Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội'

13 Thanh Niên Online
Nhằm phân tích thấu đáo nguyên nhân dẫn đến người trẻ phạm tội, qua đó có giải pháp phù hợp ngăn ngừa, giáo dục một cách hiệu quả, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội”.
Buổi tọa đàm sáng 15.4 được tổ chức tại tòa soạn Báo Thanh Niên /// ẢNH: ĐỘC LẬP Buổi tọa đàm sáng 15.4 được tổ chức tại tòa soạn Báo Thanh Niên - ẢNH: ĐỘC LẬP
Buổi tọa đàm sáng 15.4 được tổ chức tại tòa soạn Báo Thanh Niên
ẢNH: ĐỘC LẬP
 
Khách mời của buổi tọa đàm:
  • Thiếu tá Trịnh Khánh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM
  • Ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Giáo dục - Đào tạo
  • Tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học tâm lý
  • Ông Đinh Minh Phương (ngụ TT.Mỹ An, H.Tháp Mười, Đồng Tháp), là phụ huynh em Đinh Minh Thuấn, HS lớp 12A4 Trường THPT Đốc Binh Kiều. Thuấn là 1 trong 2 của HS của trường này bị bắt đi hành hung.
  • Thầy Nguyễn Minh Thuần, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (H.Tháp Mười, Đồng Tháp)
  • Thầy Nguyễn Minh Trí, Phó hiệu trưởng, Trường THPT Đốc Binh Kiều (H.Tháp Mười, Đồng Tháp).
  • Thạc sĩ Nguyễn Hồng Ân, Quyền Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Đại học Hoa Sen (Đại diện Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng)
  • Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm
  • Ông Lê Văn Ngợi, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD-ĐT Đồng Tháp.
  • Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 1

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Ảnh: Độc Lập

 

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên: 'Chúng ta phải có những giải pháp chung của toàn xã hội'
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, nhận định các vụ phạm pháp, hành vi bạo lực học đường liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước, nhiều nghi phạm và nạn nhân đều rất trẻ, đang là học trò, khiến dư luận rất lo lắng.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 2

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên

Ảnh: Độc Lập

"Điều đáng lo ngại, trong các vụ việc này có dáng dấp băng nhóm, gây hậu quả đau lòng và dài lâu. Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ, mạng xã hội phát triển là nét mới so với trước đây. Hành vi của người trẻ do tác động của mạng xã hội lan truyền nhanh dẫn đến những mâu thuẫn, xúc phạm lẫn nhau. Từ đó, dẫn tới những người trẻ cư xử bạo lực, vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Quang Thông nói.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Thông, để ngăn chặn tình trạng tội phạm nhí, thông qua buổi tọa đàm này, Báo Thanh Niên mong muốn cùng các vị đại biểu nêu ra được những giải pháp chung của toàn xã hội để tìm ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn, giải quyết, xử lý.
Tội phạm đang... 'trẻ hóa'
Thiếu tá Trịnh Khánh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM, cho biết:
Từ năm 2018 đến hết quý I/2021, toàn TP.HCM ghi nhận 516 vụ phạm pháp hình sự do người dưới 18 tuổi thực hiện, truy bắt 884 đối tượng.
Trong đó, đã khám phá 474/516 vụ, xử lý 775 đối tượng, gồm: xử lý hình sự 336 vụ/554 đối tượng, xử phạt hành chính 108 vụ/221 đối tượng, đang tiếp tục điều tra 42 vụ/109 đối tượng.
Độ tuổi tội phạm dưới 14 tuổi chiếm 3,62%, đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi: 27,26%, dưới 18 tuổi: 69,12%
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 3

