Tiết kiệm gần 1.500 tỉ đồng nếu đơn giản hóa thủ tục nhà ở, xây dựng

28/09/2010 14:41 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin vừa được Chính phủ báo cáo tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) ngày 28.9, về thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng, thuế và hải quan.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng nhà ở, thuế và hải quan được tiến hành trong bối cảnh chung của đề án 30.

Trong số 66 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, dự kiến sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung 43 TTHC, đạt tỷ lệ đơn giản hóa 65%.

Những cải cách nổi bật trong lĩnh vực đất đai thể hiện ở nội dung cải cách TTHC trong thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất bằng cách lồng ghép các thủ tục đầu tư, xây dựng với các thủ tục về đất đai; thống nhất cấp một loại Giấy chứng nhận về quyền sử dụng, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tạo điều kiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản chỉ phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động một lần tại một cơ quan…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu để đơn giản hóa đối với các thủ tục về Đăng ký chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất… theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Lợi ích của việc đơn giản hóa 43 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai dự kiến tiết kiệm được 10 tỉ đồng/năm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.

Để thực thi các phương án đơn giản hóa của 43 thủ tục này, sẽ phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về TTHC ở Luật đất đai và các nghị định, thông tư liên quan.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, trong 16 TTHC thuộc lĩnh vực nhà ở, xây dựng nhà ở, Bộ Xây dựng đã kiến nghị bãi bỏ 3 thủ tục và sửa đổi, bổ sung 13 thủ tục, đạt tỷ lệ đơn giản hóa 100%.

Các phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực này tập trung vào sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng rõ ràng hơn về trình tự, cách thức thực hiện, về quyền và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, của cá nhân, tổ chức và kết quả thực hiện các TTHC.

Cụ thể là bãi bỏ quy định về thu phí xây dựng, bãi bỏ quy định về “thời hạn có hiệu lực khởi công” của giấy phép xây dựng (GPXD), qua đó bãi bỏ nhóm thủ tục về gia hạn cấp GPXD, đã cắt giảm tối đa chi phí tuân thủ cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện nhóm thủ tục cấp GPXD…

Các dự án phát triển nhà ở theo nguồn vốn đầu tư cũng được đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng để chủ đầu tư nhận được kết quả cuối cùng là quyết định phê duyệt…

“Việc đơn giản 16 TTHC thuộc lĩnh vực nhà ở, xây dựng nhà ở dự kiến sẽ tiết kiệm được 1.481 tỉ đồng/năm”, ông Phúc khẳng định, đồng thời cho biết, để thực thi các phương án đơn giản hóa 16 TTHC này dự kiến sẽ phải sửa Pháp lệnh về phí, lệ phí ban hành năm 2001 cùng 2 nghị định và 3 thông tư liên quan.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.