Tiếp tục khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương chịu trách nhiệm chính

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/07/2018 04:58 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình vừa có kết luận điều tra bổ sung về vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “vô ý làm chết người” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi cuối tháng 5.2017.

Kết luận của Cơ quan CSĐT tiếp tục khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh cho 18 bệnh nhân ngày 29.5.2017; người được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu; biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO2 vừa sửa chữa ngày 28.5.2017.
Tuy nhiên sáng 29.5.2017, khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa, người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu; không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sửa chữa; không báo cáo lãnh đạo khoa, bác sĩ Lương đã ra y lệnh lọc máu cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, hành vi của bác sĩ Lương có đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với Phó giám đốc Hoàng Đình Khiếu và nguyên Trưởng phòng Vật tư Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình Trần Văn Thắng, ngày 2.7 Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT xác định, ông Khiếu đã buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Còn ông Thắng đã không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, buông lỏng quản lý, thiếu đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giám sát sửa chữa, nghiệm thu và bàn giao hệ thống lọc nước cho Đơn nguyên thận nhân tạo; không tham mưu cho Ban giám đốc BV ban hành văn bản quy phạm quy định cụ thể việc bảo quản, sửa chữa, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Nguyên Giám đốc BV chỉ chịu trách nhiệm hành chính
Đối với nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, Cơ quan CSĐT khẳng định ông Dương chịu trách nhiệm hành chính liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ngày 9.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có công văn thông báo và đề nghị Sở Y tế Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định đối với ông Dương. Cơ quan CSĐT khẳng định, trong quá trình điều tra, đến nay chưa phát hiện ông Dương và ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, có sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mua bán, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế; thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền thuê máy chạy thận nhân tạo.
Cơ quan CSĐT cũng cho rằng Bộ Y tế có trách nhiệm trong việc chưa ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật thận nhân tạo đầy đủ tại thời điểm xảy ra sự cố (2017) cũng như không có văn bản hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về chủ thể đủ điều kiện sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế hệ thống lọc nước RO dùng cho chạy lọc thận, gây ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh bằng kỹ thuật thận nhân tạo. Sở Y tế Hòa Bình có trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo đối với hoạt động của BVĐK tỉnh Hòa Bình, do chưa sâu sát trong vai trò quản lý, giám sát đối với hoạt động lọc máu chu kỳ tại Đơn nguyên thận nhân tạo tại BV. Từ đó, Cơ quan CSĐT đề nghị HĐXX kiến nghị để Sở Y tế Hòa Bình cũng như Bộ Y tế thấy rõ trách nhiệm và khắc phục tình trạng nêu trên.
Theo Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 02/VKS-P2 ngày 5.6.2018, Viện KSND tỉnh Hòa Bình yêu cầu: điều tra những chứng cứ buộc tội, những chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương; khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu và ông Trần Văn Thắng để làm rõ tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; điều tra trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Tuấn Anh trong việc ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết mua bán máy móc, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, vật tư y tế; điều tra trách nhiệm của các cá nhân như bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền (khoa hồi sức tích cực) và các điều dưỡng liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2 sau khi bảo dưỡng, sửa chữa, các ông Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình (nguyên Phó khoa Hồi sức tích cực), Đinh Tiến Công (điều dưỡng trưởng của Khoa Hồi sức tích cực) trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ của bị cáo Hoàng Công Lương vào biên bản họp khoa hồi sức tích cực cuối năm 2015, 2016; xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong vụ việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.