây là mô hình hoạt động phi lợi nhuận về thức uống có cồn đầu tiên ở nước ta. Với chuyên đề “Đồ uống có cồn trong xã hội”, diễn đàn hoạt động với mục đích chia sẻ, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về ngành công nghiệp đồ uống có cồn, xây dựng văn hóa uống lành mạnh, có trách nhiệm. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông... là những đối tác quan trọng của diễn đàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.