TKV hạ tải chứ không chi tiền sửa đường vận chuyển bauxite

25/08/2011 01:33 GMT+7

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bauxite Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà.

Theo đó, Tập đoàn than khoáng sản VN (TKV) và Bộ GTVT thống nhất dùng xe 25 tấn vận chuyển bauxite (hiện TKV dùng xe tải trọng 40 tấn và 25 tấn để vận chuyển). Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai sớm các dự án sửa chữa, cải tạo tuyến ĐT 725, ĐT 769, và yêu cầu TKV ứng vốn cho Sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai. Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng cho triển khai theo hình thức BT, TKV cam kết trả sau cả gốc và phần lợi nhuận hợp lý. Với tiểu dự án QL 20, Bộ đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốn để Tổng cục Đường bộ (TCĐB) gia cường sớm hai cầu yếu La Ngà và Gia Đức. Bộ GTVT cũng cho phép TCĐB lập trạm cân kiểm tra trọng tải xe tại Bảo Lộc để kiểm soát trọng tải xe.

Theo tính toán của TCĐB, với phương án xe tải trọng 25 tấn, tổng kinh phí sửa đường tỉnh lộ ĐT 725 từ Tân Rai đến Bảo Lộc cần khoảng 179 tỉ đồng. Kinh phí với tỉnh lộ ĐT 769 đoạn Dầu Giây đến Long Thành cần 304 tỉ đồng và phải kiểm định lại 1 cầu An Viễn. Với quốc lộ 20 đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây, phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng với kinh phí 553 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên chiều 24.8, ông Dương Văn Hòa, Phó tổng giám đốc TKV khẳng định: “TKV sẽ không ứng vốn cho việc nâng cấp cải tạo các tuyến đường tỉnh lộ và quốc lộ 20. Số đầu xe phục vụ chuyên chở quặng của chúng tôi chỉ chiếm 1-2% trọng tải xe lưu thông trên các tuyến này, không thể bắt TKV bỏ tiền ra sửa đường vì đường đó phục vụ quy hoạch vùng. TKV sẽ sử dụng xe theo đúng quy định 25 tấn và yêu cầu các đơn vị vận chuyển cũng thực hiện quy định này”.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.