Tiếp tục trẻ hóa cán bộ lãnh đạo

Sáng qua 28.1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã họp phiên bế mạc tại Hà Nội.

Sáng qua 28.1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã họp phiên bế mạc tại Hà Nội. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại trung tâm báo chí - Ảnh: TTXVNTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại trung tâm báo chí - Ảnh: TTXVN
Đại hội đã công bố danh sách Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư và Ủy ban Kiểm tra T.Ư khóa XII; biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội XII với 100% đại biểu tán thành.
Ngay sau bế mạc đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo giải đáp thêm nhiều vấn đề báo giới đặt ra.
Trả lời câu hỏi về cảm nghĩ khi tiếp tục được bầu làm lãnh đạo của Đảng, Tổng bí thư chia sẻ ông không ngờ được đại hội tín nhiệm giới thiệu và bầu vào Ban Chấp hành T.Ư, được Ban Chấp hành T.Ư họp phiên thứ nhất bầu làm Tổng bí thư, gần như tín nhiệm tuyệt đối 100%. “Bất ngờ vì tuổi cao. Tôi đã xin nghỉ rồi nhưng vì trách nhiệm của Đảng giao nên tôi với tư cách là đảng viên thì chấp hành, đảm nhận trọng trách của mình”, Tổng bí thư lý giải.
Lần này, Bộ Chính trị trẻ hóa nhiều hơn, 19 đồng chí vừa được bầu thì có 7 người cũ, còn lại đều trẻ, như đồng chí Võ Văn Thưởng, sinh năm 1970 đã vào Bộ Chính trị. Chưa bao giờ có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ, khóa trước chỉ có 1, sau giữa kỳ bổ sung 1. Trẻ nhiều, nữ nhiều, cán bộ dân tộc trong Ban Chấp hành T.Ư cũng có
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông cũng nhiều lần nhấn mạnh đến cảm xúc “bất ngờ, xúc động, lo lắng” và cho biết: “Lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề lắm, phải gánh một trách nhiệm rất lớn, trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế, thời cơ thuận lợi cũng có nhưng thách thức cũng rất nhiều. Rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực rất lớn”.
Kiểm soát tham nhũng
Trong nội dung trả lời về việc chất vấn trong Đảng, Tổng bí thư cho biết, hoạt động chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây, cũng là nội dung quan trọng để phát huy hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt Đảng, là một trong nhiều hình thức giám sát của các đồng chí tham gia Ban Chấp hành T.Ư đối với các đồng chí lãnh đạo.
“Chất vấn là một hình thức hỏi và trả lời, có cái để làm rõ thêm, có cái để xem trách nhiệm đến đâu. Hội nghị T.Ư nào cũng có chủ trương chất vấn và trả lời chất vấn tại hội nghị. Tất nhiên là chưa được nhiều lắm vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng được chất vấn. Chất vấn xong thì giải tỏa được nhiều tâm tư, giải đáp được nhiều thắc mắc, quan hệ anh em đồng chí cũng tốt hơn”, Tổng bí thư thông tin.
Ông cũng cho biết, sắp tới, trong quy chế làm việc vẫn sẽ tiếp tục chất vấn. “Những việc Nghị quyết T.Ư 4 đã, đang làm, sắp tới tiếp tục làm, và còn những việc chưa làm được thì còn phải làm tiếp, nhất là trong công tác cán bộ, trong việc phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, giám sát quyền lực, đảm bảo làm sao hạn chế, kiểm soát được tham nhũng, lãng phí”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Bụi tre phải có 3 lớp
Trước câu hỏi báo giới đặt ra về những đổi mới tiếp theo trong hoạt động của Ban Chấp hành T.Ư khóa mới, từ những nội dung, phương thức đã thực hiện trong khóa XI, đặc biệt về công tác cán bộ, như việc tranh cử và bầu trực tiếp các chức danh chủ chốt của Đảng, Tổng bí thư cho rằng, đây là công việc thường xuyên phải làm. Dẫn ví dụ trong nhiệm kỳ T.Ư khóa XI, lần đầu tiên Ban Chấp hành T.Ư làm quy hoạch cấp chiến lược, Tổng bí thư khẳng định: “Đây chính là tạo thuận lợi cho công tác nhân sự của chúng ta khi tiến hành Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn. Lần đầu tiên, Ban Chấp hành T.Ư Đảng bầu một lần đủ danh sách 19 người vào Ủy viên Bộ Chính trị. Các khóa trước thường là thiếu, sau đó bổ sung dần. Tất cả các chức danh bầu, phiếu tập trung rất cao. Tại đại hội, bầu một lần được đủ 180 Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư chính thức, 20 Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư dự khuyết, một lần thôi, phiếu rất cao, người thấp nhất cũng đạt trên 62%”.
