Tìm thấy mảnh vỡ nghi của máy bay Mig21-U gặp nạn 47 năm trước

01/03/2018 21:23 GMT+7

Một nhóm tìm kiếm đã tìm thấy một mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn năm 1971 tại khu vực Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trao đổi với Thanh Niên, nhà văn Thủy Hướng Dương, đại diện nhóm tìm kiếm nêu trên, cho hay vào ngày 28.2, nhóm tìm kiếm đã mang hiện vật tìm được tới bàn giao cho Phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.
Tại buổi bàn giao hiện vật, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Lê Đức Minh cũng sơ bộ nhận định đây là một phần của bộ phận gần buồng lái của máy bay Mig-21 (điều khiển lái bên trái).
Dự kiến, đơn vị chức năng sẽ tiến hành xác minh liệu mảnh vỡ tìm thấy có phải là của máy bay Mig-21 hay không và nếu là Mig-21 thì có phải là loại máy bay Mig-21U (máy bay Mig-21 dùng trong huấn luyện) trong vụ tai nạn năm 1971 hay không.
Theo nhà văn Thủy Hướng Dương, việc tìm kiếm những manh mối về vụ tai nạn cách đây tới 47 năm bắt đầu từ việc một cô gái người Nga mong muốn tìm kiếm thông tin về việc mất tích của ông mình - phi công Yuri Poyarkov, trong một tai nạn xảy ra năm 1971 khi ông đang làm nhiệm vụ chuyên gia huấn luyện bay trong quân đội Việt Nam.
Vào trưa 30.4.1971, chiếc máy bay Mig-21U chở huấn luyện viên Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo đang thực hiện bay huấn luyện đã gặp nạn tại khu vực Vườn quốc gia Tam Đảo. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã tổ chức tìm kiếm, song tới nay vẫn không thu được kết quả.
Nhà văn Thủy Hướng Dương cho hay, sau khi nhận được thông tin này, nhóm tìm kiếm đã lên kế hoạch tìm kiếm thông tin từ nhiều tháng trước và bắt đầu cuộc tìm kiếm vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua.

Mảnh vỡ tìm thấy được cho là một bộ phận gần buồng lái máy bay Mig-21 Ảnh: facebook Thủy Hướng Dương
Mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn 47 năm trước đã được tìm thấy hôm 25.2 - ngày cuối cùng của đợt tìm kiếm, tại khu vực ở phía bắc dãy Tam Đảo, xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
Cũng theo nhà văn Thủy Hướng Dương, vào khoảng giữa tháng 3 tới đây, nhóm tìm kiếm sẽ thực hiện thêm một cuộc tìm kiếm nữa với mong muốn thấy thêm những hiện vật từ những phi công và chiếc máy bay gặp nạn năm xưa.
"Mong muốn của nhóm là dựa trên những manh mối mà nhóm tìm thấy, cơ quan chức năng sớm xác minh và triển khai việc tìm kiếm xác máy bay cũng như hài cốt của 2 liệt sĩ. Nhóm tìm kiếm sẵn sàng hợp tác cùng Quân chủng Phòng không - Không quân nếu cơ quan này tổ chức tìm kiếm", nhà văn Thủy Hướng Dương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.