Tôi sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ Việt Nam miễn phí

18/03/2006 00:23 GMT+7

Trở lại Việt Nam cùng với người bạn thân thiết của Tập đoàn in ấn và truyền thông Ringier AG (Thụy Sĩ) nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, người đứng đầu Chính phủ Đức một thời, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder dường như cảm thấy thư giãn hơn, thoải mái hơn. Ông và người bạn của ông đã có một cuộc họp báo đầy ắp tiếng cười với các phóng viên Việt Nam.

* Ông nói ông rất yêu mến Việt Nam, nếu có một công ty nào đó ở Việt Nam hoặc Chính phủ Việt Nam thuê ông làm cố vấn với mức lương tương đương thì ông có đồng ý hay không?

- Ông Gerhard Schroeder: Nếu Chính phủ Việt Nam đặt ra cho tôi một câu hỏi và tôi có khả năng giúp đỡ để giải thích câu hỏi đó, tôi sẵn sàng đưa ra câu trả lời miễn phí. Tôi sẵn sàng làm với tư cách cố vấn miễn phí cho Chính phủ Việt Nam. Nếu các nhà lãnh đạo Việt Nam cần một lời khuyên của tôi, tôi sẵn sàng đưa ra lời khuyên của mình trên cơ sở tình hữu nghị giữa hai bên.

* Giờ đây không còn là người đứng đầu của một đất nước nữa, ông có cảm thấy hụt hẫng không?

- Ông Gerhard Schroeder: Tôi không hụt hẫng. "Không có chính trường thì đời vẫn đẹp".

* Chuyến đi thăm Việt Nam lần này có phải do Chủ tịch tập đoàn Ringier tư vấn hay không?

- Ông Michael Ringier: Tôi phải nhấn mạnh lại, đây không phải là chuyến thăm châu Á mà là chuyến thăm Việt Nam chính thức, và vì tiện tôi ghé thăm Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm lần đầu tiên của tôi đến Việt Nam với ông Gerhard Schroeder. Đây là chuyến thăm mà hai chúng tôi cùng bột phát quyết định đi Việt Nam. Tôi cũng như ông Schroeder yêu mến đất nước này, việc đi Việt Nam không phải ai gợi ý cho ai cả. 

* Từng đến Việt Nam đã vài lần, ông nhận xét thế nào về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam?

- Ông Gerhard Schroeder (cười lớn): Tôi ý thức được rất rõ về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Tôi chắc chắn rằng sự thông minh của phụ nữ Việt Nam cũng bằng vẻ đẹp của họ. Và chúng tôi thống nhất làm sao để chiếm được trái tim của phụ nữ cũng như các bà vợ của chúng tôi (cười).

* Với kinh nghiệm là một chính khách và nguyên thủ quốc gia lớn như vậy, ông có thể cố vấn cho Ringier AG như thế nào?

- Ông Gerhard Schroeder: Công việc hằng ngày của tôi là tranh luận với ông Michael Ringier. Chúng tôi trao đổi với nhau về các mối quan hệ quốc tế và cùng nhau xác định các vấn đề then chốt trong công cuộc kinh doanh của tập đoàn. 

Tôi nghĩ rằng, việc chính của tôi là làm sao giúp cho Ringier AG hiểu được văn hóa, bản sắc của người Việt Nam và tôi tin rằng, tôi có thiện cảm rất lớn với đất nước này về văn hóa và lịch sử. Qua đó tôi sẽ giúp Ringier AG hiểu thêm hơn nữa về bản sắc và văn hóa của người Việt Nam. Điều đó phục vụ cho công việc kinh doanh, kinh tế của Tập đoàn Ringier AG.

* Ông có một người cố vấn rất nổi tiếng, ông có cảm thấy bị thiệt thòi không, vì nếu đi cùng nhau, sự chú ý sẽ dồn sang ông Schroeder?

- Ông Michael Ringier: Tôi đến từ một đất nước rất là nhỏ bé là Thụy Sĩ. Người Thụy Sĩ quen chạy lẽo đẽo theo sau người khác và tôi cảm thấy rất tự hào được chạy lẽo đẽo theo sau Gerhard Schroeder. (Cười)

Xuân Danh
(ghi và tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.