Tìm cách hạn chế đầu cơ bất động sản

25/08/2005 23:03 GMT+7

Ngày 25/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp, thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) và dự án Luật Bảo hiểm xã hội. Theo dự án Luật Kinh doanh BĐS, việc kinh doanh BĐS "phải được thực hiện tại sàn giao dịch BĐS".

Tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ đặt câu hỏi: nếu không có chế định cụ thể là phạm vi, hạn mức kinh doanh BĐS đến đâu thì có thể tạo nên những "địa chủ nhỏ" hay tích tụ tư sản về đất đai hay không ? Theo ông Đặng Hùng Võ, hiện nay, "nạn đầu cơ nhà là có". Vì vậy, dự thảo luật nên có cơ chế điều tiết và sàn giao dịch BĐS chính là "một giải pháp hỗ trợ thị trường", qua đây khuyến khích các hoạt động mua - bán trực tiếp mà không khuyến khích tầng lớp trung gian đầu cơ BĐS.

Đồng ý với ý kiến của bà Trần Thị Tâm Đan, Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH là "không thể bắt buộc đưa mọi thứ (BĐS) ra sàn giao dịch", ông Hồ Đức Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của QH, nói thêm: thực tế không thể nào ngăn được những việc chuyển nhượng, mua bán đồi chè, trang trại. "Nếu chỉ mua bán bình thường một ngôi nhà, thì không cần lên sàn làm gì". Theo ông Việt, phải phân biệt giữa giao dịch bình thường và hoạt động mua bán mang tính chất đầu cơ, sinh lời (cần phải đưa lên sàn giao dịch BĐS).

Thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội, nhiều ý kiến trong UBTVQH cho rằng, không thể để quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) độc lập với ngân sách vì hiện nay, ngân sách nhà nước vẫn là "bà đỡ" cho BHXH và nếu không có ngân sách, quỹ BHXH sẽ bị "vỡ". Riêng loại hình bảo hiểm tự nguyện thì Nhà nước nên mở ra cho các doanh nghiệp, tổ chức ngoài quốc doanh làm vì ngân sách không thể lo nổi. Để Quỹ BHXH đứng được, theo một số đại biểu, cần nâng mức đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động hiện nay. Một số đại biểu cũng cho rằng, việc ban soạn thảo dự luật đặt vấn đề lập quỹ bảo hiểm thất nghiệp là "quá sớm".

* Cùng ngày, thảo luận về dự án Luật Đầu tư tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Đối ngoại của QH, hầu hết các ý kiến đều thống nhất cần ủng hộ quyền chuyển nhượng dự án (điều 18), khuyến khích đầu tư ra nước ngoài (chương VIII). Theo các đại biểu, trong xu thế phát triển tất yếu sẽ xuất hiện các nhà đầu tư chuyên làm dự án ban đầu, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư khác. Đại biểu Tôn Nữ Thị Ninh nói: "Trong khi ta đang loay hoay tìm, mời gọi các nhà đầu tư sản xuất đích thực, chính các nhà đầu tư làm dự án rồi chuyển nhượng sẽ giúp ta tìm được nguồn khách này. Một khi họ đã bỏ vốn, công sức ra để đầu tư rồi bán lại thì họ cũng phải đầu tư cho tiếp thị".

Dân Hùng - Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.