Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp: Giết người chỉ vì 'nhìn đểu', ghen tuông

10/11/2016 10:10 GMT+7

Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, đó là thông tin được Công an tỉnh Bình Dương đưa ra tại hội thảo khoa học về công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích…

Hội thảo do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 4.11 có sự tham gia của lãnh đạo phụ trách hình sự Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Công an tỉnh Đồng Nai và các phòng ban nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Công an tỉnh Bình Dương, các ban ngành đoàn thể của tỉnh.
Giết người sau cái nhìn
Thượng tá Đặng Hữu Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Bình Dương, cho biết từ năm 2013 đến tháng 9.2016 xảy ra 672 vụ giết người và cố ý gây thương tích do các nguyên nhân xã hội (do mâu thuẫn thù tức, ghen tuông, mâu thuẫn bộc phát nhất thời…). Hậu quả làm chết 127 người, bị thương 676 người.
Theo thượng tá Phương, tội phạm giết người do xung đột mang tính bộc phát nhất thời chiếm tỉ lệ khá cao (71,6%) trong các vụ án xảy ra.
“Thủ phạm và nạn nhân thường là thanh niên mới lớn, thái độ cư xử thiếu chín chắn, nông nổi và hung hãn. Hầu hết các vụ án giết người đều diễn ra xô xát từ hai phía, ở một thời điểm ngắn, do bực tức nhất thời vì một lý do đơn giản như: nhìn nhau hoặc nhìn bạn gái của nhau, va chạm giao thông, khích bác trong quán rượu bia…", thượng tá Phương nói.
Chia sẻ về tình hình tội phạm giết người hiện nay, thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết số vụ giết người, cố ý gây thương tích xảy ra ở Đồng Nai cao hơn ở Bình Dương.
Theo thượng tá Nam, ngoài các nguyên nhân về mặt xã hội, một số vụ án giết người xảy ra ở Đồng Nai do nghiện ma túy “ngáo đá” gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Khoe hình xăm rồi đánh nhau
Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội xảy ra ở Bình Dương trong những năm gần đây diễn biến hết sức phức tạp, gây tâm lý bất an cho người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo đại tá Chính, trong số các vụ giết người, cố ý gây thương tích liên quan đến rượu bia, ghen tuông đồng tính xảy ra ngày càng nhiều. “Điều đáng quan tâm là phần lớn các đối tượng gây ra các vụ án mạng lại là người lao động bình thường, không nằm trong diện quản lý của công an, đặt ra nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra xử lý”, đại tá Chính nói.
Tại hội thảo, đại diện của các ban ngành, đoàn thể tỉnh Bình Dương cho rằng tình hình tội phạm hiện nay đang báo động sự xuống cấp của một số chuẩn mực đạo đức xã hội, sự rạn nứt nền tảng giá trị ở nhiều gia đình, sự sa sút nhân cách cá nhân, sự biến đổi văn hóa theo hướng tiêu cực.
Làm rõ những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm pháp, đại tá Vũ Văn Sỹ, Trưởng khoa Cảnh sát hình sự (Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân) cho rằng có nhiều yếu tố dẫn đến hành vi của các đối tượng bao gồm: yếu tố giáo dục để hình thành nhân cách đạo đức bị lệch chuẩn; Sự hời hợt, thờ ơ trong vai trò trung gian, hòa giải của một số địa phương; Sự thờ ơ hời hợt trong vai trò nòng cốt phòng chống tội phạm của một số đơn vị công an.
Kết luận hội thảo, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các cấp chính quyền, đoàn thể, các đơn vị công an trong tỉnh phải phối hợp tốt trong phòng ngừa tội phạm. “Phải làm sao để Bình Dương là nơi đáng sống, chứ không phải để người dân vừa đến làm ăn, ra đường nơm nớp lo sợ bị chém, bị đánh”, ông Hưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.