Tiết kiệm 1.000 tỉ lãng phí in sách đủ xây 20.000 căn nhà chính sách

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/10/2018 17:25 GMT+7

Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nếu tiết kiệm 1.000 tỉ đồng lãng phí do sách giáo khoa sử dụng một lần có thể đủ tiền để xây dựng 20.000 căn nhà cho người có công.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm 2016 - 2018 tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải tiếp tục nêu vấn đề lãng phí trong việc in sách giáo khoa sử dụng một lần, từng được bà nhắc tới tại nhiều phiên họp trước đó.
Bà Hải cho rằng đây như một minh chứng cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa được như mong muốn.
"Một trong những lãng phí rất lớn là lãng phí do sử dụng sách giáo khoa một lần. Con số lãng phí là 1.000 tỉ đồng", bà Hải nhấn mạnh và cho biết, con số này đã được xác nhận trong báo cáo giám sát về công tác xuất bản của Uỷ ban Văn hoá công bố dự thảo vào ngày 7.10 tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban này, theo đó, mỗi năm xuất bản 107,8 triệu bản sách giáo khoa nhưng năm sau không sử dụng được và phải in lại.
Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng, con số 1.000 tỉ đồng này là lãng phí nguồn lực của xã hội chứ không phải lãng phí ngân sách. "Xây dựng 1 nhà cho người có công hết 50 triệu đồng. Với 1.000 tỉ đồng là sẽ có 20.000 căn nhà cho người có công được xây dựng. Và nếu sửa căn nhà cho người có công là sửa được 40.000 căn", bà Hải nói và cho biết, đó mới chỉ là con số tiết kiệm trong 1 năm.
Nói 16 năm vẫn không giải quyết được
Bà Hải cũng cho biết, sau những phát biểu của mình liên quan tới sách giáo khoa sử dụng một lần gây lãng phí tại các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 21.9, Bộ Giáo dục - Đào tạo có phát văn bản tới báo chí, nói rằng, thực hiện Nghị quyết 40 của Quốc hội, rồi ngay từ những năm đầu tiên khi tiến hành đại trà chuơng trình giáo dục phổ thông mới năm 2002 - 2003, Bộ đã ban hành văn bản số 6176 có yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh không được viết vào sách giáo khoa và giáo viên, học sinh phải có trách nhiệm bảo vệ sách giáo khoa.
Tuy nhiên, theo bà Hải, trong sách giáo khoa lại có câu hỏi, yêu cầu cần phải điền, viết vào, vẽ vào thì rõ ràng là gây khó cho giáo viên và học sinh.
"Tôi rất ngạc nhiên là Bộ Giáo dục - Đào tạo hàng năm vẫn hướng dẫn, nhắc nhở sở giáo dục và giáo viên nhưng nhắc từ 2002, tới nay là nhắc 16 năm rồi nhưng tình hình viết vào sách giáo khoa không giảm", bà Hải nhấn mạnh và cho biết, về vấn đề này, bà đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo suốt 5 năm qua, còn các đại biểu Quốc hội thì đã nói ròng rã suốt từ 2005 tới nay, nhưng vẫn chưa giải quyết được tình trạng nêu trên.
"Câu hỏi là tại sao người dân biết, cử tri biết, học sinh biết, phụ huynh biết nhưng người quản lý lại không biết rằng đấy là sự lãng phí và điều chỉnh chính sách trong 16 năm qua?", bà Hải đặt câu hỏi và đề nghị Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đang có mặt tại phiên họp quan tâm giải quyết vấn đề lãng phí 1.000 tỉ đồng này.
"Tôi rất áy náy với bản thân và cử tri rằng giá như trước đây chúng tôi quyết liệt, các đại biểu quyết liệt hơn thì trong những năm qua có bao nhiêu căn nhà tình nghĩa, nhà cho người có công được xây dựng", Trưởng ban Dân nguyện bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.