Tổng thống Pháp: 'Quá khứ đau thương không ngăn tình cảm hai dân tộc dành cho nhau'

06/09/2016 11:29 GMT+7

'Tôi biết quá khứ giữa hai dân tộc có lúc đau thương, nhưng không ngăn được tình cảm hai dân tộc dành cho nhau', Tổng thống Pháp Francois Hollande mở đầu bài phát biểu Tương lai chung của Pháp và Việt Nam sáng 6.9 .

Sáng nay, 6.9 Tổng thống Pháp Francois Hollande có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề: Tương lai chung của Pháp và Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.
Tổng thống Pháp lấy làm vui mừng khi ngày hôm nay thấy sự tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai đất nước. Những thành quả trong giáo dục này không chỉ cho 2 quốc gia mà còn thế giới. Ông Francois Hollande mong muốn làm sao để các trường đại học chất lượng cao không chỉ có ở Việt Nam và Pháp, đào tạo ra thật nhiều sinh viên tài năng nhất.
Tổng thống Pháp và các sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội Ảnh Thúy Hằng

“Tôi biết có nhiều giảng viên Việt Nam trước đây được đào tạo tại các trường Pháp, những người sang Pháp học tập trở về Việt Nam, có nhiều anh hùng tham gia xây dựng Việt Nam hôm nay được đào tạo tại Pháp. Tôi lấy làm vui khi Đại học Bách khoa Paris có mặt tham gia cùng chuyến thăm này của tôi, cùng thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Pháp”, Tổng thống Pháp nói.

Tổng thống Francois Hollande nhắc đến những chuyến thăm cấp nhà nước của 2 Tổng thống tiền nhiệm ông năm 1993 và năm 2004 và khẳng định, 12 năm sau ông muốn tiếp bước những người đi trước, hòa giải những khó khăn của hai dân tộc sau một thời gian dài không gặp nhau.

“Tôi biết trong quá khứ, chúng ta có những giai đoạn đau thương, nhưng không cản trở hai nước đến với nhau. Hôm nay, tôi tiếp bước các bậc tiền nhiệm, đến Việt Nam, thăm Việt Nam, mong muốn củng cố mối quan hệ 2 nước”, Tổng thống Pháp chia sẻ.

“Ôn lại lịch sử là điều cần thiết, nhưng bây giờ là lúc chúng ta hướng đến tương lai. Trong lịch sử chúng ta có giai đoạn không vui, nhưng chúng ta đã vượt được quá khứ, hướng đến nhau. Hôm nay, Pháp đã cùng tham gia trong việc giúp chuyển mình để phát triển như bây giờ, tôi hoan nghênh Việt Nam mở cửa hội nhập nhưng vẫn giữ được truyền thống của mình”, Tổng thống Pháp Hollande nhấn mạnh.

"Tôi tri ân chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam"

Tiếp theo trong bài phát biểu, Tổng thống Pháp nhắc đến những vụ khủng bố diễn ra tại nước Pháp gần đây. Ông nói: “Bước đường đến tương lai chúng sẽ gặp thử thách gì, đó chính là hòa bình, phát triển kinh tế”.

“Những tháng gần đây, Pháp là nạn nhân khủng bố. Tôi tri ân Chính phủ Việt Nam người dân Việt Nam đã gửi lời chia sẻ với người dân Pháp trong khó khăn đó. Việc chống khủng bố không còn là một vấn đề quốc gia nữa, nó đang là vấn đề thế giới. Cách tốt nhất để lực lượng khủng bố chùn bước, đó là các quốc gia phải mạnh và đoàn kết cùng nhau”, Tổng thống Pháp nói.

[VIDEO] Ngôi nhà trên phố cổ Hà Nội Tổng thống Pháp sẽ thăm chiều 6.9
Thực hiện: Thanh Tâm

Ngài Hollande cho rằng, biện pháp giải quyết mâu thuẫn là hòa bình, ngoại giao, đối thoại. Ông phát biểu: “Pháp hay Việt Nam đều mong muốn hòa bình. Mục tiêu tối hậu là phải gìn giữ được an ninh quốc gia. Sáng nay tôi đã trao đổi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Pháp sẽ giúp đỡ Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình”.

Tổng thống Pháp nhắc đến vấn đề tăng trưởng kinh tế bền vững và khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong những ngành mới, như khoa học, công nghệ, kinh tế xanh, đô thị phát triển bền vững.

“Việt Nam từng là một nước thiếu đói, nhưng sau đó là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. GDP Việt Nam tăng 15 lần trong 10 năm, một sự tăng trưởng kinh khủng, nhưng trong tương lai cần những ngành kinh tế mới. Việt Nam có sức năng động đặc biệt, Việt Nam là thành viên của ASEAN, WTO, bây giờ thành viên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Không chỉ gìn giữ hòa bình trong nước, Việt Nam còn góp sức gìn giữ hòa bình thế giới. Nên chúng tôi ủng hộ Việt Nam”, ngài Hollande cho biết.

Tổng thống Pháp có bài phát biểu tâm huyết với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổng thống Pháp cũng cho hay ông đã quyết định sẽ thành lập Viện văn hóa Pháp tại TP.HCM, bởi văn hóa là yếu tố cốt lõi của một dân tộc. Theo Tổng thống Pháp, hiện tại 1 tỷ người trên thế giới nói tiếng Pháp, nhưng ông mong muốn con số này sẽ tăng lên. Nhiều người nói tiếng Pháp hơn không chỉ giúp cho nước Pháp, nó còn giúp cho những người muốn tìm hiểu văn hóa mới.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống Pháp khẳng định việc ông đứng đây, giữa Đại học Quốc gia Hà Nội là biểu tượng đẹp nhất cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, giáo dục. Tổng thống Pháp mong muốn trong tương lai, con số 7.000 du học sinh Việt Nam tại Pháp sẽ còn tăng hơn nữa.

Tham gia buổi đón tiếp Tổng thống Pháp có Ban giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và đông đảo cán bộ, công nhân viên đại học.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Jacques Chirac năm 2004. Đây cũng là lần đầu tiên, Tổng thống Pháp thăm một cơ sở giáo dục tại Việt Nam, là dịp để Tổng thống Hollande trình bày những định hướng mới trong quan hệ hai nước thế kỷ 21.
Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trường vinh dự và tự hào được kế thừa những tinh hoa từ truyền thống học thuật của Đại học Đông Dương do người Pháp thành lập năm 1906.
Tổng thống Pháp nhận món quà từ Đại học quốc gia Hà Nội Ảnh Thúy Hằng
“Tôi tin rằng chuyến thăm của ngài Tổng thống Pháp sẽ kết nối quá khứ và tương lai, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo đà cho một bước phát triển vượt bậc trong mối quan hệ Việt - Pháp nói chung và giữa Đại học quốc gia Hà Nội và các đại học Pháp nói riêng”, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.