Tiểu thương 'vây' UBND tỉnh: Phó chủ tịch TP.Huế nói 'bà con hiểu nhầm'

29/09/2015 16:11 GMT+7

(TNO) Sáng nay 29.9, lãnh đạo UBND TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã gặp mặt, đối thoại với đại diện tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu sau khi tiểu thương 'vây' UBND tỉnh phản đối việc di chuyển về chợ mới.

(TNO) Sáng nay 29.9, lãnh đạo UBND TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã gặp mặt, đối thoại với đại diện tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu sau khi tiểu thương 'vây' UBND tỉnh phản đối việc di chuyển về chợ mới.

Rất đông tiểu thương chợ Phú Hậu bao vây xe chở Phó chủ tịch UBND TP.Huế Ngô Anh Tuấn để xin bày tỏ ý kiến - Ảnh: Đình ToànRất đông tiểu thương chợ Phú Hậu bao vây xe chở Phó chủ tịch UBND TP.Huế Ngô Anh Tuấn để xin bày tỏ ý kiến - Ảnh: Đình Toàn
Diễn ra tại hội trường UBND phường Phú Hậu, cuộc đối thoại do ông Ngô Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Huế chủ trì.
Phía bà con tiểu thương chợ Phú Hậu có ba người tham gia và cả ba tiểu thương này đều nhận mình là đại diện cho trên 600 hộ kinh doanh tại chợ Phú Hậu.
Đại diện tiểu thương chợ Phú Hậu trình bày ý kiến trước lãnh đạo TP.Huế về việc chuyển đến chợ mới - Ảnh: Đình ToànĐại diện tiểu thương chợ Phú Hậu trình bày ý kiến trước lãnh đạo TP.Huế về việc chuyển đến chợ mới - Ảnh: Đình Toàn
Tại cuộc đối thoại ông Tuấn lần lượt giải thích 3 vấn đề chính là bà con tiểu thương nêu là chi phí mặt bằng, diện tích lô và chủ trương xây chợ mới có phù hợp hay không, nhất là khi tiểu thương cho rằng việc xây dựng chợ mới là vi phạm quy định của Bộ Công thương ban hành tháng 6.2015 (quy hoạch mạng lưới chợ toàn quốc). Cụ thể ông Tuấn khẳng định chợ Phú Hậu xây mới hiện nay là chợ đầu mối chính thức, chợ mà bà con kinh doanh gần 10 năm nay chỉ là “chợ tạm”.
“Đây là vấn đề bà con hiểu nhầm. Quyết định của Bộ Công thương chính là nói về chợ mới hiện nay, đây mới là chợ chính”, ông Tuấn giải thích.
Ông Tuấn cũng giải thích rằng diện tích lô từ 6 - 12 m2 tại chợ mới Phú Hậu là thoáng và rộng hơn nhiều so với chợ Đông Ba, nếu ai có nhu cầu diện tích lớn hơn sẽ giải quyết sáp nhập 2 lô lại với nhau (khoảng 21 m2).
Bà Lê Thị Yến Loan, đại diện các tiểu thương chợ Phú Hậu cho rằng Bộ Công thương đã có quyết định phê duyệt chợ Phú Hậu, nay chỉ nên nâng cấp, cải tạo chứ không xây mới - Ảnh: Đình ToànBà Lê Thị Yến Loan, đại diện các tiểu thương chợ Phú Hậu cho rằng Bộ Công thương đã có quyết định phê duyệt chợ Phú Hậu, nay chỉ nên nâng cấp, cải tạo chứ không xây mới - Ảnh: Đình Toàn
Cuộc đối thoại diễn ra trong bầu không khí mỗi lúc một căng thẳng, khi mà giữa tiểu thương và đại diện chính quyền thành phố cũng như phường Phú Hậu không tìm được tiếng nói chung.
Đại diện các tiểu thương cho rằng chính UBND TP.Huế đưa họ từ khu vực bến Chương Dương gần chợ Đông Ba về Phú Hậu vào năm 2006 với 605 hộ. Gần 10 năm qua chợ này hoạt động như chợ chính, nếu có xây dựng, nâng cấp cải tạo gì cũng thực hiện trên khu đất mà họ kinh doanh bấy lâu.