Thiếu tá Trịnh Khánh Hùng

Ảnh: Độc Lập

Về giới tính: nam 95,99%, nữ 4,01%
Trình độ văn hóa, không biết chữ: 3,75%, tiểu học 29,33%, THCS: 46,51%; THPT: 20,41%.
Trong 884 đối tượng, có 553 đối tượng đã bỏ học, chiếm 71,44%
Kiến nghị của ngành công an về tình trạng trẻ hóa tội phạm, thiếu tá Trịnh Khánh Hùng cho biết các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM đã liên tục tham mưu Ban giám đốc, tập trung tuyên truyền ngay tại các trường học nhằm làm tốt công tác phòng ngừa phạm tội dưới 18 tuổi; rà soát danh sách học sinh bỏ học để thông báo cho công an địa phương có biện pháp giáo dục phù hợp hơn.
Thiếu tá Hùng đề nghị dùng chính "công cụ mạng xã hội" để tạo ra các group giữa gia đình và nhà trường, giữa các nhà trường với sở giáo dục để thông tin qua lại.
Về góc độ gia đình, thiếu tá Hùng đề nghị các bậc cha mẹ "cần kiểm soát, kiểm duyệt những nội dung phim ảnh của con em. Vì PC02 cảm thấy điều này là rất cần thiết, khi thời gian qua trên mạng xã hội, các phim ảnh, clip ngắn của các nghệ sĩ, danh hài cũng lồng ghép rất nhiều "phim đại ca, bạo lực..."
'Bản thân tôi là phụ huynh, chỉ mong ban ngành phải có được những giải pháp cụ thể'
Ông Đinh Minh Phương (ngụ TT.Mỹ An, H.Tháp Mười, Đồng Tháp), là phụ huynh em Đinh Minh Thuấn, HS lớp 12A4 Trường THPT Đốc Binh Kiều. Thuấn là 1 trong 2 của HS của trường này bị một nhóm người bên ngoài xông vào trường, mang đi hành hung. Tại buổi toạ đàm, ông Phương cho biết mình rất bức xúc về sự việc.
Theo ông Phương, con ông đi học không nghe về kể có mâu thuẫn với ai, nhưng lại bị bắt đi hành hung, gây bức xúc. Làm việc với nhà trường cũng nghe nói không có mâu thuẫn gì.
Nhưng "không có mâu thuẫn gì" vẫn bị một nhóm người xông vào trường tự cho mình quyền bắt ai, đánh ai cũng được, thì bất an quá, ông Phương nêu ý kiến.
“Bản thân tôi là phụ huynh em Thuấn, tôi chỉ mong cơ quan chức năng, nhà trường, ngành giáo dục đưa ra giải pháp cụ thể để ngăn chặn những hậu quả xấu có thể xảy ra”, ông Phương nhấn mạnh.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 4

Ông Đinh Minh Phương

Ảnh: Độc Lập

Băn khoăn về "những lúc các em không ở trường"
Thầy Nguyễn Minh Trí, Phó hiệu trưởng, Trường THPT Đốc Binh Kiều (H.Tháp Mười, Đồng Tháp) cho biết khi cơ quan chức năng vào cuộc, phía nhà trường đã đưa ra giải pháp, kịp thời nắm bắt tâm lý của các em học sinh, hướng dẫn các em học sinh thêm những kĩ năng để tự bảo vệ mình.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 5

