Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 22.3: Dừng nhập cảnh với người nước ngoài

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/03/2020 08:22 GMT+7

Trong ngày 21.3, Việt Nam chỉ ghi nhận thêm 3 ca bệnh Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 94 trường hợp.

Cả 3 bệnh nhân mới đều trở về từ châu Âu

Theo thông tin từ Bộ y tế, bệnh nhân thứ 92 là nam (21 tuổi, quê Lâm Đồng), là du học sinh Pháp. Ngày 16.3, bệnh nhân đi từ Pháp và tới TP.HCM vào ngày 17.3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh và được chuyển cách ly tập trung tại quận 12, TP.HCM.

Bệnh nhân thứ 92 nhiễm virus corona là du học sinh từ Pháp về TP.HCM

Ngày 17.3, bệnh nhân có sốt, đau họng, ho khan và được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi vào ngày 18.3. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM).

Các nguồn lây nhiễm bệnh Covid-19 của 94 bệnh nhân tại Việt Nam

Đồ họa Lê Hiệp

Bệnh nhân thứ 93 (nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở quận Đống Đa, TP.Hà Nội), là sinh viên du học tại Hungary, nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18.3. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội).
Bệnh nhân thứ 94 (nữ, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở thành phố Bắc Giang) sang Cộng hòa Séc thăm con gái từ ngày 29.2 - 17.3. Bệnh nhân về nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18.3 trên cùng chuyến bay (SU290, ghế 28A) với bệnh nhân thứ 93 (SU290, ghế 27B).
Cả 3 bệnh nhân này đều không phải điều tra người tiếp xúc do đã được sàng lọc, lấy mẫu và cách ly tập trung ngay khi về đến sân bay.

Công bố bệnh nhân thứ 93 và bệnh nhân thứ 94 nhiễm Covid-19

Như vậy, với 94 ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam (trong đó 78 ca bệnh mới từ 6.3) thì ngoại trừ 2 bệnh nhân số 86, 87 là chưa rõ nguồn lây, các bệnh nhân còn lại hầu hết đều là người nước ngoài đến hoặc người Việt Nam trở về từ các quốc gia châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. 16 trường hợp là người trong nước bị lây nhiễm từ những bệnh nhân trở về từ quốc gia nói trên.
Với 3 ca bệnh mới đều về từ các quốc gia châu Âu, số bệnh nhân có “nguồn” lây nhiễm từ châu Âu đã lên tới 18 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân có nguồn lây từ Anh vẫn đông nhất với 40 trường hợp (hơn 50% số ca bệnh mới từ 6.3). Đa số các bệnh nhân trở về từ Anh, châu Âu và Mỹ là du học sinh, người lao động.
Tới nay, Bộ Y tế đã xác định 21 chuyến bay tới Việt Nam có hành khách nhiễm Covid-19 và thông báo các hành khách khác trên các chuyến bay này liên hệ ngay các cơ sở y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

21 chuyến bay đã xác định có hành khách nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế thông báo (cập nhật tới 21.3)

Nguồn Bộ Y tế

Ngoài ra, do hầu hết các bệnh nhân khi về tới Việt Nam đều được thực hiện các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, nên các bệnh nhân Covid-19 mới vẫn đang tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Tới nay, Hà Nội đã có 32 trường hợp, còn TP.HCM cũng đã có 21 trường hợp (trong đó có 3 trường hợp đã được chữa khỏi).

10 bệnh nhân đã có kết quả âm tính

Thông tin đáng mừng là trong số 77 bệnh nhân đang điều trị (17 ca đã phục hồi và xuất viện, gồm 16 bệnh nhân của giai đoạn 1 và 1 bệnh nhân số 18 của giai đoạn 2), nhiều bệnh nhân đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, có bệnh nhân đã âm tính lần thứ 2.
Các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại 11 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó, có cả bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm y tế huyện (bệnh nhân số 73).
Trong số 34 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư (22 bệnh nhân người Việt, 12 bệnh nhân người nước ngoài), có 4 bệnh nhân tại đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần với SARS-CoV-2, đó là bệnh các nhân số 17, 25, 59 và 72. Hai bệnh nhân số 24 và 27 cũng có kết quả âm tính 2 lần.
Ngoài ra, có 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính. Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2. Bệnh nhân thứ 32 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần.

Dừng nhập cảnh với người nước ngoài từ 22.3

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 do Văn phòng Chính phủ phát đi vào tối 21.3, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0 giờ ngày 22.3.
Việt Nam cũng tạm dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân cùng thời điểm nói trên.
Riêng đối với trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt (khách nước ngoài tham dự, phục vụ các hoạt động đối ngoại quan trọng; chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao...), Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực (nếu cần) và thực hiện các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng, bố trí cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Hà Nội và TP.HCM đang là 2 địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19 nhất tính tới thời điểm hiện tại, do hầu hết các ca bệnh đều là dạng "xâm nhập".

Đồ họa Lê Hiệp

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, trừ trường hợp người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, người Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ đi công tác nước ngoài quay về nước và các trường hợp đặc biệt khác. Xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không chấp hành cách ly, không khai báo và hành vi tiếp tay cho các trường hợp trốn cách ly.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục vận động, khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài (học sinh, sinh viên, người lao động, Việt kiều) hạn chế tối đa về nước trong thời điểm hiện nay và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ở nước sở tại.
Trường hợp thực sự có nhu cầu về nước phải đăng ký với Cơ quan đại diện để kịp thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không tổ chức theo từng chuyến bay thương mại và phải đăng ký, tuân thủ sự sắp xếp theo từng chuyến, đợt, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.