Tổng Giám đốc ‘mua tàu cũ Trung Quốc’ được điều làm phó ban

04/02/2016 21:28 GMT+7

Ông Nguyễn Viết Hiệp, người đề xuất việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã bị cách chức vụ tổng giám đốc công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội , điều chuyển làm phó ban vận tải.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, người đề xuất việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã bị cách chức vụ tổng giám đốc công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, điều chuyển làm phó ban vận tải.

Giám đốc đường sắt Hà Nội đã bị cách chức do đề xuất mua toa tàu cũ Trung Quốc - Ảnh minh họa: N.TGiám đốc đường sắt Hà Nội đã bị cách chức do đề xuất mua toa tàu cũ Trung Quốc - Ảnh minh họa: N.T
Chiều nay 4.2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng thành viên để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng công ty đối với việc đầu tư toa xe trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Cuộc họp đã biểu quyết hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Hội đồng quản trị đã miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, và điều động làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.
Liên quan đến đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.
Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.
Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam cho biết không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3.6.2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty ĐSVN với Cục ĐS Côn Minh Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục ĐS Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.