Thầy Nguyễn Minh Trí

Ảnh: Độc Lập

Theo thầy Trí, nguyên nhân vụ 2 HS của trường bị đánh là vì" quen nhóm bạn ở ngoài"  và vô tình liên đới trách nhiệm.
"Nhà trường tư vấn cách chọn bạn chơi, tổ chức hoạt động tâm lý, sân chơi cho các em học sinh. Nhưng điều nhà trường băn khoăn nhất, là thời gian các em không ở trường. Vì tại trường, nếu các em sa sút về ý thức, về học tập, hay tâm lý... là nhà trường sẽ nắm được. Tuy nhiên, thời gian không học tại trường, các em có tụ tập, gặp gỡ bạn bè xấu hay không? có sa vào những hành vi phạm pháp luật hay không?...là những điểm đáng lo.
Vì vậy, thầy Trí cho rằng "Gia đình nên chủ động quan tâm thường xuyên, nắm bắt tâm lý bất thường (nếu có) của các em học sinh để báo với nhà trường, để cùng nhau có giải pháp".
"Cơ quan công an hãy ra tay trấn áp tội phạm"
Thầy Nguyễn Minh Thuần, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (H.Tháp Mười, Đồng Tháp), cũng khẳng định nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm để học sinh giải tỏa sức ép, thoải mái sau giờ học.
Nhưng thầy Thuần cũng cho rằng các em "nếu bị đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng các em làm những chuyện không tốt" lại là câu chuyện nằm quá tầm can thiệp của nhà trường.
Thầy Thuần đề nghị: "Trong thời gian tới, ngoài việc các gia đình cần quan tâm tới các em hơn, thì cơ quan công an hãy tiếp tục tăng cường ra tay trấn áp tội phạm, nhằm giảm nguy cơ người trẻ phạm tội".
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 6

Thầy Thuần (áo trắng) và thầy Trí đều băn khoăn về những nguy cơ đối với các em học sinh khi các em... ở ngoài khuôn viên trường học

Ảnh: Độc Lập

"Một bạn đánh, 20 bạn... đứng quay live điện thoại"
Tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học tâm lý, cho biết: ""Tôi từng tư vấn tâm lý cho khoảng 20 nạn nhân bạo lực học đường. Trong đó, có trường hợp thế này, một bạn đứng cho một bạn tát đến khi hộc máu mũi. Tôi hỏi "sao không chạy?", bạn này trả lời “khi các bạn đánh em, chỉ có 1 bạn đánh thôi, còn lại 20 bạn xung quanh quay live trên điện thoại. Em mà quay lưng chạy thì bị nhục. Thà em bị ăn đục chứ không chịu nhục”.
Từ đây, tiến sĩ Hòa An cho rằng tâm lý "cái tôi" của tuổi mới lớn là rất lớn.
Vậy giải pháp nào dành cho các bạn trẻ thấy cảnh đánh bạn thì không can ngăn mà còn cổ vũ ?, tiến sĩ An đặt câu hỏi.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 7

Tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An: Cái tôi của các bạn trẻ rất lớn

Ảnh: Độc Lập

“Tôi đã nghiên cứu các quy định pháp luật, sách giao khoa, có quy định rõ ràng xử lý tình huống đối với các bạn trẻ bạo lực. Nhưng các bạn trẻ tiếp tay bạo lực, xử lý như thế nào, lại không thấy văn bản xử lý. Giải pháp chưa đồng bộ để xử lý triệt để.
Hiện nay, các bạn trẻ tiếp nhận thông tin, thụ hưởng thông tin từ internet, từ smartphone quá nhanh, nhưng lại không có bộ lọc thông tin. Phải nâng cao bộ lọc này, từ tâm lý, truyền thông và kỹ năng sống.... Vì vậy, việc phối hợp đồng bộ để có giải pháp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng là rất quan trọng".
"Chưa có bộ sách riêng về tâm lý sống để đưa vào trường học"
Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm, nêu ý kiến: Tình trạng tội phạm trẻ hóa ngày càng phổ biến. Trước đây, tội cố ý gây thương tích… chiếm đa số, nhưng bây giờ, tội phạm công nghệ cao, xâm phạm an ninh quốc gia cũng có nhiều người dưới 18 tuổi.
Tiến sĩ Báu cho rằng: "Dù 100 năm sau nữa thì tâm lý lứa tuổi sẽ vẫn như vậy. Tuy nhiên, sự thay đổi của xã hội hiện nay ảnh hưởng tâm sinh lý, phát triển của trẻ".
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 8

Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm

Ảnh: Độc Lập

"Tôi cho rằng các nội dung giáo dục vẫn quá nặng nề về lý thuyết, kĩ năng mềm học ở trường lại hạn chế. Chưa có bộ sách riêng về tâm lý sống để đưa chính thức vào chương trình của Bộ Giáo dục. Như vậy thì các em làm sao biết cách để đối phó với những đối tượng xấu đang muốn lôi kéo?. Đào tạo kỹ năng sống cũng phải rõ ràng, có chương trình rõ ràng, mới trang bị cho các em kĩ năng tốt được".
Cũng theo tiến sĩ Đoàn Văn Báu, không chỉ bị ảnh hưởng từ mạng xã hội, ngay cả phim ảnh cũng "nhuốm màu bạo lực".
"Những “anh vi cá, chị mười ba…” đang ảnh hưởng đến các. Giang hồ thì vào vai nghệ sĩ, nghệ sĩ lại muốn làm giang hồ..., như trường hợp "giang hồ mạng" Huấn Hoa Hồng... Như vậy sự ảnh hưởng mạng xã hội rất lớn đến sự phát triển tâm lý của các em", tiến sĩ Báu nêu.
Tiến sĩ Báu phân tích, như vụ "băng nhóm áo cam", nhiều em chẳng lợi lộc gì, chủ yếu là bị rủ rê, lấy số với nhau, rồi lấn dần vào hành vi phạm tội. Vì vậy cần có giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội.
"Từng gia đình, nhà trường phải giành giật các em về phía mình"
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Ân, Quyền Trưởng bộ môn Tâm lý học, Trường đại học Hoa Sen (thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng) cho biết: "Để đánh giá 1 học sinh, phải có cái nhìn toàn diện về hoàn cảnh gia đình, trong từng sự việc… Tính giá trị trong cá nhân của mỗi học sinh rất quan trọng. Nhiều trường hợp học sinh mà tôi làm việc không xác định giá trị của mình khi đến trường. Bên cạnh đó, giá trị gia đình góp phần quản lý, định hướng cho các em phát triển. Nhiều bố mẹ đã chuẩn bị kỹ năng nuôi dạy trẻ chưa? Các gia đình đã có mạng lưới để tham vấn khi con mình rơi vào tâm lý bất ổn?. Chính vì vậy, sự kết hợp gia đình, nhà trường và xã hội là mạng lưới quản lý học sinh rất tốt. Từng gia đình, nhà trường phải giành giật các em về phía mình, đừng để các em dính vào mặt tối mạng xã hội...".
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 9

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Ân, Quyền Trưởng bộ môn Tâm lý học, Trường đại học Hoa Sen (thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng): Đừng để các em bị lôi vào mặt tối của mạng xã hội

Ảnh: Độc Lập

"Nhà trường phải thêm sân chơi chứ các em hở ra là ôm điện thoại"
Đề xuất các giải pháp, ông Lê Văn Ngợi, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho rằng đã đến lúc phải có quy trình xử lý bạo lực học đường ngay tại nhà trường, vì thực tế đã chứng mình có những lúc không xử lý kịp. Ngoài ra, cần đề cao trách nhiệm của người lớn và những người chứng kiến bạo lực học đường.
Thậm chí, theo ông Ngợi, cần tính luôn đến việc lập danh sách các học sinh vi phạm tại nhiều trường, gửi cho công an cấp xã, huyện để quản lý.
Ông Ngợi cho biết hiện các giáo viên không được đào tạo về kĩ năng xử lý bạo lực học đường "nên cũng rất khó". 
"Tôi cho rằng đồng thời các nhà trường phải được đầu tư thêm sân chơi. Các trường gần như thiếu sân bóng đá, thiếu hồ bơi… khiến học sinh hở ra thì ôm điện thoại. Cũng cần thay đổi hình thức phổ biến tuyên truyền pháp luật, song song với giáo dục kĩ năng phòng vệ cho học sinh nhằm ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội", ông Lê Văn Ngợi nêu ý kiến.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 10