Tổng bí thư cho biết, sắp tới thực hiện Nghị quyết đại hội và Nghị quyết T.Ư đề ra, vẫn còn nhiều việc phải làm, từ quy hoạch cán bộ, nhất là cấp chiến lược; đào tạo lựa chọn cán bộ, cố gắng đào tạo được nhiều anh em trẻ vào cơ quan lãnh đạo hơn. “Lần này, Bộ Chính trị trẻ hóa nhiều hơn, 19 đồng chí vừa được bầu thì có 7 người cũ, còn lại đều trẻ, như đồng chí Võ Văn Thưởng, sinh năm 1970 đã vào Bộ Chính trị. Chưa bao giờ có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ, khóa trước chỉ có 1, sau giữa kỳ bổ sung 1. Trẻ nhiều, nữ nhiều, cán bộ dân tộc trong Ban Chấp hành T.Ư cũng có”, Tổng bí thư nói.
Trả lời câu hỏi “Tổng bí thư có kế hoạch hay lộ trình nào đó tìm kiếm người trẻ có tài, có đức để gánh vác kế nhiệm Tổng bí thư và nếu có thì thời gian diễn ra khoảng bao lâu?”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Đảng cũng đã nói rồi, bản thân chúng tôi cũng đã nói nhiều lần rồi, phải tiếp tục đào tạo các lớp cán bộ, tre già măng mọc, ngay cơ cấu vào đội ngũ bây giờ cũng phải liên tục kế thừa 3 độ tuổi phát triển, không để hẫng hụt, già quá không được, trẻ quá không được, giống như bụi tre phải có 3 lớp: có măng mọc, có lớp nhánh trẻ, rồi có già, cây già lại đẻ ra măng khác. Phải như thế mới ấm gốc, mới phát triển bền vững được. Chứ đứng đơn độc một cây tre thì làm sao bền vững được”.
Tại phiên bế mạc đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch đại hội, đồng chí Đinh Thế Huynh đã báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư khóa XII, bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư T.Ư Đảng, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư khóa XII.
Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII đã thống nhất cao số lượng ủy viên Bộ Chính trị khóa XII gồm 19 đồng chí, tiến hành bầu Bộ Chính trị một lần đủ số lượng 19 đồng chí.
Ban Chấp hành T.Ư đã thống nhất rất cao bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI tái cử Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII.
Ban Chấp hành T.Ư Đảng giao Bộ Chính trị phân công một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành T.Ư đã bầu 3 đồng chí vào Ban Bí thư gồm: đồng chí Lương Cường, đồng chí Nguyễn Văn Nên, đồng chí Nguyễn Hòa Bình.
Ban Chấp hành T.Ư khóa XII cũng bầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư khóa XII gồm 21 đồng chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh văn phòng T.Ư Đảng Trần Quốc Vượng được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Dân chủ nhưng phải có kỷ cương
Hãng thông tấn AFP: Dưới sự tiếp tục lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị mới, ông có nghĩ VN sẽ trở thành một đất nước giàu mạnh hơn và dân chủ hơn không?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Câu hỏi này cũng mang tầm chiến lược. Cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chứ không thể cá nhân độc đoán, chuyên quyền. Nhưng đồng thời cũng phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chứ nếu không, khi làm hay, làm tốt, có kết quả lại vơ vào công lao của cá nhân mình, còn làm không tốt thì lại đổ trách nhiệm cho tập thể, không quy được trách nhiệm, chẳng thi hành kỷ luật được ai. Cái hay của chúng ta là lãnh đạo tập thể nhưng cá nhân phụ trách, phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng phải phát huy dân chủ.
Còn sắp tới liệu có thực hiện được dân giàu mạnh hơn, đất nước dân chủ hơn không thì mục tiêu trong văn kiện Đại hội XII nêu rồi: Khẩu hiệu của chúng ta là xây dựng và phát triển đất nước VN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là mục tiêu lâu dài, còn trước mắt là phấn đấu làm sao để chúng ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Như các bạn thấy, trong thời gian qua, hoạt động của HĐND, của Quốc hội, các đoàn thể chính trị xã hội có dân chủ không? Quốc hội sinh hoạt bây giờ có khác ngày xưa không, HĐND có khác không, các địa phương có dân chủ không? Bây giờ bao nhiêu đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội ra đời rồi, các bạn thống kê phải lên đến hàng trăm, hàng nghìn. Dân chủ nhưng phải có kỷ cương. Một đất nước không có kỷ cương thì rối loạn. Rối loạn, mất ổn định thì không xây dựng, phát triển được. Thế cho nên, dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau. Dân chủ nhưng phải kỷ cương, kỷ cương nhưng trên cơ sở phát huy dân chủ, đừng nhấn mạnh, tuyệt đối hóa mặt nào. Tuyệt đối hóa là dẫn đến phiến diện, mà phiến diện thì đều có thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.