Tòa tuyên phạt tiền, viện kháng nghị phạt tù

15/07/2019 05:08 GMT+7

Theo Viện KSND TP.HCM, các bị cáo này bị truy tố ở khung hình phạt thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nên việc tòa tuyên phạt tiền thay cho hình phạt tù là không phù hợp.

Viện KSND (VKS) TP.HCM vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm của tòa án cùng cấp liên quan đến vụ án “buôn lậu”, “giả mạo trong công tác” 17 chiếc ô tô theo diện làm khống hồ sơ Việt kiều hồi hương đối với bị cáo Bùi Lê Việt Khôi (Việt kiều Mỹ, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh ô tô Công ty Dương Đông - Sài Gòn) và 13 đồng phạm tổ chức thực hiện.
Theo đó, VKS cho rằng tòa án cùng cấp tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Đức Duy, Nguyễn Minh Hiếu, Võ Thị Huyền Trinh, Hàn Quang Án (đều là Việt kiều Mỹ) tổng cộng 300 triệu đồng thay cho hình phạt tù về tội “buôn lậu” là không phù hợp. Theo VKS, luật quy định chỉ áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với các trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng. Trong khi các Việt kiều này đều bị truy tố ở khung hình phạt thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, VKS đề nghị cấp phúc thẩm xét xử các bị cáo trên theo hướng không áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính.
Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng trong vụ án, VKS cũng cho rằng HĐXX chỉ tuyên buộc 7/13 bị cáo cùng phạm tội “buôn lậu” nộp lại hơn 22,7 tỉ đồng tiền thuế bị thất thu là chưa đầy đủ. Theo VKS, tất cả bị cáo đều bị truy tố tội “buôn lậu”, có vai trò giúp sức tích cực cho Helena Phạm và Mai Thị Ái (cùng bỏ trốn, đang bị truy nã) thực hiện hành vi nhập lậu 17 ô tô Land Rover, Lexus, Audi, BMW gây thất thu 22,7 tỉ đồng tiền thuế. Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự như nhau.
Trước đó, hồi tháng 6.2019, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Khôi 3 năm 7 tháng 9 ngày tù. Với vai trò đồng phạm, 8 bị cáo còn lại, trong đó có 4 công an xã, nhận mức án từ 6 tháng tù treo đến 3 năm tù giam. HĐXX tuyên buộc 7/13 bị cáo phải nộp lại 22,7 tỉ đồng thu lợi bất chính.
Đối với 5 bị cáo là Việt kiều bị VKS kháng nghị, HĐXX sơ thẩm nhận định do các bị cáo này thiếu hiểu biết pháp luật VN, không hưởng lợi, làm theo chỉ đạo của những người cầm đầu. Những người này không có việc làm, đang nhận hỗ trợ thất nghiệp của Mỹ nên HĐXX tuyên phạt 300 triệu đồng thay phạt tù; trong khi đó, tại tòa sơ thẩm VKS đề nghị tuyên các bị cáo này mức án 2 - 5 năm tù.
Bản án sơ thẩm nêu, trong thời gian du học tại Mỹ, Bùi Lê Việt Khôi quen Helena Phạm (giám đốc công ty chuyên mua bán ô tô từ Mỹ về VN). Lợi dụng chính sách người Việt hồi hương được phép mang về nước một ô tô đang sử dụng, không phải đóng thuế, Helena Phạm bàn với Khôi thuê Việt kiều đứng tên nhập khẩu xe. Khôi móc nối với các đồng phạm ở VN làm thủ tục nhập hộ khẩu thường trú, xin cấp phép nhập khẩu, làm thủ tục đăng ký đăng kiểm, mở tờ khai nhập khẩu và tìm người bán xe nhằm thu lợi bất chính.
Đường dây của Helena Phạm và Khôi đã nhập lậu 17 ô tô Land Rover, Lexus, Audi, BMW trị giá hơn 51 tỉ đồng, trốn thuế khoảng 22,7 tỉ đồng. Để hợp thức hóa việc hồi hương giả tạo, Khôi thông qua một số người câu kết với cán bộ công an xã ở Lâm Đồng nhập hộ khẩu thường trú khống cho 17 Việt kiều Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.