Tòa bác kháng cáo Phạm Công Danh đòi 23 bất động sản

Phan Thương
Phan Thương
25/08/2020 17:38 GMT+7

HĐXX phúc thẩm tuyên Phạm Công Danh phải trả cho Hứa Thị Phấn hơn 901 tỉ đồng; bác kháng cáo Danh đòi 23 bất động sản.

Chiều 25.8, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và đồng phạm gây thiệt hại của TrustBank (nay là CB Bank) hơn 1.338 tỉ đồng. Phạm Công Danh là người liên quan trong vụ án.

Bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Qua đó, về phần hình phạt, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hứa Thị Phấn, Trần Thị Kim Loan (nguyên thư ký của bà Phấn), Huỳnh Thị Xuân Dung (cháu bà Phấn).
Đối với kháng cáo của Hứa Thị Phấn, HĐXX phúc thẩm nhận định, bà Phấn là người cầm đầu hàng loạt các hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản. Hứa Thị Phấn là người giữ 82% vốn điều lệ Trustbank, thâu tóm, chỉ đạo toàn bộ ban điều hành ngân hàng, làm thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỉ đồng vào bất động sản của 3 công ty. Tuy nhiên, số tiền này không được dùng vào đầu tư mà được Phấn rút ra sử dụng cá nhân, gây thiệt hại 901 tỉ đồng.
Đồng thời, bà Phấn còn trực tiếp chỉ đạo Trần Thị Kim Loan và Huỳnh Thị Xuân Dung thực hiện mua hai bất động sản tại TP.HCM rồi chỉ đạo Trustbank mua lại bất động sản này. Vì vậy, bà Phấn là người chủ mưu, được hưởng lợi toàn bộ số tiền, là nguyên nhân dẫn đến nhiều cá nhân khác rơi vào vòng lao lý. Án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 20 năm tù là phù hợp.
Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Loan, HĐXX nhận định Loan là đồng phạm trong vụ án thông qua việc được Phấn chỉ đạo mua 2 căn nhà ở TP.HCM, có vai trò giúp sức tích cực cho Phấn. Cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù là đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ, căn cứ vào việc bị cáo thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên.
Về bị cáo Dung, theo tòa phúc thẩm, án sơ thẩm tuyên bị cáo 5 năm tù là đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không có căn cứ xem xét kháng cáo của bị cáo.
Trước đó, chiều 22.11.2019, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù (bị cáo Phấn vắng mặt với lý do bị bệnh), tổng hợp cùng bản án giai đoạn 1 và những bản án liên quan khác, Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù; Bùi Thị Kim Loan 7 năm tù, tổng hợp hình phạt 28 năm tù ở giai đoạn 1, Loan bị tuyên 30 năm tù; 4 bị cáo đồng phạm còn lại bị tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.

Bác kháng cáo đòi 23 bất động sản của Phạm Công Danh

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX phúc thẩm y án nội dung buộc Hứa Thị Phấn bồi thường cho CB Bank hơn 437 tỉ đồng và bồi thường hơn 901 tỉ đồng.
Về trách nhiệm dân sự của Hứa Thị Phấn đối với 901 tỉ đồng, HĐXX phúc thẩm nhận định căn cứ hợp đồng 9.10.2012, hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Hứa Thị Phấn cho Phạm Công Danh, trong đó nêu Hứa Thị Phấn chuyển giao toàn bộ khoản nợ hơn 3.000 tỉ đồng và khoản tiền đầu tư. Việc chuyển giao này được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, hợp pháp nên cấp sơ thẩm buộc Phạm Công Danh chịu thay cho Hứa Thị Phấn phần trách nhiệm dân sự hơn 901 tỉ đồng là phù hợp.
Tuy nhiên, do Danh chưa hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển giao nên HĐXX phúc thẩm tuyên Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải trả lại hơn 901 tỉ đồng cho Hứa Thị Phấn.

Tòa bác kháng cáo của Phạm Công Danh đòi 23 bất động sản

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Đối với 29 khoản vay được thế chấp bằng 114 bất động sản (BĐS), là một trong những nội dung chuyển quyền và nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, HĐXX phúc thẩm cũng y án sơ thẩm, tuyên khi Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh hoàn tất nghĩa vụ trả lãi trên thì CB Bank phải có nghĩa vụ giải chấp 97 BĐS đang thế chấp tại CB Bank cho Danh. Tuy nhiên, do Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh còn chịu trách nhiệm dân sự khác trong vụ án này cũng như các vụ án khác, vì vậy tiếp tục duy trì lệnh kê biên các BĐS liên quan nhằm đảm bảo nghĩa vụ của Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Đối với 17 BĐS của Công ty TNHH Tân Đông Hiệp, HĐXX nhận thấy 17 BĐS này hiện do công ty này đứng tên, sử dụng và quản lý, không phải của bị cáo Hứa Thị Phấn; 17 BĐS này nằm trong dự án KCN Tân Đông Hiệp B đã được Thủ tướng phê duyệt. Từ đó, HĐXX chấp thuận yêu cầu của công ty, buộc công ty này trả lại 56,8 tỉ đồng cùng một khoản tiền lãi suất cho Phạm Công Danh, do bị án đã trả tiền gốc của các khoản vay được thế chấp bởi 17 BĐS này. Điều đó có nghĩa, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh là được nhận 17 BĐS này.
Kháng cáo của Phạm Công Danh “đòi” 6  BĐS tại Q.2 (tương đương 6 ha), HĐXX phúc thẩm nhận định trong hợp đồng chuyển giao không nhắc đến các BĐS này, đồng thời 6 BĐS này đã được giải quyết trong vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 1, vì vậy HĐXX không có cơ sở xem xét trong vụ án này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.