Họ không chấp nhận một công ty tư nhân xây dựng chợ mới nơi khác rồi đưa họ về với chi phí mặt bằng cao, diện tích không đảm bảo…
Phó chủ tịch UBND TP.Huế Ngô Anh Tuấn giải thích cặn kẽ từng vấn đề với đại diện các hộ tiểu thương chợ Phú Hậu - Ảnh: Đình ToànPhó chủ tịch UBND TP.Huế Ngô Anh Tuấn giải thích cặn kẽ từng vấn đề với đại diện các hộ tiểu thương chợ Phú Hậu - Ảnh: Đình Toàn
Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường Phú Hậu, ông Mai Chí Minh cho hay chợ mới Phú Hậu xây dựng giai đoạn 1 là 336 lô, toàn bộ tiểu thương kinh doanh lâu nay tại chợ (tạm) Phú Hậu là 215 hộ, các hộ kinh doanh đều được bố trí phân lô khi đến chợ mới; có trên dưới 300 hộ khác (kinh doanh không thường xuyên) sẽ được bố trí lô bạ trong khuôn viên chợ.
Tính đến nay đã có 175/215 hộ đã bốc thăm, hợp đồng nhận lô đồng ý kinh doanh tại chợ mới, như thế đa phần bà con đã đồng thuận, theo ông Minh.
Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường Phú Hậu, ông Mai Chí Minh giải thích khu đất quy hoạch xây mới đã được UBND tỉnh phê duyệt từ nhiều năm trước - Ảnh: Đình ToànBí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường Phú Hậu, ông Mai Chí Minh giải thích khu đất quy hoạch xây mới đã được UBND tỉnh phê duyệt từ nhiều năm trước - Ảnh: Đình Toàn
Phủ nhận con số trên, đại diện các hộ tiểu thương khẳng định có gần 1.000 hộ kinh doanh lớn nhỏ tại chợ Phú Hậu, việc chỉ đưa hơn 200 hộ vào kinh doanh ở chợ mới số còn lại 600 - 700 hộ đi đâu về đâu, con cái sống ra sao.
“Tôi nghi ngờ con số 175/215 hộ đã nhận lô, đồng ý về chợ mới, con số này không chính xác. Hầu hết bà con không đồng ý về chợ mới, chúng tôi đề nghị lãnh đạo thành phố tiến hành biểu quyết xem bà con có về chợ mới không!”, ông Đặng Thành Thảo, một trong các hộ tham gia đối thoại, nói.
Chợ Phú Hậu là khu chợ đầu mối lớn nhất hiện nay của Thừa Thiên – Huế. Chợ thường họp vào ban đêm đến rạng sáng với mặt hàng kinh doanh chủ yếu là nông sản. Ngoài hàng trăm hộ kinh doanh, chợ cũng thu hút hàng trăm lao động nhàn rỗi mỗi ngày - Ảnh: Đình ToànChợ Phú Hậu là khu chợ đầu mối lớn nhất hiện nay của Thừa Thiên – Huế. Chợ thường họp vào ban đêm đến rạng sáng với mặt hàng kinh doanh chủ yếu là nông sản. Ngoài hàng trăm hộ kinh doanh, chợ cũng thu hút hàng trăm lao động nhàn rỗi mỗi ngày - Ảnh: Đình Toàn
Buổi đối thoại kết thúc trong bầu không khí khá căng thẳng và chưa tìm được sự đồng thuận giữa lãnh đạo thành phố với các tiểu thương.
Việc bố trí phân lô tại chợ mới không có phần ngăn cách dễ xảy ra “va chạm” giữa các tiểu thương là một trong những điều khiến họ từ chối đến chợ mới - Ảnh: Đình ToànViệc bố trí phân lô tại chợ mới không có phần ngăn cách dễ xảy ra “va chạm” giữa các tiểu thương là một trong những điều khiến họ từ chối đến chợ mới - Ảnh: Đình Toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.