Ông Lê Văn Ngợi

Ảnh: Độc Lập

 
"Phải giữ được các em trong trường để dạy và học"
Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng phải giữ được các em trong trường để dạy và học. Chính các kết quả từ công tác phổ cập ở nhà trường và các cấp học đang góp phần ngăn chặn trẻ hóa tội phạm.
Theo ông Trọng, các số liệu thống kê cũng đã chỉ ra rằng người trẻ phạm tội phần lớn nghỉ học, bỏ học, do hoàn cảnh khó khăn. "Nên nếu giữ được học sinh trong nhà trường chính là cơ hội để ngăn chặn tối đa nguy cơ tội phạm trẻ hóa", ông Trọng nêu ý kiến.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 11

Ông Trịnh Duy Trọng: Giữ được học sinh trong trường học chính là cơ hội tối đa để ngăn chặn tình trạng trẻ hóa tội phạm

Ảnh: Độc Lập

"Thứ 2, là giáo dục toàn diện học sinh. Trường học không chỉ là nơi dạy và học mà phải còn là nơi tham gia hoạt động nhiều hoạt động toàn diện. Đây là quan điểm chung của ngành giáo dục, đặc biệt là những năm gần đây.
Cụ thể, phổ biến, tuyên truyền pháp luật, là nội dung lớn mà nhà trường cần phổ cập đến các em học sinh. Hình thành vốn và nền tảng kiến thức pháp luật cho các em học sinh, ngăn ngừa nguy cơ sai phạm pháp luật.
Tạo ra sân chơi, môi trường thỏa mãn niềm đam mê của học sinh, sau đó định hướng tâm lý cho học sinh. Giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện kỹ năng cho từng cá thể học sinh.
Thứ 3, là sự chung tay của sở ban ngành trực tiếp và thường xuyên
Ngoài ra, mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh cũng rất quan trọng. Phụ huynh học sinh phải phối hợp với nhà trường, trên tinh thần phòng ngừa trước", ông Trọng nhấn mạnh.
"Nếu ứng xử cứng nhắc, hậu quả sẽ nặng nề"
Ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Giáo dục - Đào tạo: Công tác quản lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của người trẻ là nhiệm vụ toàn xã hội, không riêng gì ngành giáo dục. Ngành giáo dục từ nhiều năm qua đã có những giải pháp tốt, mô hình hay để góp phần vào công tác này. Chúng ta phải hiểu nguyên nhân, vi phạm pháp luật của người trẻ là gì.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 12

Ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng vụ Pháp chế Bộ Giáo dục - Đào tạo

Ảnh: Độc Lập

Ngành giáo dục xác định có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Đạo đức lối sống xuống cấp; Thiếu hiểu biết pháp luật; Coi thường pháp luật. Từ đó, ngành giáo dục có nhiều chương trình tập trung giải quyết 3 nguyên nhân nói trên, và từng chương trình sẽ phù hợp với lứa tuổi, quy định pháp luật.
Tại mỗi trường học đều có các quy định, từ đó nhà trường, giáo viên sẽ giúp các em biết những hành vi nào đúng, hành vi nào vi phạm, từ đó hình thành ý thức chấp hành pháp luật.
Bộ Giáo dục đã phối hợp với ngành công an, TW Đoàn, Bộ Tư pháp để cùng nhau hỗ trợ, giúp người trẻ thực thi pháp luật cho đúng.
Trước câu hỏi "Trường học sinh vi phạm, nhà trường thường áp dụng biện pháp đuổi học để xử lý, việc này sẽ đẩy các em vào đường cùng, ngành giáo dục có giải pháp nào hiệu quả hơn không?", ông Trần Văn Đạt cho biết: Nếu ứng xử một cách cứng nhắc, không hòa giải với nhau thì hậu quả nặng nề. Trong quá trình xử lý phải linh hoạt để đưa ra giải pháp hợp lý.
Ngành giáo dục rất mong muốn các ngành khác từ trung ương đến địa phương cùng vào cuộc, không phải trách nhiệm của riêng ai (gia đình, nhà trường và xã hội), vì câu chuyện này tác động đến toàn xã hội.
"Chúng ta sẽ có những giải pháp cụ thể"
Phát biểu kết thúc tọa đàm, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho rằng thực trạng và nguyên nhân đã được nêu rõ ở buổi tọa đàm trực tuyến hôm nay.
Tọa đàm 'Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội' - ảnh 13

