Tổ chức, sắp xếp lại cho hợp lý

12/03/2017 08:26 GMT+7

Trả lời Thanh Niên liên quan đến việc thiết lập trật tự đô thị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định chính quyền luôn tôn trọng quyền kinh doanh của người dân, thậm chí phải chăm lo cuộc sống cho người bán hàng rong.

Ông Phong nói: Hiện nay có những đường phân cấp cho quận, huyện, có những đường phân cấp cho phường xã nhưng vỉa hè do quận, huyện quản lý. Để tình trạng lấn chiếm vỉa hè nhiều như vậy là do thời gian qua mình thiếu kiên quyết. Thực tế như vừa qua để làm được, đòi hỏi từ quận, phường cần phải quyết liệt đeo bám, kiên trì chứ không phải làm qua một đợt xong là chấm dứt.

tin liên quan

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhắc chuyện ông Đoàn Ngọc Hải chất vấn cán bộ
Sáng 11.3, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới ở TP.  ại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Thành Phong đã có một số phát biểu liên quan đến hoạt động xuống đường xử lý những vi phạm trên vỉa hè của Phó chủ tịch UBND Q.1 ông Đoàn Ngọc Hải.
Theo tôi, dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè căn bản nhất vẫn là từ phường. Do đó, quận cần phải có kế hoạch hết sức cụ thể, trước hết là phải tuyên truyền ý thức chấp hành cho người dân, hộ dân buôn bán ở vỉa hè. Tiếp nữa phải tổ chức lại vỉa hè bởi có những con đường không phải ở khu vực trung tâm có thể cho phép giữ xe nhưng phải dành vỉa hè cho người đi bộ, rồi phải tổ chức cho người dân mưu sinh, các hộ buôn bán nhờ vào vỉa hè. Cần phải tổ chức lại việc buôn bán ở vỉa hè vừa đảm bảo giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm vừa trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ.
Trước đây ở Q.1 và Q.3 đã có những đề án quy hoạch lại việc buôn bán ở vỉa hè và hàng rong nhưng tại sao vẫn chưa thực hiện được?
Bởi vậy tôi muốn nói là trước đây TP cũng đã từng làm nhưng chưa có sự kiên quyết nên bao năm qua để xảy ra sự nhếch nhác như vậy. Cho nên trong cuộc họp với quận, huyện, tôi nói nếu chủ tịch phường, trưởng công an phường không quyết liệt, không dẹp được vỉa hè thì xin mời làm công việc khác. Tùy điều kiện từng phường sẽ sắp xếp vỉa hè cho hợp lý. Ví dụ như Q.1, chính quyền đã tiếp xúc với 500 tiểu thương, người buôn bán và sắp tới có thể tổ chức chợ phiên cho các hộ vào đây buôn bán.
Lâu nay dư luận cho rằng không phải người dân muốn bán ở vỉa hè là bán, mà phải được “bảo kê”, thậm chí phải chung tiền tháng cho cán bộ có trách nhiệm ở địa phương. TP có xem xét yếu tố này trong việc giải quyết sắp xếp lại vỉa hè không và nếu phát hiện, mức độ xử lý thế nào?
Vì sự thông thoáng của vỉa hè nên TP sẽ không thể chấp nhận để xảy ra chuyện đó. Tôi cũng biết có những nơi tình trạng bảo kê tồn tại đã lâu nhưng bây giờ TP phải quyết liệt xử lý. Nhưng tôi cũng nhắc anh Hải (Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải - PV) là làm cái gì cũng phải tuân thủ quy định pháp luật. Vấn đề chủ chốt là phải tuyên truyền ý thức và vận động người dân chung tay với chính quyền để vỉa hè thông thoáng.
Chính quyền luôn tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người dân, thậm chí cần phải chăm lo cuộc sống cho người bán hàng rong, nhưng điều đó không có nghĩa là để lòng đường bị lấn chiếm. Vì lợi ích chung của TP nên từ bây giờ cần phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ và vì mỹ quan đô thị.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, chia sẻ: “Tôi rất hiểu, thông cảm và chia sẻ với bà con nghèo bán hàng rong. Q.1 đã có đề án bố trí cho hơn 500 hộ nghèo là người dân của Q.1 đến một số vỉa hè, công viên kinh doanh, buôn bán dưới sự quản lý giám sát chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự... Hiện dự án này đang trình lên TP, dự kiến tuần sau TP sẽ chấp thuận về mặt chủ trương”.
Lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh cũng cho biết trước mắt quận tích cực tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè. Trường hợp nhắc nhở vi phạm, không chấp hành thì sẽ lập biên bản xử lý.
Đình Phú - Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.