Tình hình ma túy phức tạp trên tất cả các tuyến

14/04/2015 21:00 GMT+7

(TNO) Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia và quốc tế tiếp tục hoạt động mạnh, tình hình ma túy phức tạp trên tất cả các tuyến (hàng không, đường bộ, đường biển) và trên nhiều địa bàn...

(TNO) Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia và quốc tế tiếp tục hoạt động mạnh, tình hình ma túy phức tạp trên tất cả các tuyến (hàng không, đường bộ, đường biển) và trên nhiều địa bàn...

Thượng tướng Lê Quý Vương: Tình hình ma túy phức tạp trên tất cả các tuyến - Ảnh: Đình PhúThượng tướng Lê Quý Vương: Tình hình ma túy phức tạp trên tất cả các tuyến - Ảnh: Đình Phú
Ngày 14.4, tại TP.HCM, Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội thẩm tra báo cáo của Bộ Công an về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2011 - 2015 và đề xuất giai đoạn 2016 - 2020.
Số lượng người nghiện lớn (chiếm 0,2% dân số), thành phần người nghiện đa dạng, tỷ lệ người nghiện phạm các tội hình sự khá cao, thường là những tội đặc biệt nghiêm trọng; phạm vi tác động của tệ nạn ma túy rộng (hơn 71% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy) và chưa có xu hướng giảm sẽ tác động tiêu cực đến an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội…
Thượng tướng Lê Quý Vương,
Thứ trưởng Bộ Công an
Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an cho biết do ảnh hưởng bởi vị trí địa lý, tác động của nhu cầu trong nước và siêu lợi nhuận từ mua bán, vận chuyển ma túy là rất lớn nên các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia và quốc tế tiếp tục hoạt động mạnh, biến nước ta thành thị trường tiêu thụ và địa bàn trung chuyển ma túy. Tình hình ma túy diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến (đường hàng không, đường bộ, đường biển) và trên nhiều địa bàn.
Số lượng người nghiện lớn (chiếm 0,2% dân số), thành phần người nghiện đa dạng, tỷ lệ người nghiện phạm các tội hình sự khá cao, thường là những tội đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội; phạm vi tác động của tệ nạn ma túy rộng (hơn 71% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy) và chưa có xu hướng giảm sẽ tác động tiêu cực đến tình hình an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội…
Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng đưa được người nghiện đi cai thì tình hình tội phạm giảm.
Việc phòng chống ma túy còn có tư tưởng ỷ lại
Ông Nguyễn Đức Hiền, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, thành viên Ủy ban về Các vấn đề xã hội cho rằng việc xây dựng ý thức của gia đình, xã hội trong việc phòng chống tệ nạn ma túy là chưa đủ, mà cần nâng cao ý thức ngay cả trong lực lượng công an về công tác này.
“Cùng một địa bàn nhưng vị này làm trưởng thì phát hiện được nhiều vụ về ma túy, nhưng khi vị khác đến làm thì phát hiện ít hoặc không phát hiện được vụ nào”, ông Hiền nói.
Thượng tướng Lê Quý Vương thừa nhận việc phòng chống ma túy còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào lực lượng chuyên trách. Công tác tuyên truyền, giáo dục mặc dù có cố gắng nhưng hiệu quả chưa rõ rệt, nhất là đối với những nhóm có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên chậm tiến, trẻ em lang thang, hoàn cảnh gia đình có nhiều éo le…
“Tính từ năm 2011 đến nay có 4 cán bộ công an hy sinh, hàng chục cán bộ công an, biên phòng bị thương khi làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm về ma túy. Tuy nhiên cũng thẳng thắn nhìn nhận có tình trạng công an phường, xã, thị trấn; cảnh sát khu vực chưa quán xuyến hết địa bàn. Hiện Bộ Công an đang tập trung chỉ đạo chấn chỉnh”, ông Vương nói.
Nguồn cung ma túy chưa được kiểm soát hết
Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đề nghị cần phải tập trung phòng chống, triệt xóa nguồn cung, các đường dây tội phạm ma túy, chứ chỉ lo cai nghiện sẽ không mang lại kết quả.
Thượng tướng Vương cho biết mặc dù ngành công an mỗi năm triệt phá hàng ngàn vụ án về ma túy nhưng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trong nước vẫn diễn biến phức tạp, nguồn cung chưa được kiểm soát hết, nhiều loại ma túy mới xuất hiện chưa nằm trong danh mục quản lý, ma túy vẫn sẵn có trên thị trường bất hợp pháp.
Theo Bộ Công an, tình hình tội phạm giảm khi đưa được người nghiện đi cai - Ảnh: Diệp Đức MinhTheo Bộ Công an, tình hình tội phạm giảm khi đưa được người nghiện đi cai - Ảnh: Diệp Đức Minh
Việc tổ chức cai nghiện tại gia đình và cai nghiện tự nguyện không hiệu quả là một thực tế gây áp lực không nhỏ cho ngành công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự trong phạm vi toàn quốc.
Bà Nguyễn Thị Khá, thành viên Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ thường xuyên của ngành công an. Người nghiện sau khi cai trở về không có việc làm, trong khi đầy rẫy nơi mua bán ma túy nên tái nghiện là chuyện không thể tránh khỏi, tỷ lệ tái nghiện rất cao.
Đại diện lãnh đạo Bộ Công an đề cập một trong những nguyên nhân khiến tình hình ma túy vẫn diễn biến phức tạp, đó là khó khăn về kinh tế trong nước kéo theo tình trạng thiếu việc làm, gia tăng nguy cơ lây lan về tội phạm ma túy.
Thượng tướng Vương cho biết có tình trạng ma túy thẩm lậu vào trại tạm giam và Bộ đã kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ thiếu trách nhiệm.
Bộ đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tổng hợp, toàn diện để đấu tranh và trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến biên giới đường bộ, tuyến đường hàng không, tuyến biển.
Sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, người nghiện hiện nay có tỷ lệ hơn 80% nghiện heroin, hơn 10% nghiện ma túy tổng hợp. Tuy nhiên tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng, người nghiện ngày càng trẻ hóa.
Người nghiện là mầm mống của tội phạm. Thực tế hiện nay có những trại giam có đa số phạm nhân trước đó liên quan đến ma túy. Chúng ta đang có xu hướng chuyển từ cai nghiện bắt buộc sang cai nghiện tự nguyện. Nếu cai nghiện tự nguyện không hiệu quả thì sẽ phát sinh nhiều hệ lụy.
 
Xử lý ma túy theo luật mới là hơi khó !
Đại diện lãnh đạo Bộ Công an cũng cho rằng xử lý ma túy theo luật mới (luật Xử lý vi phạm hành chính) đúng là hơi khó.
Lý do là để làm đúng theo quy định thì thời gian hoàn thành một bộ hồ sơ xử lý đưa người nghiện đi cai phải mất 37 ngày với điều kiện quá trình xác minh thông tin về người nghiện không bị trở ngại.
Bên cạnh đó hiện vẫn chưa thể xác minh được tình trạng nghiện của người nghiện, vì Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.