"Tôi kiến nghị ngành công an nói chung và Công an TP.HCM nói riêng cần xử lý vài trường hợp người livestream phản cảm như vậy để làm gương, răn đe”, ông Nguyễn Quang Thông nhấn mạnh

Ảnh: Độc Lập

"Thông qua buổi toạ đàm, theo tôi, chúng ta sẽ có những giải pháp cụ thể. Chúng ta sẽ có hệ thống thông tin đầy đủ về những trăn trở, kiến nghị về vấn đề này. Chúng tôi tin rằng các ngành sẽ kết hợp để xây dựng cơ sở dữ liệu kết hợp về dân cư, để tìm hiểu được liên quan được câu chuyện của người trẻ, như vậy sẽ hạn chế được hành vi phạm tội", ông Nguyễn Quang Thông nói.
“Tôi cũng mong rằng tương lai sẽ có sản phẩm tư vấn học đường trực tuyến, trực tiếp. Chúng tôi tin rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo và các Sở Giáo dục - Đào tạo  sẽ có nhiều chương trình, nội dung liên quan kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân… Đáng chú ý, đối với hành vi livestream trên mạng xã hội những vụ đánh nhau, bạo lực để câu view, câu like, vì mục tiêu kinh tế, tôi kiến nghị ngành công an nói chung và Công an TP.HCM nói riêng cần xử lý vài trường hợp người livestream phản cảm như vậy để làm gương, răn đe”, ông Nguyễn Quang Thông nhấn mạnh.
Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương xảy ra tình trạng các nhóm thanh thiếu niên hành xử kiểu côn đồ, manh nha hình thành các băng nhóm gây nguy cơ bất ổn xã hội, trong đó có cả một số học sinh tham gia và xảy ra ở ngay trong môi trường giáo dục… Thực trạng này đã được Báo Thanh Niên và nhiều cơ quan thông tin đại chúng phản ánh, lên tiếng cảnh báo. Mới đây nhất, Báo Thanh Niên đã có loạt bài cảnh báo về tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, kết bè hình thành “băng nhóm” khi còn đang ở tuổi học trò... mà không ít vụ việc dẫn đến hậu quả đau lòng, thậm chí chết người.
Theo số liệu của Bộ Công an, trong giai đoạn 2018 - 2020, trên cả nước đã ghi nhận 10.786 vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, với 16.583 đối tượng. Trong đó, nữ giới chiếm 5%, nam giới chiếm đến 95%. Riêng năm 2020 đã xảy ra 4.262 vụ với 6.588 đối tượng phạm pháp...
Để xảy ra tình trạng nói trên, theo các chuyên gia về pháp luật, tâm lý, giáo dục, các nhà xã hội học, có trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Trong các loạt bài viết, Báo Thanh Niên cũng đã chuyển tải phần nào những nguyên nhân này. Tuy nhiên, nhằm phân tích thấu đáo hơn nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết các nguy cơ dẫn đến người trẻ phạm tội, qua đó có giải pháp phù hợp ngăn ngừa, giáo dục một cách hiệu quả, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội”.
Tọa đàm diễn ra trong sáng 15.4.2021, tại trụ sở Báo Thanh Niên ở TP.HCM (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), với sự tài trợ và đồng hành của Tập đoàn Nguyễn Hoàng.
Tham dự tọa đàm có các đại biểu là đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công an TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp; đại diện một số trường học, phụ huynh có con em là nạn nhân của tình trạng bạo lực trong học đường; chuyên gia tâm lý học tội phạm học, các nhà xã hội học cùng các phóng viên báo đài…
Nội dung tọa đàm "Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội" sẽ truyền hình trực tuyến trên Thanhnien.vn, Fanpage và Youtube Báo Thanh Niên và tổng thuật trên báo in ra ngày 16.4.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Opla Bobo

Opla Bobo

Giáo dục trẻ em kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Trẻ rời một trong hai nơi trên thì nơi kia quản lý phải chặt. Về giáo dục trẻ, trẻ ở đâu thì nơi đó phải giáo dục trẻ. Vấn đề ở chỗ, nhiều gia đình bố mẹ không có kiến thức, kỹ năng giáo dục con cái. Còn nhà trường, chỉ toàn chạy theo kiến thức, thành tích, coi nhẹ giáo dục con người. Mặt khác, chất lượng đội ngũ giáo dục hiện nay từ mầm non, phổ thông và đại học trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức còn yếu nếu không muốn nói là có nhiều vấn đề. Lương bổng giáo viên hiện nay cũng là yếu tố ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục trẻ ở nhà trường đặc biệt là mầm non. Trách nhiệm cao nhất để hậu quả này xảy ra trong suốt thời gian qua là thuộc về Bộ Giáo dục và đào tạo. Tôi thấy những năm gần đây chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm khá hời hợt, cẩu thả, thực sự đáng báo động. Nhiều năm liền các trường cho ra lò một đội ngũ giáo viên khổng lồ kém chất lượng.
Hiếu.hct

Hiếu.hct

Dạy con từ thuở còn thơ, nhiều gia đình do nhiều nguyên nhân ít quan tâm bỏ bê con cái ít dạy dỗ con, bản thân cha mẹ cũng không làm gương tốt. Nói thật muốn con nên người trong thời đại ngày nay do có quá nhiều cám dỗ, cạm bẫy cần phải bỏ ra rất nhiều công sức theo sát con từng giờ, từng ngày, từng năm để dạy con nên người không phải là chuyện đơn giản nữa rồi, Cha Mẹ phải căn cứ vào từng tình huống cân nhắc ứng xử biết cách để dạy con, tuyệt đối không để nhiều thói hư tật xấu trong người của con nhiều ngày lâu dài trở thành tính cách của con , sau nầy rất khó dạy chỉ chờ pháp luật răn đe trừng trị mà thôi. Đã đến lúc có thể thành lập Cục bảo vệ trẻ em để chuyên quan tâm theo dõi cho những trẻ em Cha Mẹ ít quan tâm dạy dỗ con cái từ nhỏ khi bắt đầu có biểu hiện thói hư tật xấu, Tìm kiếm tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho các em.
Tuan Anh

Tuan Anh

Những buổi tọa đàm thế này là cơ hội cho giới hữu trách nhìn thẳng vào sự thật, nói ra bối cảnh, nguyên nhân thật dẫn đến thực trạng này. Từ đó mới xác định được trọng tâm, và đề ra giải pháp thích hợp. Trước hết xét ở 3 môi trường:
1. Môi trường Xã hội,
2. Môi trường giáo dục, nơi học tập rèn luyện,
3. Môi trường gia đình.

Bàn luận:
1. Môi trường XH: Trách nhiệm XH, trách nhiệm cộng đồng của chính phủ có ý nghĩa bao trùm. Định hướng sự cân bằng cả những giá trị vật chất, giá trị tinh thần trong cộng đồng chưa? Nền tảng XH là con người, nền tảng con người là nhân cách, năng lực, thể lực và khao khát, đó chính là sức khỏe cộng đồng, là nền tảng cho sự phát triển đất nước.
Chính phủ đã làm gì để nuôi, vun trồng những giá trị này? Chính phủ đã và đang bỏ xót, đã buông lỏng những chức năng nào, trong lĩnh vực nào so với yều cầu? Chính phủ đã đi đúng hướng, đã gương mẫu, đã đi tiên phong chưa? Sự phân tầng, phân cấp giàu nghèo trong XH, trong nhận thức của người dân có không? Đánh giá nhận thức chung trong cộng đồng về giá trị có cân bằng hay lệch lạc không? Chính phủ, cơ quan chức năng đã làm tốt công tác định hướng học tập, định hướng giáo dục nghề nghiệp cho HSSV chưa?
Mọi hoạt động và điều chỉnh XH liên quan cần gắn với hoạt động và điều chỉnh của ngành giáo dục và truyền thông.

2. Môi trường Giáo dục: Giai đoản dưới 18 tuổi là giai đoạn trẻ hình thành nhân cách, gần như được xem là giai đoạn quyết định định hương và những hoạt động tương lai của trẻ. Khoảng thời gian này trẻ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ gia đình, nhà trường và xã hội theo thứ tự quan trọng.
Gần như các hoạt động cụ thể, ngành GD đều được đến SVHS thông qua Nhà trường, các cơ quan quản lý, tư vấn giáo dục và truyền thông.
- Mối quan hệ tương quan Bộ GD – Cơ quan quản lý, tư vấn giáo dục - Nhà trường?
- Mối quan hệ tương quan Cơ quan quản lý, tư vấn giáo dục - Nhà trường – Gia đình, người giám quản?
Những tấm gương thực tế ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến các em HSSV, vận nên Quản lý ngành giáo dục, Quản lý nhà trường, những Thầy cô đã và đang thể hiện hình ảnh của mình như thế nào trước các em? Có yêu thương chúng không? Có nhiệt huyết thực hiện công việc của mình, có thực hành trách nhiệm một cách tâm huyết, tự nguyện không? Có khao khát khuyên bảo, giúp đỡ các em học tập, phát triển không? Có biết khơi gợi và giúp các em nuôi khát vọng không?

3. Môi trường gia đình: Những suy nghĩ, hành vi và hoạt động của người lớn trong XH, trong trường học, và trong gia đình chính là những hình ảnh tác động lớn nhất đến người trẻ, những bài học vô tình, ko được chuẩn bị và bất đắt dĩ tác động đến lớp trẻ, nhưng lại là bài học dễ bắt chước, dễ copy nhất, dễ đi vào tiềm thức của người trẻ nhất, sâu sắc nhất.
Nếu người lớn nhận thức lệch lạc về giá trị, ví dụ các biểu hiện và hành động tôn thờ vật chất, tôn thờ sức mạnh đồng tiền, tôn thờ quyền lực, bạo lực, xem thường nhân cách và các giá trị tinh thần, ko nhận thức đúng đắn về công lý, công bằng trong XH, ví dụ xem thường pháp luật, bất chấp thủ đoạn, làm những việc trái pháp luật, trái đạo lý để có tiền, để chiến thắng, để tạo ra các giả trị ảo bên ngoài, …

Để người lớn nhận thức đúng đắn về các giá trị, thì họ cũng phải luôn luôn rèn giũa về nhân cách, đạo đức truyền thống dân tộc, cập nhật kiến thức pháp luật, … và thực hành chúng mọi lúc mọi nơi trong suy nghĩ, hành vi cũng như mọi hoạt động thực tế của họ, đồng thời cũng ý thức rằng những gì mình đang nghĩ, đang làm là tấm gương lớn ảnh hưởng đến thế hệ tiếp nối, những người trẻ.

Xin trân trọng góp ý đến buổi Tọa đám báo Thanh Niên ngày 15 tháng 4 năm 2021.
Trân trọng,
Vu Van Tuan
Giang

Giang

Hãy bắt đầu từ Giáo Dục! Hãy cho phép nhà trường, giáo viên răn dạy trẻ! Bởi cha mẹ chúng đa phần lăn vào vòng xoáy cơm-áo-gạo-tiền, không còn thời gian dạy dỗ, gần gũi, quan tâm con mình! Xin Bộ TRưởng hãy xem và cho phép Quyền của giáo viên song song với Quyến Trẻ Em! Mười năm nay Giáo Dục xuống cấp quá rồi. Thân kính.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm